Chủ Nhật, 19/5/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Ba, 27/4/2021 14:28'(GMT+7)

Dừng bắn pháo hoa dịp lễ là quyết định sáng suốt

Cán bộ, chiến sỹ biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới

Cán bộ, chiến sỹ biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới

Có thể nói việc quyết định dừng bắn pháo hoa ở một số địa phương trên là quyết định hết sức sáng suốt, phù hợp với thời điểm hiện nay. Có thể quyết định này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý háo hức, chờ đón của người dân nhưng trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, việc dừng bắn pháo hoa là cần thiết. Cần phải nhận diện rõ rằng nguy cơ mầm bệnh xâm nhập trong cộng đồng là rất lớn, với đường biên giới kéo dài trên đất liền và trên biển với nhiều nước, việc người dân có tiếp xúc và đi ra đi vào ở những vùng giáp ranh có dịch; tình trạng nhập cảnh trái phép qua các vùng có dịch nếu không được kiểm soát sẽ là nguy cơ nguồn lây cho cộng đồng.

Nhận thức rõ thực tế và nguy cơ, một số địa phương đã tạm dừng các chương trình kỷ niệm, hội nghị, lễ hội khai trương du lịch nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống COVID – 19. Không chỉ tạm dừng việc bắn pháo hoa, một số địa phương đã có khuyến cáo người dân nếu đi du lịch và dịp lễ cần nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp 5K để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Bài học ở các nước đang có dịch đang bùng phát mạnh cho thấy, chỉ một sự kiện tập trung đông người khi có ca lây nhiễm đã gây thiệt hại rất lớn cho xã hội.

Đến nay, cả nước đã qua hơn 30 ngày không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Một trong những bài học thành công trong công tác chống dịch Covid-19 ở nước ta trong hơn một năm qua là sự tham gia chủ động, tích cực của người dân. Nhưng trước việc hơn một tháng qua, không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng đã xuất hiện yếu tố chủ quan, mất cảnh giác, trong đó nhiều người ra đường không đeo khẩu trang, không thực hiện thông điệp 5K. Đây là yếu tố tâm lý phải được loại bỏ ngay, không ai bảo vệ chúng ta bằng chính chúng ta.

Ngoài việc truyền thông liên tục cảnh báo nhân dân phòng dịch, các địa phương tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn như khai báo y tế, giám sát, tầm soát lây nhiễm đối với nhóm người nguy cơ cao, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên để có thể phát hiện sớm ca bệnh. 

Tại thời điểm này, các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Các địa phương cần chuẩn bị các kịch bản ứng phó dịch, kể cả tình huống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng… sẵn sàng biện pháp, không lúng túng, bị động./.

Trọng Đạt


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất