Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 29/8/2009 20:45'(GMT+7)

Hồ Chí Minh – cả một đời vì nước, vì dân

Kính thưa các vị đại biểu !

Thưa toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước !

Trong không khí cả nước hân hoan kỷ niệm 64 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, chúng ta cùng nhau về bên lăng Bác tham dự chương trình “Hồ Chí Minh – cả một đời vì nước, vì dân” để kính dâng Người những tình cảm kính yêu và báo công với Bác bằng những thành tựu mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã thực hiện theo Di chúc của Người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra và lớn lên trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước. Bao cuộc đấu tranh anh dũng, bất khuất mong giành độc lập tự do cho Tổ quốc đều không thành công vì thiếu đường lối đúng. Cảm nhận sâu sắc sự thực lịch sử ấy, dù tuổi đời còn rất trẻ, Người đã quyết tâm ra đi tìm con đường mới để cứu nước, giải phóng dân tộc.

Với tấm lòng yêu nước nồng nàn, Bác đã sớm đến với chủ nghĩa Mác – Lênin, tìm thấy ở chủ nghĩa Mác – Lênin ánh sáng soi đường cứu dân, cứu nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người Việt Nam đầu tiên đã vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin gắn chặt với thực tiễn nước ta. Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam thành đội tiên phong bản lĩnh, trí tuệ, dày dạn kinh nghiệm của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Là nhà chiến lược thiên tài, Người đã cùng với Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Những cống hiến đặc sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về lý luận cách mạng giải phóng dân tộc đã góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa trong thế kỷ XX và ngày nay vẫn còn nguyên giá trị đối với cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập, dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng tư tưởng, tình cảm và đạo đức của Người luôn luôn dẫn dắt chúng ta, Người vẫn luôn luôn “sống” cùng chúng ta. Bởi vì, chúng ta kiên định đi theo con đường của Người, tiếp tục sự nghiệp vĩ đại của Người. Vì thế, Người sống mãi với non sông đất nước, tên tuổi và hình ảnh của Người ngày càng khắc sâu trong trái tim, khối óc của mỗi chúng ta. 40 năm thực hiện Di chúc của Người, chúng ta đã hoàn thành cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và đang nỗ lực xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, “sánh vai cùng các cường quốc 5 châu” như mong ước của Người.

Qua hơn 2 năm thực hiện, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã lan tỏa đến tất cả cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân cả nước, đạt được những chuyển biến quan trọng về nhận thức và đặc biệt là việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần trực tiếp tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức.

Kỷ niệm 40 năm Di chúc của Bác cũng là dịp chúng ta thi đua lập thành tích để hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Người và 20 năm (1990 – 2010) tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam” với tâm nguyện thực hiện trọn vẹn lời thề thiêng liêng của Đảng ta, nhân dân ta trước anh linh Người

Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người cũng là kỷ niệm 40 năm công tác giữ gìn thi hài Người. Chúng ta biểu dương thành tích của tập thể cán bộ Việt Nam và tri ân những tấm lòng của chuyên gia, bạn bè quốc tế đã góp phần giúp đỡ chúng ta giữ gìn thi hài Người để bao thế hệ đến chiêm ngưỡng, thể hiện lòng biết ơn và ý chí son sắt quyết tâm đi trọn con đường cách mạng của Người. Thay mặt Đảng và Nhà nước, tôi biểu dương Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và Báo Công an Nhân dân đã có sáng kiến tổ chức chương trình “Hồ Chí Minh – cả một đời vì nước, vì dân” để biểu hiện lòng ngưỡng mộ và ghi tạc công ơn sâu sắc đối với người bằng những thành quả mà nhân dân cả nước đã thực hiện qua 40 năm theo Di chúc của Người./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất