Thứ Tư, 2/10/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 3/11/2009 17:50'(GMT+7)

Gần 50% thai phụ thiếu iốt

Theo TS Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư, bộ phận hoạt động phòng chống bướu cổ (Bộ Y tế) đã công bố kết quả điều tra cho thấy có 44,6% thai phụ ở ba khu vực là miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ và TPHCM bị thiếu iốt từ trung bình đến nặng.

Ngoài ra, con số về tỉ lệ người dùng iốt tại Việt Nam đã giảm chóng mặt, TS Lương Ngọc Khuê - Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết năm 2005, tỷ lệ phủ muối iốt toàn quốc đạt hơn 93% thì đến năm 2008-2009, tỷ lệ này chỉ còn 69,5%. Nhất là tại hai thành phố lớn, con số giảm khủng khiếp hơn. Hà Nội tỷ lệ sử dụng muối iốt giảm hơn 70%, từ 99,8% xuống còn 25%; TP.HCM giảm từ 66,7% xuống còn 54,2%.

Điều này báo động nguy cơ các bệnh do thiếu iốt sẽ trở lại Việt Nam, mặc dù năm 2005 chúng ta đã từng công bố thanh toán bệnh bướu cổ. Đó là các bệnh bướu cổ, trẻ chậm phát triển trí tuệ, đần độn, sẩy thai…

TS Tiến cho biết, hai năm trở lại đây, số bệnh nhân bướu cổ vào khám và điều trị tại viện đang có xu hướng tăng, chiếm đến gần 50% số bệnh nhân. Nguyên nhân chính được các chuyên gia nhận định là Chương trình quốc gia phòng chống bướu cổ đã kết thúc từ ba năm qua và việc sử dụng muối iốt đang bị sao lãng ở nhiều địa phương.

Cũng theo kết quả điều tra, chỉ có 19,4% người dân biết đến bệnh tật do thiếu iốt mang lại. Đáng nói là người dân ở vùng biển, nơi có nhiều thực phẩm có iốt thì người dân ở vùng Duyên Hải Miền Trung cũng vẫn thiếu iốt trầm trọng. Lý do là iốt trong đất đã bị rửa trôi vì các đợt lũ lụt, dẫn tới cây cối cũng thiếu hụt iốt dẫn tới động vật ăn thực vật cũng bị thiếu iốt theo. Chính vì vậy iốt cần được bổ sung từ bên ngoài vào cơ thể con người bằng cách dùng muối và các chế phẩm có chứa iốt./.

Theo VTCnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất