Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 22/1/2015 10:46'(GMT+7)

Tuyên giáo Đồng Tháp phát huy tính chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015

Ngày 21/01/2015, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2014, đánh giá những kết quả đạt được, những việc chưa làm được, nguyên nhân và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2015, cả việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và các lĩnh vực công tác tuyên giáo. Đồng chí Trương Minh Nhựt, Vụ trưởng, Thành viên Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.

Năm 2014, trong bối cảnh Đồng Tháp triển khai, khởi động nhiều chương trình, đề án lớn, chủ trương mới, có tác động lâu dài đến tiến trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, trong lúc đất nước gặp nhiều khó khăn, lại phải đương đầu với những tình huống đe dọa chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia. Tình hình đó vừa đặt ra nhiều nhiệm vụ mới cho công tác tuyên giáo, vừa làm nảy sinh nhiều tình huống tư tưởng mà hệ thống tuyên giáo phải trực tiếp hoặc chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan để giải quyết. Hệ thống tuyên giáo, đội ngũ cán bộ tuyên giáo cả tỉnh đã phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo, đoàn kết, kỷ luật, hoàn thành khối lượng lớn công việc, thu nhiều kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực công tác tuyên giáo và trong vai trò tham mưu, giúp việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW.

Những kết quả nổi bật được hội nghị tập trung phân tích, đánh giá. Trong đó, ghi nhận trước hết là kết quả tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy nhiều vấn đề có ý nghĩa trước mắt và lâu dài, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, góp phần tạo sự thống nhất trong đảng bộ, đồng thuận xã hội, tạo tiền đề nhận thức trong đảng bộ và nhân dân. Đó là việc chủ trì chuẩn bị và phối hợp chuẩn bị nhiều Chương trình hành động, báo cáo tổng kết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đầu tư có chiều sâu vào các Chương trình hành động về văn hóa, giáo dục, xuất khẩu lao động,… Tham mưu và triển khai chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về văn hóa, xã hội, kinh tế thị trường, đề án tái cơ cấu nông nghiệp cho cán bộ lãnh đạo, báo cáo viên, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong Tỉnh. Đề xuất giải pháp duy trì nền nếp và nâng chất lượng hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo, quản lý các cấp với nhân dân, cán bộ hưu trí; tác động vào quan hệ tương tác với báo chí, truyền thông, quảng bá hình ảnh địa phương. Đặc biệt là việc đề xuất Kế hoạch tuyên truyền, giữ vững ổn định chính trị khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào hoạt động trái phép trong vùng biển của Việt Nam, xử lý các vấn đề phức tạp có yếu tố tôn giáo và lợi dụng tôn giáo, những vấn đề có liên quan đến lịch sử, nhân vật lịch sử đang có đánh giá khác nhau,… để chủ động ngăn ngừa tình huống phức tạp về an ninh chính trị, tác động không tốt đến vấn đề an ninh tư tưởng.

Công tác tuyên truyền bám sát những vấn đề thời sự nóng của đất nước, tập trung nhất là những chủ trương quan trọng của Tỉnh, những vấn đề được nhân dân quan tâm thông qua việc duy trì tốt chế độ tập huấn định kỳ, liên tục cập nhật kiến thức, nâng cao hiểu biết, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên về kinh tế thị trường, tái cơ cấu nông nghiệp (cả về nhận thức chung cho đến từng chuyên đề chuyên sâu), văn hoá, nhận thức về các vấn đề xã hội, vấn đề dân tộc, tôn giáo, lịch sử. Duy trì nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, tình hình tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, mà trọng tâm và xuyên suốt là đánh giá về mức độ hài lòng của nhân dân đối với cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương cấp xã, giúp cấp uỷ có chủ trương, giải pháp phù hợp.

Tiếp tục đổi mới hình thức công tác giáo dục lý luận chính trị, tập trung chỉ đạo chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong học tập Nghị quyết của Đảng. Hoàn thành và vượt kế hoạch thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập, quản lý có nhiều nét mới, chú trọng hơn việc bồi dưỡng kỹ năng công tác, kiến thức. Lĩnh vực biên soạn lịch sử Đảng được thực hiện mạnh mẽ hơn, công tác giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương thông qua tổ chức sự kiện lịch sử có nhiều thay đổi, tạo ấn tượng sâu sắc hơn.

Dự báo trước những thách thức, khó khăn trong năm 2015 trên các mặt kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh tư tưởng... trong điều kiện tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, xây dựng và thực hiện những chủ trương lớn của địa phương trong năm 2015 và giai đoạn 2016-2020, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lê Minh Trung yêu cầu các binh chủng làm công tác tuyên giáo tỉnh nhà hình dung, hoạch định ra toàn bộ khối lượng công việc để tiếp tục phát huy cao độ tính chủ động, sáng tạo, đoàn kết, kỷ luật, trên cơ sở mở rộng tầm nhìn, nâng cao kiến thức, huy động và phối hợp chặt lực lượng tổ chức thực hiện và tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh tình huống tư tưởng, diễn biến tư tưởng khác nhau, đòi hỏi cách ứng xử khác nhau, yêu cầu công tác tư tưởng, văn hóa, báo chí, lịch sử, quảng bá hình ảnh địa phương, giải quyết các vấn đề xã hội trong thời kỳ chuyển động mạnh mẽ của địa phương, trong điều kiện thông tin đa chiều, đa diện, đan xen, lẫn lộn, tác động nhanh và mạnh.

Trao đổi ý kiến với các bí thư, thường trực cấp uỷ cấp huyện cùng tham dự hội nghị, đồng chí Trương Minh Nhựt, Vụ trưởng, Thành viên Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đề nghị quá trình quy hoạch nhân sự đại hội Đảng sắp tới, nên ưu tiên lựa chọn, bố trí cán bộ có đủ yếu tố làm công tác tuyên giáo, có khả năng truyền tải các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03, cần phải đổi mới toàn diện cách làm hay làm một cách có trọng tâm, gắn thực hiện Chỉ thị 03 với việc thực hiện hai Nghị quyết quan trọng của Trung ương về văn hoá và giáo dục nhằm tăng cường thay đổi nhận thức về tư tưởng và thực hiện cơ chế dân chủ, quyền lực của nhân dân theo đúng tư tưởng của Bác.

Ngọc Hân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất