Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 22/5/2010 7:26'(GMT+7)

Nêu gương sáng “sống tốt đời, đẹp đạo”

Chùa Khleang (TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng).

Chùa Khleang (TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng).

Hòa thượng Tăng Nô là người nổi tiếng trong giới phật tử về nhiều hoạt động hướng dẫn, vận động các chùa mở lớp dạy và học chữ Khơ-me, Pa-li, Vi-ni cũng như phổ cập tiểu học cho các sư và trẻ em trong dịp hè. Theo đó, trung bình mỗi năm có hơn 10.000 vị sư và học sinh dự học. Cùng với việc mở lớp dạy học, Hòa thượng Tăng Nô còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thi tốt nghiệp Pa-li, Vi-ni và bổ túc văn hóa sơ cấp cho các sư và học sinh; tổ chức phát động tháng khuyến học hằng năm vào tháng 9 để quyên góp, xây dựng quỹ khuyến học, nhằm hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên người dân tộc Khơ-me nghèo hiếu học. Ngoài ra, Hòa thượng còn vận động các chùa hiến đất cho Nhà nước đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Tính đến nay, các chùa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã hiến cho Nhà nước hơn 10ha đất để xây dựng trường học. Riêng chùa Khleang của Hòa thượng Tăng Nô hiến hơn 8.000m2 đất để Nhà nước xây dựng Trường Bổ túc văn hóa Pa-li Trung cấp Nam Bộ.

Chùa Khleang cũng là ngôi chùa đi đầu trong việc tổ chức nhiều sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào Khơ-me. Theo Hòa thượng Tăng Nô, tổ chức các lễ hội văn hóa phải đúng với phong tục tập quán và quy định của pháp luật mới là điều quan trọng. Nếu không làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thì rất dễ xảy ra tình trạng lợi dụng lễ hội làm điều phi pháp như trộm cắp, cờ bạc... Bên cạnh đó, Hòa thượng Tăng Nô còn vận động các chùa đăng ký xây dựng chùa đạt chuẩn về văn hóa. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có 92 chùa được chính quyền địa phương công nhận đạt chuẩn về văn hóa: Xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ chăm lo việc đạo, Hòa thượng Tăng Nô còn thường xuyên vận động các phật tử sống “đẹp đời”, mà bản thân ông là tấm gương tiêu biểu trong sinh hoạt và cuộc sống thường ngày. Hằng năm, Hòa thượng cùng Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với cán bộ khuyến nông tổ chức điểm trình diễn tại các chùa để hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho đồng bào phật tử, nhằm tăng năng suất đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện đời sống. Ngoài việc tiếp nhận 50 cháu và giúp đỡ người già neo đơn không nơi nương tựa được ăn, ở tại chùa, nhận phụng dưỡng một Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Hòa thượng Tăng Nô cùng các sư còn vận động đồng bào phật tử quyên góp được 720 triệu đồng triển khai xây dựng 100 căn nhà tình thương tặng phật tử nghèo; cùng hàng trăm triệu đồng cứu trợ bão lụt, xây dựng cầu, làm đường giao thông nông thôn...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn mong muốn đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Hiện nay, đời sống của một bộ phận phật tử, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn còn gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, trong những năm tới, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp sức cùng địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống cho đồng bào” - Hòa thượng Tăng Nô nói./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất