Thứ Ba, 24/9/2024
Diễn đàn
Thứ Tư, 30/3/2011 21:8'(GMT+7)

Gửi gắm nhiều kỳ vọng vào Quốc hội khoá XIII

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

 

GS Nguyễn Lân Dũng

GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Chuyên gia cao cấp Viện Vi sinh vật & Công nghệ sinh học, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk: Tôi tin tưởng Quốc hội khoá XIII sẽ có nhiều đại biểu xuất sắc

Tôi mong kỳ bầu cử Quốc hội khoá XIII sẽ tiến hành tốt. Chúng ta sẽ chọn được những đại biểu xứng đáng của dân theo đúng nhiệm vụ được Hiến pháp quy định. Tôi tin chúng ta sẽ chọn được những đại biểu tốt bởi năm nay chúng ta có một số thay đổi trong đó có việc số dư nhiều hơn để nhân dân lựa chọn. Thứ hai là sẽ không có tình trạng “quân xanh”, những người được đưa ra để nhân dân lựa chọn đều có trình độ tốt, ngang bằng với nhau, qua đó nhân dân có thể so sánh và chọn ra người tốt nhất.

Mặc dù khoá tới tôi sẽ không tham gia nữa, nhưng tôi vẫn rất tin tưởng Quốc hội khoá XIII sẽ có nhiều đại biểu xuất sắc, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, là người phản ánh được nguyện vọng, ý chí của nhân dân đến cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước là Quốc hội.

Tôi cũng mong công tác lập pháp của Quốc hội sẽ có tính ổn định cao hơn, có nghĩa mỗi đạo luật được Quốc hội ban hành đều có tính ổn định lâu dài, chứ không phải chỉ một thời gian ngắn lại phải sửa đổi, bổ sung. Đặc biệt Quốc hội phải tăng cường công tác giám sát Nhà nước. Mặc dù công tác giám sát không phải chỉ có riêng Quốc hội mà còn có MTTQ và các đoàn thể, nhưng Quốc hội phải mang tính chất quyết định trong việc giám sát các công việc của các cấp chính quyền và của Chính phủ.

TS Cao Sỹ Kiêm

Cuối cùng, Quốc hội phải chịu trách nhiệm trước những quyết định lớn của Nhà nước, đáp ứng được ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là những quyết định liên quan đến tài nguyên, môi trường, sức khoẻ… Quốc hội phải hết sức thận trọng.

TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình: Những tồn tại phải được sửa nhanh tại nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII

Theo tôi, tất cả những tồn tại, khuyết điểm đã được Quốc hội khoá XII đánh giá trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của mình phải được Quốc hội khoá XIII rút kinh nghiệm và sửa rất nhanh.

Thứ hai là Quốc hội khoá XIII phải nâng được chất lượng của các đại biểu Quốc hội trong việc phát hiện, đề xuất, phản ánh, cũng như việc phân tích quyết định những vấn đề lớn trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề lớn của đất nước.

Thiếu tướng Bế Xuân Thường

Thiếu tướng Bế Xuân Thường, Tư lệnh Quân khu 1, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Cạn: Công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước sẽ đạt được nhiều thành tựu mới

Phát huy những ưu điểm của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XII đã đạt được, tôi hy vọng nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII sẽ phát huy tính dân chủ hơn nữa, hiệu quả của công tác giám sát sẽ tốt hơn. Ý thức trách nhiệm của mỗi đại biểu với nhân dân, với Tổ quốc ngày càng sâu sắc hơn.

Công tác quốc phòng an ninh có liên quan tổng thể đến vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước. Khi kinh tế - xã hội của chúng ta phát triển sẽ tạo điều kiện tốt để củng cố quốc phòng - an ninh và ngược lại. Tôi hy vọng dưới sự giám sát của Quốc hội, công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước sẽ đạt được nhiều thành tựu mới, qua đó góp phần củng cố an ninh - quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.

Bà Hoàng Thị Hảo, Giám đốc doanh nghiệp mỹ nghệ Hoàng Vũ, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương: Luật do Quốc hội ban hành ngày càng sát với thực tiễn

Bà Hoàng Thị Hảo

Tôi mong rằng cơ cấu đại biểu nữ tham gia Quốc hội ngày càng nhiều hơn, trong đó đại biểu nữ thuộc thành phần doanh nghiệp nhiều hơn nữa. Theo tôi, thông thường phụ nữ thường lắng nghe nhiều hơn, từ những lắng nghe đó, họ sẽ chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội tốt hơn. Tuy nhiên, trên mặt bằng chung, tôi muốn Quốc hội khoá XIII sẽ chọn được những đại biểu có đủ tâm, đủ tầm để làm sao Quốc hội ngày càng có chất lượng tốt hơn.

Là một doanh nhân, tôi mong Quốc hội ban hành những chính sách về kinh tế, đặc biệt là có những sửa đổi về Luật về đất đai, ngân hàng, doanh nghiệp cho phù hợp với tình hình thực tế, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã là thành viên của WTO. Trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII, tôi mong rằng, những luật nào chưa phù hợp sẽ được nhanh chóng sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn.

Giáo sư Sử học Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Sử học Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai: Tiến trình dân chủ hoá đang ngày càng phát triển

Trong nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, có thể thấy các đại biểu đã thể hiện được trách nhiệm là đại biểu dân cử. Tuy rằng có thể một số việc làm của các đại biểu chưa đáp ứng được yêu cầu của đời sống, cũng như của cử tri, nhưng tôi nghĩ từ những bước tiến như vậy đã tạo ra bản lĩnh của mỗi đại biểu Quốc hội.

GS Dương Trung Quốc

Trong việc quyết định những vấn đề quan trọng, có những vấn đề bình thường lẽ ra không được đề cập tới, nhưng Quốc hội có thể nói là đã “lôi” những vấn đề đó vào nghị trường, để có thể phản ánh được một phần nguyện vọng của cử tri và buộc các cơ quan hành pháp phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Đó là những bước đi cần được ghi nhận. Mặc dù cho đến nay, bản thân mỗi đại biểu cũng như chúng ta vẫn còn những điều chưa hài lòng, nhưng dẫu sao, tiến trình dân chủ hoá đang phát triển.

Cho đến thời điểm này, có thể khẳng định tôi vẫn được tín nhiệm giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, việc có trúng cử hay không là do quyết định của cử tri. Tuy nhiên, là một đại biểu Quốc hội ít nhiều đã có sự trải nghiệm, những gì mình đã tích luỹ được sẽ góp phần không những nâng cao công việc của cá nhân, mà nó có thể đóng góp được vào những công việc chung.

Hoạt động Quốc hội hiện nay, theo tôi, đã đến lúc đặt ra hàng loạt vấn đề kể cả về lý luận, nhu cầu chuyên nghiệp hoá ngày càng rõ. Nếu chúng ta biết rút kinh nghiệm thì chắc chắn hoạt động của Quốc hội ngày càng tốt hơn.

Với tôi, điều quan trọng nhất là mình phải nói thật với những gì mình suy nghĩ, không e ngại, với một thái độ chân thành và tôn trọng người đối thoại với mình, cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ mà người dân đã giao phó./.

(Theo: Mạnh Hùng/VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất