Để có được người cán bộ thật sự là công bộc của nhân dân, sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng tư vì sự phát triển của đất nước, của đơn vị, chúng ta rất cần những quyết sách để xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, trong sạch.
Thời gian qua, một số cán bộ
lãnh đạo chủ chốt ở các địa phương, đơn vị bị kỷ luật và đề nghị có hình
thức kỷ luật nghiêm minh vì những sai phạm trong thời gian đảm trách
các vị trí lãnh đạo, người đứng đầu.
Gần đây nhất, cả Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm
kỳ 2015 - 2020, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2016 -
2021 đã bị kỷ luật vì vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế
làm việc, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh, các sở, ngành và tổ
chức đảng, đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước
về quản lý, sử dụng đất đai, vốn, tài sản của Nhà nước, gây hậu quả rất
nghiêm trọng tại Tổng công ty 3/2, thất thoát lớn ngân sách nhà nước...
Nhiều cán bộ nguyên lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành của tỉnh đã bị bắt
tạm giam; cá nhân Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ
tịch UBND tỉnh đã bị kỷ luật và đề nghị có hình thức kỷ luật.
Vấn đề đáng quan tâm, trăn trở là tại sao nhiều sai phạm với những
mức độ khác nhau của một bộ phận cán bộ lãnh đạo diễn ra trong một thời
gian dài nhưng không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời? Để rồi từ
khuyết điểm nhỏ dẫn đến sai phạm lớn, Đảng mất cán bộ, người dân phai
nhạt lòng tin đối với một số đảng viên, cán bộ chủ chốt…
Công tác cán bộ của chúng ta đã và đang được triển khai với hàng loạt
quy định, quy trình chặt chẽ, khoa học để có thể tìm ra được người có
đức, tài và có tầm. Họ được đào tạo, rèn luyện, thử thách, được bổ nhiệm
vào vị trí chủ chốt ở các địa phương, đơn vị để cống hiến.
Nhưng cũng từ đây, có một số người bắt đầu “xuống dốc”, tự diễn biến,
tự chuyển hóa, “đầu hàng” trước sự cám dỗ của danh lợi cá nhân. Thực
trạng này phải chăng xuất phát từ sự hội tụ điều kiện chủ quan và khách
quan, cả con người lẫn cơ chế hiện hành? Trong đó, môi trường làm việc
với những cám dỗ về vật chất, tiền bạc, quyền lực, lợi ích nhóm đã làm
lu mờ bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, phẩm chất đảng viên của một
số người đứng đầu.
Cùng với đó còn do hệ thống pháp luật, chính sách ở nước ta thiếu
đồng bộ; trong xử lý, chế tài chưa nghiêm minh, pháp luật còn nhiều kẽ
hở, cơ chế quản lý còn nhiều yếu kém. Một số thủ tục hành chính chưa
minh bạch, rườm rà, cơ chế quản lý chưa hiệu quả và chặt chẽ, cho nên
tạo kẽ hở cho các cán bộ, viên chức sai phạm.
Trong khi đó, hiện tượng đút lót, quà cáp để mưu lợi việc riêng trong
hệ thống chính trị, cơ quan nhà nước dường như không phải là điều quá
xa lạ. Đáng lo hơn, có lúc, có nơi, có thời điểm, đã thấy hiện tượng
sai phạm tập thể, khi có thanh tra, kiểm tra thì bao che lẫn nhau, dẫn
đến khó khăn trong phòng, chống, phát hiện kịp thời.
Để có được người cán bộ thật sự là công bộc của nhân dân, sẵn sàng hy
sinh lợi ích riêng tư vì sự phát triển của đất nước, của đơn vị, chúng
ta rất cần những quyết sách để xây dựng được môi trường làm việc minh
bạch, trong sạch.
Cần những chính sách khuyến khích sự cống hiến của mỗi người, nhất là
đảng viên, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu theo hướng khen thưởng kịp
thời, xứng đáng và xử phạt nghiêm minh để không ai dám sai phạm. Cùng
với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ và công tác quản lý, thanh
tra, kiểm tra. Trong đó, cần tập trung cao hơn nữa đối với việc giám
sát, đôn đốc, xử lý sau kiểm tra, thanh tra. Đây chính là khâu thể hiện
tính hiệu quả, hiệu lực của công tác kiểm tra, thanh tra.
Thực tế cho thấy, có những kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về
thanh tra chậm hoàn thành, có việc đã hoàn thành nhưng chất lượng thực
hiện chưa cao. Bên cạnh đó, có những kết luận thanh tra, kiến nghị xử
lý mặc dù đã được ban hành trong thời gian dài nhưng không được thực
hiện dứt điểm, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Được biết, không ít kiến nghị đối với sai phạm trong quản lý, sử dụng
đất đai và đầu tư xây dựng; đối với các sai phạm trong lĩnh vực tín
dụng, ngân hàng; đối với các sai phạm trong quản lý vốn, tài sản... đều
mất nhiều thời gian, thậm chí có việc không thể dứt điểm. Nếu việc xử lý
sau thanh tra không cương quyết, không rõ ràng, thậm chí chiếu lệ, qua
loa... sẽ dẫn đến hiện tượng “nhờn” đối với hiệu lực của hoạt động thanh
tra./.
Đinh Song Linh (nhandan.vn)