Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 24/9/2009 20:19'(GMT+7)

Đưa thông tin về làng

Đội thông tin lưu động huyện Tiên Phước tuyên truyền, cổ động người dân thực hiện Tháng an toàn giao thông

Đội thông tin lưu động huyện Tiên Phước tuyên truyền, cổ động người dân thực hiện Tháng an toàn giao thông

 “Xóa mù” thông tin

Kể từ năm 1997, lãnh đạo huyện Tiên Phước đã nhận thấy công tác thông tin lưu động (TTLĐ) giúp ích rất nhiều cho việc thực hiện các phong trào trong nhân dân. Vì vậy, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Văn hóa-thông tin (VH-TT) tập trung tốt các điều kiện để đẩy mạnh công tác TTLĐ.

Ngoài hình thức tuyên truyền miệng trong những buổi họp dân, phát thanh trên hệ thống truyền thanh, phát thanh lưu động, công tác TTLĐ đã được bổ sung bằng hình thức cổ động trực quan thông qua việc trang trí các xe bằng pa-nô, băng-rôn, khẩu hiệu phù hợp với nội dung tuyên truyền. Tờ rơi được phát tận tay người dân hoặc được dán ở những địa điểm tập trung đông người giúp họ hiểu rõ những chủ trương chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Các cụm loa phát thanh được các xã đầu tư, đưa thông tin về tận những thôn xóm xa xôi, địa hình cách trở. Chẳng hạn như xã vùng cao Tiên Lãnh đã xây dựng được các cụm truyền thanh không dây ở cả 12 thôn của xã. Những xóm làng có địa hình khó khăn, truyền thanh không thể đến được thì được xã trang bị cho một bộ âm thanh để xóm có thể tự thực hiện lại chương trình phát thanh bằng cách đọc các bài viết có sẵn cho người dân nghe.

Những đợt vận động thanh niên đi khám nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ, đội TTLĐ đã giúp sức rất nhiều trong việc kêu gọi thanh niên và người thân của họ vận động con em mình. Ngoài các cụm loa phát thanh thường xuyên phát đi những bài viết về nhiệm vụ thực hiện nghĩa vụ quân sự của thanh niên, thì đĩa CD tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cũng được phân phát đến từng gia đình có con em đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong những đợt dịch bệnh tai xanh ở heo, cúm H5N1 ở gia cầm, Tiên Phước đã tránh được những thiệt hại lớn. Ngoài chương trình phát thanh mỗi ngày, tờ rơi tuyên truyền về dịch bệnh được người dân trực tiếp đọc và hiểu nên việc tiêm phòng cho gia súc gia cầm, vệ sinh phòng bệnh được người dân thực hiện nghiêm túc. Hay trong cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở, công tác TTLĐ đi trước một bước giúp người dân hiểu mục đích của việc điều tra dân số, điều này đã giúp cho cán bộ điều tra gặp nhiều thuận lợi hơn trong việc tiếp xúc dân và điều tra dân số, đất đai, nhà ở.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Hiện tại, cúm A/H1N1 đang lây lan nhanh và rộng là nỗi lo rất lớn của người dân. Ngoài những kênh thông tin quen thuộc như đài báo thì các tờ rơi tuyên truyền cúm với những triệu chứng, cách phát hiện bệnh và phòng trừ bệnh đã về đến các xã, dù là những xã xa xôi nhất như Tiên Sơn, Tiên Hà, Tiên Lãnh... Đọc những tờ rơi này, người dân có thể hiểu rõ về bệnh và giảm bớt lo âu. Những địa điểm thường tập trung đông người như các khu chợ, khu đông dân cư, dọc các tuyến đường dẫn về các xã, thôn, xóm đều có dấu chân của những người làm công tác TTLĐ các xã và của huyện.

“Trong 9 tháng đầu năm 2009, toàn huyện đã tổ chức được 5 đợt tuyên truyền bằng xe cổ động với 90 lượt và nhiều buổi họp dân, chương trình truyền thanh ở 15 xã, thị trấn. Nhờ có công tác TTLĐ mà những mục tiêu kinh tế- xã hội lớn của huyện được người dân biết và quan tâm, giúp cho việc thực hiện các mục tiêu được thuận lợi và đạt hiệu quả cao”.
(Ông Phùng Văn Huy, Trưởng phòng VH-TT huyện Tiên Phước)

Đặc biệt, TTLĐ bằng hình thức sân khấu hóa được người dân rất hưởng ứng. Thông qua những vở kịch được dàn dựng công phu, nội dung tuyên truyền được chuyển tải đến người dân một cách nhẹ nhàng, không áp đặt. Anh Nguyễn Đông Nhựt - Đội trưởng Đội TTLĐ huyện Tiên Phước cho biết: “Với hình thức sân khấu hóa, nội dung tuyên truyền được lồng ghép vào trong đó giúp người dân có thể cảm nhận nội dung mà không cảm thấy nhàm chán, khô khan. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hình thức tuyên truyền này bên cạnh các hình thức khác, giúp cho việc tuyên truyền được hiệu quả hơn”. Anh Nhựt cho biết thêm, thực hiện tháng an toàn giao thông, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội hay kêu gọi người dân trong việc bảo vệ rừng, những câu chuyện có thật được dàn dựng thành kịch thường tỏ ra có hiệu quả tác động mạnh hơn là tuyên truyền bằng câu chữ và hình ảnh thông thường.

Hình thức tuyên truyền này không chỉ được tổ chức trong huyện mà còn được Phòng VH-TT huyện Tiên Phước “đem” đến những huyện khác như Bắc Trà My, Hiệp Đức, phối hợp giúp các huyện đưa thông tin đến cơ sở. Ông Trần Thế Tôn (xã Tiên Lãnh) nói: “Người tuyên truyền dù có nói hay đến mấy thì truyền đạt nội dung cũng không hay và đạt hiệu quả bằng xây dựng nội dung đó thành nhân vật, câu chuyện, chuyển tải bằng làn điệu dân ca. Những người dân như chúng tôi khi nghe và xem có thể hiểu và cảm nhận được nội dung mà họ muốn tuyên truyền”.

Theo Báo Quảng Nam  

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất