Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 2/9/2012 22:22'(GMT+7)

Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trở thành nhu cầu tự thân, tự giác của mỗi tổ chức, cá nhân

 Sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Đắk Lắk đã đạt được một số kết quả bước đầu, tạo cơ sở cho việc triển khai thực hiện Chỉ thị trong những năm tiếp theo. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt nội dung Chỉ thị 03-CT/TW, Kế hoạch 03-KH/TW của Ban Bí thư, các kế hoạch, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và của Tỉnh uỷ đều được triển khai kịp thời, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, yêu cầu của Chỉ thị 03-CT/TW ngày càng nâng lên, trong đó, yêu cầu rất quan trọng là chuyển trọng tâm từ Cuộc vận động trước đây, sang học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành công việc hàng ngày, thường xuyên, do đó đã tránh được sự lúng túng, “ngắt quãng” trong quá trình triển khai thực hiện.

Chủ trương đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên bước đầu thực hiện có hiệu quả, thiết thực. Nhiều chi bộ, đơn vị cơ sở đã xây dựng kế hoạch cả năm và nội dung chủ đề sinh hoạt hàng tháng, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, được cán bộ, đảng viên hoan nghênh, đồng tình hưởng ứng. Các đơn vị thực hiện tốt như huyện Ea Kar, Thành phố Buôn Ma Thuột, Công an tỉnh...

Việc thành lập bộ phận giúp việc, chọn đơn vị điểm, phân công cấp uỷ viên phụ trách địa bàn; kiểm tra, giám sát, sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị được các cấp uỷ quan tâm triển khai thực hiện, nhằm kịp thời nắm bắt và giúp cán bô,å đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức; giáo dục và ngăn ngừa vi phạm đạo đức của cán bộ, đảng viên; xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức theo quy định.

Để đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, có vai trò rất lớn của người đứng đầu, đồng chí bí thư, cấp uỷ chi bộ. Hàng tháng, phần lớn các chi bộ, đảng bộ; chi uỷ, cấp uỷ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào trong sinh hoạt thường kỳ; lựa chọn những nội dung cụ thể từ các tài liệu của Trung ương, từ những điều Bác Hồ dạy, những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, gắn với thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức giới thiệu, trao đổi, học tập, liên hệ, tự phê bình và phê bình. Thông qua đó, một số đơn vị, cơ quan đã cảnh báo, nhắc nhở, sửa chữa những biểu hiện tiêu cực, hạn chế, yếu kém của tập thể, cá nhân; kịp thời biểu dương, học tập gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến. Một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị xác định những vấn đề tư tưởng, đạo đức nổi cộm, bức xúc, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, có kế hoạch biện pháp tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các đơn vị thực hiện tốt như huyện Ea Kar, thành phố Buôn Ma Thuột, Công an tỉnh...

Về xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đến nay, nhiều đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương cơ sở, dựa trên cơ sở chuẩn mực đạo đức theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, đã cụ thể hóa, xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên đơn vị mình thông qua trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị. Nội dung chuẩn mực đạo đức sát với đặc điểm nghề nghiệp, chức năng, nhiệm vụ, tính chất của cơ quan, đơn vị. Một số đơn vị đã xây dựng chuẩn mực đạo đức thành các khẩu hiệu hành động ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo cho cơ quan, đơn vị. Thành ủy Buôn Ma Thuột là đơn vị chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng chuẩn mực đạo đức các cơ sở Đảng trực thuộc. Căn cứ vào nội dung chuẩn mực đạo đức của cơ quan, chi bộ, từng cán bộ, đảng viên viết bảng đăng ký phấn đấu rèn luyện hàng năm. Nhiều đơn vị, tiến độ xây dựng chuẩn mực đạo đức đạt tỷ lệ khá, như Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh đã có 69/73 tổ chức cơ sở Đảng ban hành chuẩn mực đạo đức của đơn vị (đạt 95%); đã có 70% cá nhân cán bộ, đảng viên viết bản đăng ký tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Công tác tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được triển khai đồng bộ. Các cơ quan báo chí đã dành nhiều thời lượng đưa tin, tuyên truyền thường xuyên về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, gương người tốt, việc tốt, điển hình học tập, làm theo tấm gương Bác Hồ, qua đó tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với các tài liệu sưu tầm ở các cuốn sách, báo, tạp chí, phim, ảnh tư liệu về Bác, hầu hết các chi bộ đều mua, cấp cho đảng viên 2 loại tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn: chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và tài liệu “Giới thiệu một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh” để phục vụ việc học tập của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nhờ những nỗ lực, cố gắng trong việc triển khai Chỉ thị 03, đến nay các địa phương trong tỉnh đã có nhiều tập thể, cá nhân “làm theo” gương Bác. Huyện uỷ Cư Kuin, với Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, đã tiết kiệm được 330 triệu đồng, dự kiến cuối năm nay sẽ tiết kiệm được 1,2 tỷ đồng. Huyện Cư M’gar, phát huy tốt vai trò của cán bộ cơ sở, trưởng thôn, buôn, già làng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lồng ghép các chuyên đề tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các tiết học Lịch sử và Giáo dục công dân. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh với phong trào “Trọng dân, gần dân, giúp dân”, phối hợp khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.036 lượt người, trị giá 659 triệu đồng, vệ sinh, tiêm chủng phòng dịch cho 527 trẻ em; phát động phong trào “hũ gạo” vì người nghèo được 10,5 tấn, tương đương 111 triệu đồng; phối hợp giúp dân 1.167 ngày công sản xuất, phát triển kinh tế, tu sửa các công trình công cộng; xây 5 ngôi nhà tình nghĩa, 2 ngôi nhà đồng đội trị giá 370 triệu đồng; ủng hộ hơn 2,4 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà, chữa bệnh cho các nữ cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Công an tỉnh gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với nhiệm vụ chính trị, nhất là tấn công trấn áp tội phạm, triển khai hiệu quả 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh; tổ chức các đợt phát động quần chúng; tuần tra kiểm soát, phòng ngừa tội phạm và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Huyện uỷ Ea Kar thực hiện Chỉ thị 03 gắn với xây dựng nông thôn mới, bằng những cách làm như vận động nhân dân góp tiền, hiến đất, ủng hộ ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu như xã Ea Ô, san ủi 44 km đường thôn, xóm, trị giá 5,1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 4,1 tỷ đồng, gồm 120.000m2 đất, 5.500 cây cà phê, 3.600 cây điều, 345m tường rào, 100m2 sân bê tông. Xã Ea Sar san ủi 3,1 km đường thôn, xóm, công trình trị giá 747,9 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 699,7 triệu đồng. Xã Ea Tyh, nhân dân hiến 3.522m2 đất, 97,2m2 tường rào. Xã Cư Huê, nhân dân đóng góp 60 triệu đồng xây dựng đường liên thôn. Ông Bàn Tiến Thọ, xã Ea Sar đã tự nguyện hiến 960m2 đất và các loại cây trồng tổng giá trị trên 60 triệu đồng. Ông Đặng Quang Lực, xã Ea Tyh, hiến 300m2 đất nông nghiệp và tường rào, trị giá 120 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tình, xã Ea Ô, hiến 800m2 đất khu dân cư và cây trồng, trị giá trên 30 triệu đồng...

Đạt được những kết quả nêu trên, trước hết là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp. Đặc biệt là cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 17-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đắk Lắk. Đa số cho rằng nếu thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương của Bác sẽ tác động tích cực, đến các nhiệm vụ chính trị khác. Chính vì vậy, mỗi tổ chức, cá nhân đều cho rằng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhu cầu tự thân của mình. Từ nhận thức đúng đắn đó, hơn một năm qua, trong quá trình “làm theo” tấm gương của Bác đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, lan tỏa, mang tính nhân văn sâu sắc như các tập thể, cá nhân đã nêu trên. Tuy cách làm có khác nhau, nhưng đều có chung điểm giống nhau là tư tưởng, tình cảm kính trọng Bác, muốn học tập và làm theo gương đạo đức của Bác.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu trở thành nhu cầu tự thân, tự giác của mỗi tổ chức, cá nhân, Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể bằng những hoạt động thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; giải quyết những vấn đề tư tưởng, đạo đức nổi cộm, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hai là, các cấp ủy tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng, thực hiện chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm của từng chi bộ, cơ quan, đơn vị gắn với Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đã xây dựng, báo cáo chi bộ, cơ quan, đoàn thể nơi mình sinh hoạt. Cuối năm lấy kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức là một trong những tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân, tập thể.

Ba là, tổ chức hiệu quả, chu đáo, thiết thực kế hoạch giao lưu, tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012, từ cấp huyện và tương đương đến cấp tỉnh theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tuyên truyền, nhân rộng điển hình đã có, xây dựng, phát hiện, biểu dương, cổ vũ, động viên những điển hình mới. Phát triển sâu rộng phong trào “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bốn là, tiếp tục tổ chức giới thiệu, học tập một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nghiên cứu, liên hệ thực tế nội dung chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể và tại các cơ quan, đơn vị.

Năm là, tăng cường giáo dục đạo đức, phong cách, lối sống trong thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sinh động, phong phú, phù hợp đặc điểm tuổi trẻ. Phấn đấu ngăn chặn, giảm và tiến tới đẩy lùi tình trạng thanh thiếu niên hư hỏng, vi phạm pháp luật.

Sáu là, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, cán bộ, đảng viên thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương về trách nhiệm nêu gương. Có kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo cương vị công tác của mình, báo cáo chi bộ, cấp ủy nơi công tác để được góp ý, giúp đỡ, giám sát, tạo điều kiện thực hiện; gắn với thường xuyên thực hiện tốt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bảy là, cấp uỷ, lãnh đạo chính quyền, đoàn thể, địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Kịp thời khen thưởng, biểu dương, phổ biến kinh nghiệm những đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả./.

Lê Xuân Hảo

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất