Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 15/6/2010 22:5'(GMT+7)

Hết mình vì việc chung

Bí thư Chi bộ Trần Văn Tý.

Bí thư Chi bộ Trần Văn Tý.

Thấy ông vất vả, có người khuyên, ông làm cán bộ xã, tuổi cao, về hưu rồi thì nghỉ ngơi, an dưỡng cho nhàn nhã. Nhưng ông Trần Văn Tý nghĩ rằng: Ðược nhân dân trong thôn tín nhiệm, còn sức khỏe thì cố gắng đóng góp cho thôn, xã ngày càng phát triển, đời sống bà con trong thôn ngày càng no đủ, giàu có hơn thì đó là trách nhiệm, niềm vui và hạnh phúc.

Suy nghĩ như thế nên Bí thư Trần Văn Tý cùng 12 đảng viên chi bộ thôn 3 Na Phả đi đầu tìm tòi, học hỏi, làm trước rồi tuyên truyền, vận động 67 hộ trong thôn chuyển ruộng trũng, xấu sang đào ao nuôi cá; bỏ dần trồng ngô sang trồng chè chất lượng cao, mở thêm nghề khai thác đá sẵn có nhiều ở địa phương, phục vụ nhu cầu xây dựng. Không theo lối  ra nghị quyết, hô hào chung chung, chi bộ họp phân công từng đảng viên phụ trách từng cụm, nhóm dân cư, từng hộ nghèo để "ba cùng", làm từng việc cụ thể , có kết quả thiết thực. Hằng tháng có kiểm điểm, đánh giá kết quả và trách nhiệm của từng đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chi bộ phân công. Như việc đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng, tổ chức lao động tập thể giúp anh Ðinh Văn Quỳ, dân tộc Mường, anh Nguyễn Văn Dậu, có hoàn cảnh khó khăn để thoát nghèo. Phong cách làm việc sâu sát, thực tế, gắn với dân của đảng viên chi bộ thôn 3 Na Phả được nhân dân đồng tình hưởng ứng cho nên đã làm thay đổi nhận thức, tạo nên phong trào, khí thế mới trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở thôn vùng cao này. 

Vượt dốc đá cao đến thôn Na Phả, chúng tôi được chứng kiến bộ mặt mới của nông thôn miền núi và đời sống của người dân nơi đây. 100% nhà ở khang trang lợp ngói xen kẽ nhà xây, ao liền ao, những đồi chè kế tiếp trải dài hiện rõ sự ấm no, yên bình. Hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng những việc làm cụ thể, đến nay, bà con Na Phả đã biến đất đồi hoang hóa, nghèo kiệt thành 30 ha chè xanh tốt, tạo được hàng chục ha mặt nước (ao, đập) để nuôi cá. Bí thư Trần Văn Tý cùng với trưởng thôn ký kết hợp đồng với doanh nghiệp Trung Quốc trồng ớt ngọt xuất khẩu, tổ chức lao động dư thừa khai thác đá bán cho doanh nghiệp Hồng Thái đang thi công hồ thuỷ lợi - sinh thái Na Ri tại đây, tạo việc làm và thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng cho người dân trong thôn. Ngoài phát triển kinh tế, chi bộ thôn Na Phả quan tâm xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Bí thư chi bộ Trần Văn Tý đã vận động ông Hoàng Văn Tháp, 74 tuổi, hiến đất và khởi phát việc góp công sức, vật liệu, gạo tiền... để làm nhà văn hóa thôn, trị giá hơn 30 triệu đồng, rộng rãi, thuận tiện cho việc phổ biến, tuyên truyền chính sách pháp luật, kiến thức khuyến nông và sinh hoạt văn nghệ của bà con trong thôn.

Là đảng viên tuổi cao, có uy tín, ông Trần Văn Tý còn là hạt nhân hòa giải, xây dựng đoàn kết các dân tộc, an ninh trật tự trong thôn. Bằng lời nói thấu tình đạt lý, bằng việc làm cụ thể, tác phong sâu sát, gắn bó với người dân nên bất cứ xích mích nhỏ, như tranh chấp hàng rào, bụi chuối hay gia súc đi lạc vào ruộng nương... đều được giải quyết kịp thời, ổn thỏa, không để mất tình làng nghĩa xóm. Nhiều gia đình vợ chồng thuận hòa, yên ấm cũng nhờ có phần hòa giải của "ông đoàn kết", bí thư chi bộ thôn Trần Văn Tý.

Nói về những việc đã làm, người đảng viên cao tuổi một lòng gắn bó với Ðảng, hết lòng vì công việc chung chỉ ngắn gọn: "Là đảng viên cao tuổi mình càng phải gương mẫu, làm tròn nhiệm vụ đảng viên. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ phải bằng lời nói đi đôi với việc làm cụ thể, việc làm nhỏ hay lớn cũng vì nhân dân, vì cộng đồng". Ông Trần Văn Tý là một trong những điển hình được tuyên dương trong dịp sơ kết ba năm thực hiện Cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của tỉnh Lào Cai.

(Theo: Quốc Hồng/ND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất