Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Chủ Nhật, 5/8/2012 10:24'(GMT+7)

Hẹn gặp tại Bản Đông

Gặp chúng tôi tại bàn phát thưởng trao giải Cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào lần thứ nhất, tổ chức ngày 2/8/2012, cô sinh viên Nguyễn Phương Linh năm thứ hai, khoa tiếng Nhật, đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) vẫn chưa hết xúc động. Cứ mỗi một câu hỏi các nhà báo nêu lên, cô bé lại để tay lên ngực trấn tĩnh một hồi, rồi từ tốn trả lời.

Sinh viên Nguyễn Phương Linh


Linh đến với cuộc thi hết sức tình cờ, cô sinh viên sinh năm 1993 rất mê nhảy hip hop. Từ sở thích này, cô tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Hip hop của các bạn sinh viên trường đại học Y Hà Nội. Tại lớp sinh hoạt này, các bạn sinh viên Lào đang theo học tại nhiều trường đại học ở Việt Nam cũng tham gia. Những bước nhảy của môn vũ quốc tế đã gắn kết các bạn trẻ hai nước lại gần nhau hơn. “Các bạn Lào hồn nhiên và vui tính lắm, các bạn ý lại giỏi tiếng Việt nữa, nên chúng em nói chuyện với nhau nhiều, hai bên kể với nhau đủ thứ chuyện, bạn Lào kể chuyện Lào, các bạn Việt kể chuyện Việt, cứ trao đi đổi lại như vậy, nhờ các bạn ý biết tiếng Việt nên nói chuyện thoải mái luôn” - Cô sinh viên tâm sự.

Linh còn có thuận lợi hơn các bạn trẻ khác ở chỗ, cô có ông nội từng công tác tại Lào khá nhiều năm. Ông của Linh từng công tác và có thời gian dài ở Lào, nên tình cảm của ông cô dành cho nước Lào rất sâu nặng. “Ông em yêu nước Lào lắm, đặc biệt là các cô gái Lào, không biết trước ông có kỷ niệm gì không, nhưng đối với các cô gái Lào, ông em mỗi khi kể chuyện đều xúc động lắm”. Cô sinh viên bật mí.

Tham gia cuộc thi, Linh không nghĩ cô được giải, mà đó cũng không phải là động cơ để thi. Cái mục đích quan trọng nhất là vì yêu mến nước bạn Lào nên muốn tìm hiểu thật nhiều qua tư liệu lịch sử hai dân tộc.

Và để trả lời các đáp án, về các địa danh, sự kiện lịch sử cô luôn tham khảo ý kiến của ông và hai ông cháu cùng tham gia. Ông của Linh cũng đã đoạt giải khuyến khích tuần của Cuộc thi. Trong những trường hợp chưa chắc chắn các phương án trả lời cụ thể về ngày tháng và các nhân vật, Linh lại vào mạng tìm kiếm qua Google, tra cứu thông tin thư viện, kết quả của quá trình đó giúp cô tìm ra các đáp án chính xác.

Linh khẳng định sẽ tham gia cuộc thi viết, vì nếu được giải Cuộc thi viết sẽ được đi Lào nhận giải. Đây là ước mơ lớn nhất trong cuộc đời sinh viên của Linh. Qua phim ảnh và internet, Linh chú ý nhất đến nước Lào ở hai điểm, đó là đồ ăn rất ngon và đất nước của chùa tháp. Vì thế cô bé mong muốn một ngày nào đó sẽ “cưỡi voi và ngắm chùa tháp trên đất nước Triệu Voi”.

Trong bài viết của mình, cô sinh viên trẻ dự định sẽ viết về những kỷ niệm của ông cô về nước Lào. Theo Linh, qua những câu chuyện của ông mình, cứ như cô đã được đặt chân đến nước Lào: “Có thể một ngày nào đó, khi em đặt chân đến nước Lào, nước Lào sẽ không giống như trong hình dung của em, nhưng em tin chắc rằng, em rất thích đất nước xứ sở hoa Chăm pa”.

Giảng viên Nguyễn Thị Trường Thi


Đến Hà Nội vào một ngày đầu thu tháng 8, Nguyễn Thị Trường Thi - cô giảng viên trẻ đang công tác tại Phòng Đào tạo của trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị vẫn chưa hết ngạc nhiên vì cái nắng ở Thủ đô, ”nắng gắt như ri kém chi quê em”.

Một trong những lý do quan trọng nhất khi Thi tham gia cuộc thi này là do trường cô - nơi có rất nhiều bạn sinh viên Lào đang theo học được chọn làm điểm phát động cuộc thi trên địa bàn toàn tỉnh. Hơn thế nữa, trường Sư phạm Quảng Trị hằng năm cũng tham gia đào tạo cán bộ cho phía nước bạn, vì là cán bộ của trường, nên Thi rất tích cực tham gia, và phải tham gia nhiều lần Thi mới được giải nhì tuần thi trắc nghiệm lần thứ 11.

Mỗi năm trường sư phạm của Thi đón nhận hàng chục sinh viên Lào sang theo học. Số sinh viên sang theo học không chỉ là học sinh mới tốt nghiệp phổ thông, mà còn có nhiều cán bộ đã từng công tác lâu năm. Chủ yếu các bạn Lào sang học ngành giáo dục tiểu học. Ấn tượng mạnh nhất của cô giảng viên trẻ là các bạn Lào học tiếng Việt rất nhanh. “Các bạn cũng nhanh chóng hòa nhập vào môi trường sinh hoạt ký túc và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ” - cô giảng viên cởi mở.

Trong 10 chủ đề thi viết, cô thích nhất về chủ đề đất nước và con người Lào. Thi từng cùng gia đình đi du lịch sang nước bạn một thời gian ngắn. Quãng thời gian ấy không đủ để cô cảm nhận được hết cái hay, cái đẹp của đất nước hoa Chăm pa, nhưng theo lời Thi thì cũng đủ để cô cảm nhận được sự thân thiện, hồn hậu của bà con các bộ tộc Lào. Trong bài dự thi viết của mình, cô sẽ trình bày về về con người và đất nước Lào qua cảm nhận và suy nghĩ của mình.

Chia tay ban tổ chức sau lễ trao giải Cuộc thi trắc nghiệm lần thứ nhất tại Hà Nội, chẳng hiểu sao chúng tôi cùng nghĩ rằng sẽ gặp lại nhau tại Bản Đông (Savanakhet - Lào), nơi giáp với Quảng Trị quê Thi có 50 km. Hy vọng rằng, tại lễ trao giải chung kết Cuộc thi viết tại Lào, chúng tôi có thể gặp lại cô gái nhỏ nhắn này.

Tuấn Nghĩa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất