Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 29/8/2009 10:21'(GMT+7)

Đồng bào Cor làm theo lời Bác

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến thăm đồng bào Cor tháng 8/2009- Ảnh minh họa

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến thăm đồng bào Cor tháng 8/2009- Ảnh minh họa

Đầu tháng 9/1969, đồng bào dân tộc Cor ở huyện Trà Bồng (nay là hai huyện Trà Bồng và Tây Trà, Quảng Ngãi)) đau đớn khi biết tin Bác Hồ về cõi vĩnh hằng. Nước mắt ướt đẫm trên những khuôn mặt dạn dày, từng chịu đựng đắng cay gian khổ suốt bao nhiêu năm sống mái với kẻ thù để gìn giữ lời thề sắt son “Suốt đời theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng” đã từng vang lên trong Đại hội đoàn kết các dân tộc Quảng Ngãi chống giặc Mỹ, tổ chức tại mảnh đất Gò Rô - Trà Bồng lịch sử. Sáng 9/9/1969, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ và đồng bào Cor vượt núi, băng rừng hàng ngày đường về chiến khu Trà Lãnh (nay thuộc huyện Tây Trà) dự lễ truy điệu Hồ Chủ tịch do Huyện uỷ Trà Bồng tổ chức, mọi người lắng nghe Di chúc của Người và điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Bức tượng Hồ Chủ tịch, tạc từ thân cây quế, được đồng bào trang trọng đặt lên bàn thờ để mọi tấm lòng cùng hướng về Người với lòng tôn kính và niềm thương tiếc vô hạn.

Tại buổi lễ truy điệu Bác, nhiều cán bộ và các già làng người  Cor đã đề đạt nguyện vọng của đồng bào từ nay đồng bào Cor “muốn được mang họ Bác Hồ- Hồ Chí Minh” để thể hiện tấm lòng trung kiên với Đảng, ghi nhớ công ơn của Bác và làm theo lời dạy Bác Hồ, trước mắt đó là: "Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn. Còn non, còn nước, còn người,Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay!". Dù khó khǎn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà" như Di chúc của Bác đã dạy. Khi nhận được đề nghị của cán bộ, đồng bào dân tộc Cor huyện Trà Bồng, đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đảng đã điện trả lời, đại ý: Trung ương Đảng không chủ trương việc đồng bào mang họ Bác, nhưng đây là nguyện vọng của dân, tấm lòng của dân, nên Trung ương đồng ý. Từ đó đến nay, đã tròn 40 năm, người Cor vinh dự và tự hào được mang họ Bác Hồ, người cha của 54 dân tộc anh em trong đại gia đình Việt Nam, người chỉ bảo cho đồng bào Cor giành lại núi rừng từ tay bọn thực dân, phong kiến và đế quốc.

Đồng bào Cor luôn khắc sâu, ghi lòng tạc dạ lời Bác dặn. Trong thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Pleiku (19/4/1946), Bác Hồ nhắc nhở kêu gọi các dân tộc thiểu số đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau: "Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau. Mỗi dân tộc đều có đặc điểm văn hoá, tập quán canh tác riêng nên Người luôn mong muốn ở họ có sự đoàn kết tương trợ lẫn nhau. Bác lưu ý “Dân tộc nhiều người phải giúp đỡ dân tộc ít người, dân tộc ít người cần cố gắng làm ruộng. Hai bên phải giúp đỡ lẫn nhau. Dân tộc đông người không phải giúp qua loa, cũng như dân tộc ít người không nên ngồi chờ giúp”. Từ trong chiều sâu đạo đức hết lòng thương dân của mình, Bác khuyên nhủ đồng bào rất chân tình mộc mạc “Đồng bào phải cố gắng xoá nạn mù chữ. Phải biết đọc, biết viết thì làm ăn mới tiến bộ được”. “Cần tích cực xoá nạn mù chữ, thực hiện vệ sinh, phòng bệnh trong các dân tộc, vì có văn hoá, có sức khoẻ thì có thêm điều kiện tốt để quản lý hợp tác xã”. Bác Hồ thấu hiểu nỗi khó khăn vất vả của miền núi, vùng sâu, vùng xa, do đó Người luôn mong muốn “Đồng bào tất cả các dân tộc phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau như anh em trong một nhà”. Những lời dạy của Bác luôn in đậm vào tâm trí của các Già làng, của đồng bào Cor và những cán bộ cốt cán của Đảng, chính quyền các cấp ở huyện miền núi Trà Bồng hàng chục năm qua để truyền đạt dạy bảo các thế hệ nối tiếp nhau thực hiện cho được lời dạy của Bác Hồ.

Thực hiện lời Bác dạy, các thế hệ đồng bào dân tộc Cor một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ, tham gia tích cực trong cuộc kháng chiến chống đé quốc Mỹ xâm lược.

Ngày nay, đi theo Đảng và Bác Hồ, được sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp, đồng bào Cor đã hăng hái sản xuất, tích cực xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, do đó đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng lên.

Đến với đồng bào hôm nay, chúng ta thấy nhiều đổi thay nhanh chóng. Dân tộc Cor hiện có dân số trên 35 nghìn người, cư trú chủ yếu trên địa bàn các huyện Trà Bồng, Tây Trà (tỉnh Quảng Ngãi), Bắc Trà My và Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam). Cho dù có sự phân chia về mặt hành chính nhưng địa bàn cư trú và lịch sử - văn hoá dân tộc Cor là một khối đoàn kết thống nhất. Hai huyện Trà Bồng và Tây Trà (Quảng Ngãi) hôm nay sau 40 năm thực hiện Di chúc của Bác, đang chuyển động từng ngày trong sự nghiệp đổi mới, xoá bỏ lạc hậu, đói nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp. Điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế, đường nhựa đã trải dài về đến trung tâm xã, đường bê tông đã về tận bản làng. Theo ông Hồ Văn Thế, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng: Nhờ thực hiện các Chương trình phát triển ở miền núi của Trung ương như Chương trình 135, 134, Chương trình giảm nghèo bền vững ở các huyện đặc biệt khó khăn và các cơ chế, chính sách của tỉnh đối với miền núi nên hàng năm được Nhà nước đầu tư từ 100- 150 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ đó, giá trị sản xuất năm 2008 đạt gần 259 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 20%/năm, lương thực bình quân đầu người đạt 240kg/năm; thu nhập bình quân đầu người trên 4,7 triệu đồng/năm, dự kiến đến năm 2010 đạt từ 5-6 triệu đồng/người/năm. Trên lĩnh vực giáo dục đã có những bước tiến đáng kể nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc trong huyện, trong đó số học sinh trong độ tuổi tiểu học đến lớp đạt 99,8%, THCS đạt 78,6%, THPT đạt 75%, có 7/10 xã phổ cập THCS và 5/10 xã phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Ngành y tế đảm bảo khám và điều trị cho nhân dân; 85% khu dân cư được phủ sóng phát thanh truyền hình, 88% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia... Lời thề suốt đời theo Đảng, theo Bác Hồ vẫn còn đây, nồng nàn trong hương quế Trà Bồng. Người Cor Trà Bồng luôn tự hào được mang họ Bác, và làm theo lời dạy của Bác luôn phấn đấu xây dựng quê hương của núi rừng Trà Bồng quệt khởi ngày càng giàu đẹp./.

Ánh Tuyết tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất