Cần xem xét lại chỉ tiêu tối thiểu 20% tổng chi ngân sách cho giáo dục
đào tạo sao cho cụ thể hóa và phù hợp hơn với điều kiện sinh hoạt của
người dân
Góp ý vào Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Đảng khóa XI tại
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các sinh viên, giảng
viên trẻ của Đại học Quốc gia Hà Nội bày tỏ trăn trở trước nhiều vấn đề
còn tồn tại của ngành giáo dục đào tạo. Văn kiện đặt mục tiêu đổi mới
căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, coi
giáo dục là quốc sách hàng đầu, tuy nhiên nhiều ý kiến đại biểu cho rằng
thực tế đầu tư cho giáo dục chưa tương xứng với sự nghiệp giáo dục con
người, đào tạo nguyên khí quốc gia.
Ngô Thu Trang, thủ khoa
xuất sắc Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội dẫn nội dung trong Văn
kiện, nêu rõ “Nhà nước có vai trò chủ đạo trong đầu tư và phát triển
giáo dục đào tạo; ngân sách của Nhà nước dành cho giáo dục đào tạo tối
thiểu ở mức 20% tổng chi ngân sách”. Tuy nhiên, theo Ngô Thu Trang, ban
soạn thảo cần xem xét lại chỉ tiêu này sao cho cụ thể hóa và phù hợp hơn
với hoàn cảnh, điều kiện sinh hoạt của người dân, đảm bảo tốt nhất
quyền học tập, quyền con người cơ bản đã được thể chế trong Hiến pháp.
Bạn Ngô Thu Trang cho
rằng, ngày càng có nhiều mô hình giáo dục ở các cấp, tuy nhiên, câu hỏi ở
đây là có bao nhiêu sinh viên có đủ điều kiện để học tập trong các môi
trường giáo dục đó. Trong khi thực tế hiện nay nhiều bạn trẻ khi nhận
được giấy báo đỗ đại học phải cất vào một chỗ, gác lại sự nghiệp học tập
để lao vào công cuộc mưu sinh. Mặc dù Chính phủ có chính sách hỗ trợ
sinh viên vay vốn, nhưng với mức 1 triệu đồng/tháng không đáp ứng được
nhu cầu học tập và sinh hoạt của sinh viên. Chưa kể, tháng 9 vừa rồi, Bộ
Giáo dục – Đào tạo trình Chính phủ Dự thảo về mức trần học phí đã kéo
theo hệ quả là học phí ở các trường đại học đều tăng, khiến gánh nặng
học phí của các gia đình sinh viên càng nặng thêm. Theo số liệu của WB
năm 2010, đầu tư cho giáo dục đại học ở Việt Nam chỉ chiếm 14% đầu tư
của ngân sách Nhà nước cho giáo dục. So với GDP, tỷ lệ đầu tư công cho
giáo dục đại học chỉ chiếm 0,9%, con số rất nhỏ so với ý nghĩa quan
trọng của giáo dục con người, đào tạo nguyên khí quốc gia.
Bạn Trang đề nghị Nhà
nước cần nhìn nhận lại con số hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đối với giáo
dục. Văn kiện Đại hội đề ra đường hướng cơ bản, tuy nhiên cũng cần cụ
thể hóa trong chính sách và pháp luật sao cho có thể hỗ trợ thiết thực
hơn đối với học sinh, sinh viên nghèo, khó khăn, phù hợp với mức sống
bình thường của họ.
Một trong những tồn tại
khác của ngành giáo dục đào tạo cũng được nhắc đến đó là tình trạng đào
tạo chưa gắn liền với nhu cầu thực tế, dẫn đến thừa thầy thiếu thợ, gia
tăng cử nhân ra trường thất nghiệp hoặc làm không đúng chuyên môn, rất
lãng phí.
Đề cập tồn tại này,
giảng viên Trần Trọng Phong, Đại học Kinh tế quốc dân đề nghị cần bổ
sung nội dung về cơ cấu nguồn nhân lực trong phần xây dựng chiến lược
phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. Theo giảng viên Trần Trọng
Phong, sẽ góp phần hạn chế tình trạng cơ cấu nguồn nhân lực lệch lạc,
không gắn với nhu cầu của xã hội; nâng cao khả năng dự báo nhu cầu nghề
nghiệp góp phần định hướng không để xảy ra tình trạng chạy theo các
ngành nghề “hot”, chạy theo xu hướng đám đông.
Đặc biệt, tình trạng chảy máu chất xám, một
trong những tồn tại khác của ngành giáo dục đào tạo thời gian qua cũng
khiến nhiều ý kiến trăn trở. Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật Công
nghiệp Cần Thơ Diệp Bình Nguyên cho rằng, sở dĩ để xảy ra tình trạng
nhiều cán bộ sau khi được đào tạo ở nước ngoài không muốn về nước cống
hiến; nhiều sinh viên khi ra trường không muốn về quê hương lập nghiệp
mà ở lại thành phố là do môi trường làm việc chưa tương xứng, không đáp
ứng yêu cầu, giống như việc đầu bếp được đào tạo để làm việc cho một
khách sạn 5 sao nhưng lại phải nấu ăn cho một quán ăn lề đường.
Để
“níu chân” các nhà khoa học trẻ về nước cống hiến, Bí thư Đoàn trường
Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Cần Thơ cho rằng không có cách nào khác là
phải tạo cho họ môi trường làm việc thuận lợi, chế độ ưu đãi tốt, đặc
biệt xây dựng, đầu tư tại một số trường, học viện các trang thiết bị,
công nghệ hiện đại để người trẻ có môi trường thực hiện đam mê nghiên
cứu của mình./.
Theo VOVnews