Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Hai, 2/2/2015 9:35'(GMT+7)

Lào Cai: Ngành tuyên giáo góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị năm 2015

Kiểm tra thực hiện công tác tuyên giáo, dân vận ở cơ sở (Ảnh: PNT)

Kiểm tra thực hiện công tác tuyên giáo, dân vận ở cơ sở (Ảnh: PNT)

Năm 2014, là năm thứ tư thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, là năm đất nước vượt qua nhiều khó khăn để ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Hòa trong không khí thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành, tranh thủ tối đa những thuận lợi đồng thời vượt qua những khó khăn, thách thức, công tác tuyên giáo tỉnh Lào Cai năm 2014 tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, làm tiền đề vững chắc để toàn ngành bước vào năm 2015 – năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh.

Năng lực tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo thực hiện công tác tuyên giáo

Ban Tuyên giáo các cấp đã tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực công tác tuyên giáo, điển hình là: Xây dựng kế hoạch tổ chức và trao giải Cuộc thi tìm hiểu việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); tổ chức đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức học tập, quán triệt; xây dựng Chương trình hành động cũng như sơ kết, tổng kết, thực hiện các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương khóa XI… Tham mưu các nội dung sơ kết 03 năm thực hiện Đề án thí điểm mô hình Ban tuyên vận xã, phường, thị trấn và Tổ tuyên vận thôn bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các đối tượng 3, 4, 5.  

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Tỉnh ủy tổng kết một số vấn đề lý luận, thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 – 2016); tổng kết cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề học tập và làm theo Bác năm 2013; tổ chức hội thảo đề tài khoa học “Lào Cai 20 năm tái lập và phát triển (1991 - 2011) – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.  

Công tác tuyên giáo gắn với nhiều nội dung đổi mới, trọng tâm, hướng vào hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV

Một là, công tác giáo dục lý luận chính trị và giáo dục truyền thống tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Từ việc thực hiện tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 – 2016) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã khẳng định những thành tựu, tiến bộ, đồng thời phát hiện những vấn đề mới, tính đúng đắn của đường lối đổi mới của Đảng qua 30 năm và sự vận dụng sáng tạo của Đảng bộ tỉnh Lào Cai vào điều kiện thực tế của địa phương. Công tác nghiên cứu lịch sử Đảng; tổng kết thực tiễn, biên soạn tài liệu lý luận phục vụ việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lối sống cho cán bộ, đảng viên đạt chất lượng, góp phần quan trọng chống suy thoái về tư tưởng, đạo đức trong cán bộ, đảng viên, củng cố, nâng cao niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Hai là, công tác tuyên truyền – báo chí – xuất bản, khoa giáo và dư luận xã hội được chủ động đẩy mạnh, đổi mới nội dung và hình thức, đáp ứng yêu cầu trước tình hình mới. Phương pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú được thực hiện đồng bộ trên cả 4 loại hình tuyên truyền: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan và văn hóa, văn nghệ. Về nội dung, tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả đạt được và tiến độ thực hiện 7 chương trình công tác trọng tâm với 27 đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) và đề án của các huyện, thành phố; tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển đảo, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tuyên truyền xây dựng nông thôn mới,… Trong năm, đã tổ chức 184 hội nghị báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở; các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tổ chức 13/15 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho trên 1.500 tuyên truyền viên; có 11 đơn vị tổ chức Hội thi báo cáo viên giỏi cấp huyện thu hút sự tham gia của gần 200 báo cáo viên; thành lập mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội với 356 người. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, văn nghệ sỹ được cấp ủy Đảng các cấp quan tâm,...

Ba là, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là việc sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và học tập các chuyên đề năm 2014 được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Sau học tập, mỗi cán bộ, đảng viên đã đưa nội dung chuyên đề vào sinh hoạt thường kỳ, coi đây là công việc thường xuyên hàng ngày, là trách nhiệm cụ thể trong mỗi cán bộ, đảng viên. Việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức được cấp ủy các cấp thường xuyên thực hiện nhằm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Tỉnh Lào Cai đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu Chỉ thị 03-CT/TW trong toàn Đảng bộ và trao giải cho 6 tập thể và 61 cá nhân, trao Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 24 tập thể và 35 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Bốn là, công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng, bám sát kế hoạch, hướng mạnh về cơ sở. Ngoài việc tham gia các các chương trình kiểm tra chuyên đề, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch của của cấp ủy, năm 2014 ban tuyên giáo cấp ủy các cấp đã tổ chức kiểm tra chuyên môn tại nhiều cơ quan đơn vị như: Kiểm tra việc thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị, giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống tại 05 trường chuyên nghiệp; kiểm tra việc triển khai thực hiện và tổ chức hoạt động thí điểm mô hình Tuyên vận; kiểm tra hoạt động chuyên môn tại 03 trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và 01 ban tuyên giáo cấp ủy.

Nhiệm vụ trọng tâm công tác tuyên giáo năm 2015 gắn với nhiệm vụ chính trị trọng đại của đất nước và địa phương

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong hoạt động tuyên giáo năm 2014, ngành Tuyên giáo Lào Cai xác định tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2015, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, chủ động nâng cao chất lượng tham mưu bảo đảm trúng, đúng, kịp thời, hiệu quả; tiếp tục nghiên cứu lượng hóa một số nhiệm vụ công tác bằng các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực về công tác nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị. khoa giáo, văn hóa văn nghệ, nghiên cứu và giáo dục lịch sử truyền thống, lịch sử Đảng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ban tuyên giáo cấp ủy, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố.

Hai là, tập trung định hướng tuyên truyền đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội lần thứ XII của Đảng. Định hướng công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh; tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2010 – 2015, kết quả 7 chương trình, 27 đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV. Nâng cao chất lượng công tác thông tin hai chiều, định hướng dư luận xã hội; nắm chắc và phản ánh kịp thời tình hình dư luận, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Tiếp tục thực hiện lồng ghép, huy động các nguồn lực nâng cao chất lượng các loại hình tuyên truyền.

Ba là, dự báo kịp thời, phát hiện những vấn đề nảy sinh, chủ động tham mưu, kịp thời xử lý những vấn đề nhạy cảm không để xảy ra điểm nóng. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hội nghị báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở, hội nghị giao ban công tác tư tưởng, giao ban báo chí. Tăng cường mở rộng dân chủ, đối thoại, nâng cao chất lượng thông tin.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, tinh thần gương mẫu, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và  làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hướng tới chào mừng đại hội Đảng các cấp và những ngày lễ lớn của đất nước, địa phương.

Năm là, tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án số 25 về “Đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng và khoa giáo tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2011-2015”. Tiếp tục chỉ đạo, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình tuyên vận cơ sở.

Với việc xác định rõ những khó khăn, thuận lợi trong năm 2015; bài học kinh nghiệm rút ra từ những kết quả cũng như hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2014. Bằng sự quyết tâm của toàn ngành, sự đồng thuận, ủng hộ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, công tác tuyên giáo của Lào Cai năm 2015 hứa hẹn sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của toàn đảng bộ tỉnh./.

Phùng Nam Trung - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất