(TCTG) - Hình tượng chim Phượng với những phẩm chất tốt đẹp, có sức mạnh siêu nhiên, thể hiện ước mong của con người về một xã hội thái bình. Cùng với Rồng, Phượng được coi là biểu trưng của vương quyền, là hình tượng điển hình và phổ biến trong nghệ thuật chạm khắc cổ Việt Nam.
Quan niệm của người phương Đông nói chung, Phượng được coi là chúa tể của các loài chim. Hình tượng chim phượng có cấu trúc phức tạp dựa trên cấu trúc có sẵn của các loài vật trong tự nhiên. Mỗi loài vật đều có một cấu trúc riêng và ưu thế riêng. Bởi vậy, để miêu tả chim Phượng thành một biểu trưng có sức mạnh siêu nhiên, con người đã tưởng tượng và “đắp” thêm một số yếu tố để chim phượng phù hợp với chức năng mà thần thoại quy định.
Trong nghệ thuật chạm khắc cổ Việt Nam, chim phượng là hình ảnh quen thuộc, có mặt hầu khắp mọi nơi, nó thường được sử dụng như một yếu tố trang trí trên kiến trúc, trên các đồ dùng trong nghi lễ và thờ cúng… Thời chế độ quân chủ phong kiến, người Việt đã rất quen thuộc với hình tượng chim phượng và coi chim phượng là một biểu trưng của vương quyền, ước vọng đó của con người đã đưa chim Phượng trở thành hình tượng điển hình trong nghệ thuật chạm khắc cổ Việt Nam.
Theo thần thoại, khi chim Phượng xuất hiện, đó là sự báo hiệu của điềm tốt lành, xã hội thái bình, có thánh nhân, hiền triết, có vua hiền sáng suốt. Vì vậy triều đình phong kiến đã sử dụng hình ảnh chim phượng làm biểu trưng cho vương quyền của mình.
Hoa văn hình chim Phượng được trang trí từ thời Đinh và Tiền Lê (cuối thế kỉ X), trên những viên gạch nền vuông to của thời Đinh - Tiền Lê tìm thấy tại khu vực đền thờ vua Đinh, vua Lê ở Trường Yên, Ninh Bình.
Đến thời Lý, hình chim Phượng được trang trí khá nhiều trên các di tích của tầng lớp quý tộc, dấu tích còn đến hôm nay trên thành bậc của hai ngôi chùa: Chùa Bà Tấm và Chùa Hương Lãng, ở vườn Bách Thảo, Hà Nội; trên bia đá Chùa Diên Phúc, Hưng Yên; ở Tháp Chương Sơn và ở Thành Thăng Long xưa.
Sang thời Trần, hoa văn hình chim Phượng tiếp tục được chạm khắc, trang trí rộng rãi. Đó là hình chim Phượng trên bia ở Chùa Thiệu Long, chim Phượng đang bay, chở các nhạc công thiên thần ở Chùa Thái Lạc, hoặc đôi chim Phượng ngậm hoa đang bay chầu mặt trời ở Chùa Bối Khê. Hình chim Phượng được khắc ở bệ đá Chùa Thanh Sam, Chùa Long Đẩu, Chùa Ngọc Khánh; hoa văn hinh chim Phượng trên đất nung ở Chùa Hang.
Thời Lê Sơ, trang trí hình chim Phượng lại được chạm khắc trên bia đá. Các hình chim Phượng này có trên một số bia mộ thời Hồng Đức như: bia Lăng bà Kính Phi họ Nguyễn (1485); bia Lăng Đường Vương, con trai vua Lê Thánh Tông (1492); bia Lăng Cẩm Vinh, con gái vua Lê Thánh Tông (1498).
Chim Phượng là đặc trưng tiêu biểu của hoàng hậu, vương phi, gắn với hình ảnh của nữ giới. Vì vậy, chim phượng thường được trang trí ở các bức bình phong, trên nóc mái ngói của các chùa dành riêng cho nữ. Chim Phượng dùng trang trí trên khung bia dành cho các công chúa, trên hộp đựng con dấu, và trên một số đồ vật dành riêng cho phụ nữ.
Những thời kì sau, chim Phượng không chỉ được chạm nhiều ở đền, chùa, lăng tẩm mà còn được trang trí rất phổ biến ở đình làng. Thời Mạc, đó là các hình chim Phượng bay chầu trong mây, chạm gỗ trên vì nóc Đình Tây Đằng (Hà Tây cũ); chim Phượng trên chạm gỗ Đình Thổ Hà, Đình Lỗ Hạnh - Bắc Giang. Thời Lê Trung Hưng, là hình chim Phượng chầu mặt trời, chạm đá trên bia Đình Đôn Lương - Hải Phòng; hình chim Phượng ngậm hoa, tiên nữ cưỡi chim Phượng, chạm gỗ ở Đình Phong Cốc - Quảng Ninh; hình chim Phượng múa, chạm gỗ ở đình Chu Quyến (Hà Tây cũ). Thời Lê Mạt, là hình Phượng bay ngậm cành hoa, tiên nữ cưỡi chim phượng thổi sáo, chạm gỗ ở đình Hoành Sơn - Nghệ An.
Truyền thuyết kể nhiều chuyện về chim Phượng thường bay chở những bậc thánh nhân, hiền triết, những người tu hành, những ẩn sĩ của đạo Giáo lên chỗ thiên đình xa xôi, nơi ở của những ngời bất tử. Chim Phượng còn là sứ giả của các tiên nữ trên trời. Các tiên nữ cưỡi chim Phượng bay xuống hạ giới tìm gặp những người hiền tài. Chính vì vậy, trong nghệ thuật chạm khắc cổ, chim Phượng thường xuất hiện cùng với hình ảnh tiên nữ, nhạc công, thiên thần, mặt trời, mây…
Những đức tính cao quý của chim Phượng cũng rất phù hợp với bản chất của đạo Phật, nên nó đã hoà vào thế giới biểu trưng của Phật giáo. Nhưng trước hết, chim Phượng là hình tượng phổ biến trong nghệ thuật chạm khắc cổ Việt Nam./.
Hoạ sĩ Trịnh Thị Thanh Thuỷ