Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 25/1/2010 22:5'(GMT+7)

Gặp gỡ, giao lưu các điển hình tiên tiến làm theo gương Bác tại Đài Tiếng nói Việt Nam

Tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN- GS.TS Vũ Văn Hiền; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên- Huế Đỗ Xuân Mãn, hơn 20 đại biểu, đại diện cho các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của các tỉnh Lai Châu, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định và Bến Tre cùng đông đảo cán bộ công nhân viên Đài TNVN.

Đại đức Thích Trí Định: 40 năm học tập gương Bác

Gần 40 năm xuất gia vào cửa Phật, trụ trì chùa Đông Phước (thị trấn Bình Đại), tỉnh Bến Tre, đại đức Thích Trí Định không chỉ đóng góp nhiều công đức xây dựng và phát triển chùa, mà còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội.

Từ cái tâm của người theo đạo và  ý thức trách nhiệm của một công dân yêu nước, những năm qua,

đại đức Thích Trí Định luôn vận động phật tử sống “tốt đời đẹp đạo”, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng gắn bó, xây dựng quê hương.

Theo ông, ở Chủ tịch Hồ Chí Minh chứa đựng tất cả những giá trị cao quý nhất. Tư tưởng Hồ Chí Minh có điểm tương đồng với tư tưởng nhà Phật là lòng vị tha, bác ái, thương người như thể thương thân, giản dị và trong sáng.

Muốn vận động mọi người làm theo gương Bác, trước hết, bản thân phải luôn gương mẫu, gắn bó với tăng ni phật tử, nhân dân, nâng cao trách nhiệm công dân đối với cộng đồng; Tâm niệm chăm lo làm điều thiện; luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong các buổi sinh hoạt giáo lý của nhà Phật hàng tuần, hàng tháng, Đại đức đã lồng ghép giảng giải để vận động mọi người học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Ở chùa Long Phước, Đại đức treo ảnh Bác và khẩu hiệu ở những nơi trang trọng, để người dân được chiêm ngưỡng và thắp nhang, được bày tỏ lòng tôn kính với Bác và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Đến nay, gần 1.000 tăng ni, phật tử chùa Long Phước đã hiểu đúng đắn về cuộc vận động, tích cực vận động gia đình, người thân học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời tham gia có hiệu quả vào các hoạt động từ thiện của nhà chùa.

PGS.TS Bùi Đức Phú: Lời dạy của Người là triết lý của ngành y tế

Đối với PGS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, mỗi lần phẫu thuật thành công cho các bệnh nhân tim, là mỗi lần ông thấy đã thực hiện đúng lời Bác dạy về y đức. Ông đã trực tiếp phẫu thuật cho hàng trăm ca mổ tim kín và hở, đem lại cuộc sống mới cho những người bệnh.

Trên cương vị của mình, PGS.TS còn đề xuất nhiều giải pháp phát động tinh thần làm việc theo phong trào làm theo gương Hồ Chí Minh.

PGS.TS Bùi Đức Phú cho rằng: Bác Hồ được tôn vinh là người khai sinh nền y tế cách mạng Việt Nam. Tư tưởng của Người là “Kim chỉ nam” để ngành y làm theo, lời dạy của Người là triết lý, nguyên tắc cơ bản của nền y tế. Tình cảm của Người là điểm tựa, cổ vũ cho ngành y tế.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như ruột thịt. Nỗi đau của người bệnh cũng chính là nỗi đau của Bác sĩ. Lời dạy của Bác đối với ngành y là “Lương y như từ mẫu” cho đến nay vẫn còn nguyên vẹn và đặc biệt có ý nghĩa trong thời đại hiện nay.

Trung tá Nguyễn Văn Ty: Việc gì có lợi cho dân phải làm bằng đuợc

Trung tá Nguyễn Văn Ty cho biết, xã Pa Ủ (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) là một trong những xã

nghèo nhất cả nước. Điều đặc biệt ở đây là xã chỉ có một dân tộc La Hủ, đời sống của nhân dân còn rất khó khăn và tình trạng nghiện ma túy gây nhức nhối. Từ đồn của anh đến bản rất khó khăn, phải mất 2-3 ngày đường.

Anh Ty chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm lời Bác dạy là “ Việc gì có lợi cho dân dù khó bao nhiêu cũng phải quyết tâm làm bằng được”. Qua ba năm, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân cam kết không trồng cây thuốc phiện. Năm 2007-2008, tập trung xóa bỏ 10.000m2 cây thuốc phiện và từ năm 2009 đến nay, trong xã không còn ai trồng thứ cây này nữa.

Trung tá Nguyễn Văn Ty cũng cho biết, việc cai nghiện cho bà con cũng đã được thực hiện hiệu quả (15 người- năm 2008, 100 người- năm 2009), dù gặp rất nhiều khó khăn về kinh nghiệm và cơ sở vật chất. Sau khi được cai nghiện, nhiều người không tái nghiện và từ đó, đời sống của họ được cải thiện rõ rệt.

Nhà báo Mai Hồng: Là nhà báo, cần học Bác ở sự chan hòa

Tại cuộc giao lưu, khán giả cũng được nghe những chia sẻ của phóng viên, biên tập viên Mai Hồng của Đài TNVN. Chị là một nhà báo rất chịu đi, chịu viết, đặc biệt, chị đã có nhiều bài viết về các gương tiên tiến, những bông hoa đẹp trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhà báo Mai Hồng tâm sự: Tôi luôn học hỏi ở Bác phẩm chất chan hòa, bình dị dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Với nghề báo, điều này càng quan trọng khi phải thâm nhập thực tế, tìm hiểu để thông tin.

16 năm làm việc tại Đài, tôi luôn quan tâm và viết về đề tài người tốt, việc tốt, đặc biệt là những người bình dị xung quanh chúng ta có tấm lòng cao quý. Tôi luôn nhớ đến lời Bác và chú ý viết sao cho dễ hiểu nhưng sinh động, súc tích và khách quan.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, GS.TS Vũ Văn Hiền nhấn mạnh, soi vào tấm gương trong đạo đức Bác Hồ để học tập và làm theo là một cuộc vận động chính trị lớn lao, vô cùng ý nghĩa, thiết thực.

GS.TS Vũ Văn Hiền cũng cho biết, cùng với cả nước, trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đài TNVN đã thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, sáng tạo và hiệu quả.

Hơn 2.000 cán bộ, nhân viên đã quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung cuộc vận động; nghiên cứu sâu những tài liệu và cuộc đời, đạo đức của Người. Đài cũng đã tổ chức nhiều cuộc học tập, giao lưu, trao đổi, thi kể chuyện, thi tìm hiểu nhận thức về đạo đức Hồ Chí Minh.

GS.TS Vũ Văn Hiền phát biểu chào mừng buổi Tọa đàm

Theo Tổng Giám đốc Vũ Văn Hiền, chính việc học kỹ và hiểu rõ để làm theo lời Bác, Đài TNVN đã hoàn thành xuất sắc mọi niệm vụ và có những bước phát triển vượt tầm và bền vững.

Bí thư Trung ương Đảng Hà Thị Khiết cũng nhấn mạnh: Chúng ta nhớ Bác, biết ơn Bác và làm theo tấm gương của Bác để có thể tự hào với Bác.

Bà Hà Thị Khiết mong rằng, Cuộc vận động không chỉ có sức lan toả với những tấm gương làm theo lời Bác mà còn có thể phát huy những thành tích đó để làm tấm gương cho những người khác noi theo.

Bà Hà Thị Khiết đánh giá cao việc tổ chức buổi Tọa đàm giao lưu này, đồng thời mong rằng, Đài TNVN không chỉ học tập, làm theo mà còn tham gia thông tin sâu sắc hơn nữa về kết quả của Cuộc vận động, xứng đáng với tầm vóc của một đơn vị 2 lần được phong Anh hùng./.

VOVNews
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất