Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Bảy, 4/8/2012 9:27'(GMT+7)

Hiệu quả từ phong trào xây dựng “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” ở phường Điện Biên, TP Thanh Hóa

Phong trào xây dựng “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” được triển khai từ năm 1995 do sự khởi sướng của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hoá và được Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối họp tổng kết sau 5 năm triển khai, sau đó phát động thành phong trào thi đua rộng rãi trong toàn quốc bởi tính hiệu quả ngày càng được khẳng định và sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trong các khu dân cư.


Khen thưởng các gia đình tiêu biểu trong phong trào “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”

Phường Điện biên là một trong những đơn vị cơ sở sớm hưởng ứng và tổ chức thực hiện phong trào ngay từ những ngày đầu phát động. Toàn phường có 17 khu dân cư với 1.725 hộ gia đình, 7.136 nhân khẩu, ngành nghề sinh sống chủ yếu là kinh doanh thương mai, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Tình hình an ninh trật tự xã hội, an toàn giao thông, cờ bạc, số đề, nghiện hút ma tuý, trộm cắp tài sản, buôn bán gian lận, trốn thuế.v.v… trong nhiều năm trước đây thường có nhiều diễn biến phức tạp. Đến nay, nhờ có những phong trào quần chúng do Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phát động đã góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư. Một trong những giải pháp để làm chuyển biến tình hình trên đây là tổ chức thực hiện mạnh mẽ và rộng khắp phong trào xây dựng “gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” đến từng khu phố, từng hộ gia đình trên địa bàn của toàn phường.

Kết quả có ý nghĩa bền vững của phong trào là đã góp phần làm ổn định an toàn xã hội trong khu dân cư và trở thành phong trào nòng cốt thúc đẩy các phong trào thi đua khác do Mặt trận phối hợp với chính quyền phát động như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Ngày vì người nghèo”; phong trào “khuyến học khuyến tài”; phong trào “toàn dân thực hiện chương trình 5 không (không đổ rác, chất thải sai quy định; không sản xuất kinh doanh trái quy định; không xây dựng sai quy hoạch; không ma tuý, cờ bạc, số đề mại dâm; không vi phạm trật tự an toàn giao thông)”; phong trào “xây dựng đô thị văn minh - công dân thân thiện”… Các khu dân cư trên địa bàn của Phường hàng năm đều có học sinh giỏi, cháu nghoan Bác Hồ cấp Thành phố và cấp tỉnh; có năm có cả học sinh giỏi cấp quốc gia. Nhiều khu dân cư của phường không còn tệ nạn nghiện hút ma tuý, cờ bạc, gây mất trật tự công cộng, vi phạm an toàn giao thông; thực hiện tốt các quy định của Thành phố về việc cưới, việc tang, khai trương và lễ hội…

Cùng với phong trào xây dựng “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, Mặt trận phường còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội, đặc biệt với Hội người cao tuổi phát động rộng rãi các hoạt động “Chăm sóc phụng dưỡng ông bà cha mẹ, quan tâm dạy dỗ con cháu, xây dựng gia đình hoà thuận”. Thông qua các hoạt động này, hướng tới mọi thành viên trong gia đình sống bình đẳng hạnh phúc, phát huy đạo lý gia phong, gia đình nền nếp và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; khơi dậy tinh thần trách nhệm của các thế hệ trong gia đình, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ đối với con cháu; trách nhiệm của con cháu đối với ông bà, cha mẹ và trách nhiệm của gia đình đối với xã hội. Các phong trào thi đua và các hoạt động trên đây hàng năm đều được sơ kết đánh giá thành tích, biểu dương khen thưởng và rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo năm sau.

Hội nghị tổng kết lần này đã biểu dương khen thưởng 17 hộ gia đình tiêu biểu đại diện cho gần 1.000 hộ gia đình tiên tiến trong các khu dân cư trên địa bàn của Phường. Đây là những nhân tố tích cực thu hút sự quan tâm, nhân rộng và có tác dụng khích lệ phong trào thi đua của các tầng lớp nhân dân trong phường và trong toàn thành phố. Mỗi gia đình tiên tiến tiêu biểu là những thành viên nòng cốt góp phần xây dựng phường, xây dựng thành phố văn minh, lành mạnh và đóng góp quan trọng trong việc làm ăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, bài trừ các tệ nạn tiêu cực xã hội.

Hiện nay, phong trào dựng “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” đang được cấp uỷ và chính quyền các cấp tỉnh Thanh Hoá quan tâm lãnh đạo, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp tổ chức thực hiện phong trào ngày càng phát huy hiệu quả và thực sự là một trong ít phong trào có ý nghĩa thiết thực, gắn chặt với đời sống, sản xuất và tinh thần của nhân dân trong các khu dân cư.

Bài và ảnh: Khương Bá Tuân

Thành phố Thanh Hóa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất