Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 16/8/2009 14:57'(GMT+7)

Tuyên Quang cần đẩy mạnh việc thực hiện Di chúc và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh DT & CTV

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh DT & CTV

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng!

Thưa các vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, đồng chí!

Tôi rất vui mừng về dự Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm, tỉnh Tuyên Quang thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay trên mảnh đất Tân Trào lịch sử, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống, làm việc, cùng Trung ương Đảng lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám và cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi lời thăm hỏi ân cần tới các đồng chí Lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các đồng chí và các bạn có mặt trong lễ kỷ niệm hôm nay.

Đồng chí Tô Huy Rứa và các đại biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh Doãn Tiến


Thưa đồng bào và các đồng chí!

Cả cuộc đời hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta bản Di chúc lịch sử thiêng liêng, bất hủ. Đó là những chỉ dẫn và nguồn cổ vũ vô cùng to lớn để dân tộc, nhân dân ta tiến lên giành thắng lợi trong sự nghiệp thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, 40 năm qua, Đảng ta, nhân dân ta đã hoàn thành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên theo con đường xã hội chủ nghĩa, góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. Hơn 34 năm sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đặc biệt là gần 25 năm thực hiện đường lối đổi mới, nhân dân ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Đất nước đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế và đang nỗ lực vươn lên thoát khỏi tình trạng nước kém phát triển. Chúng ta đã từng bước xây dựng được nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc mà nền tảng là liên minh công nhân - nông dân - trí thức. Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao. Trước những khó khăn, thử thách lớn ở trong nước, những biến động bất lợi trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, trước sự chống phá của các thế lực thù địch, Đảng đã giữ vững bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Thực tiễn 40 năm qua đã khẳng định, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá, có giá trị trường tồn trong sự nghiệp phát triển bền vững và toàn diện không ngừng đi lên của dân tộc ta từ nay về sau.

Thưa các đồng chí và đồng bào!

Gần 65 năm qua, Tân Trào - Tuyên Quang đã trở thành địa danh thân thiết và thiêng liêng gắn bó với lịch sử cách mạng Việt Nam. Tại đây, đã diễn ra những sự kiện lịch sử trọng đại đối với vận mệnh của cả dân tộc: Hội nghị toàn quốc của Đảng họp vào đầu tháng 8/1945, Quốc dân đại hội họp vào ngày 16/8 quyết định lãnh đạo toàn dân tổng khởi nghĩa giành chính quỳên trong cả nước, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam - Kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Khi thực dân Pháp quay trở lại xâm lược nước ta, Tuyên Quang - Thủ đô Kháng chiến là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận và các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương đặt trụ sở làm việc, lãnh đạo toàn dân kháng chiến, kiến quốc.

Bằng tấm lòng thuỷ chung son sắt với cách mạng của nhân dân cùng địa thế chiến lược của núi rừng, Tuyên Quang là bức tường thành vững chắc bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Bác Hồ và các cơ quan đầu não của cách mạng nước ta. Những giá trị truyền thống cao quý như: truyền thống yêu nước nồng nàn, đoàn kết một lòng chống kẻ thù chung, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Bác Hồ, với cách mạng, ý chí khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được hun đúc trong đấu tranh cách mạng đã trở thành động lực to lớn cho sự phát triển của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ luôn ghi nhận những đóng góp to lớn của đảng bộ, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang đã năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong những năm đổi mới, tỉnh đã đạt những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng củng cố vững chắc hệ thống chính trị.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, các ngành dịch vụ. Sản xuất nông, lâm nghiệp phát triển; an ninh lương thực được đảm bảo. Tuyên Quang là một trong các tỉnh đứng đầu cả nước về độ che phủ của rừng. Công nghiệp và kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư; nhiều nhà máy, dự án công nghiệp đã và đang được xây dựng; các quy hoạch cơ bản và chính sách ưu đãi, khuyến khích, thu hút đầu tư từng bước được xây dựng tạo cơ sở để phát triển kinh tế của tỉnh. Tỷ lệ hộ gia đình được dùng điện lưới quốc gia, số xã, thôn, bản có đường ô tô đạt mức cao so với các tỉnh miền núi. Tuyên Quang là một điểm sáng trong phát triển sự nghiệp văn hóa, xã hội; đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, hoàn thành phổ cập giáo dục Trung học cơ sở; giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bộ mặt của tỉnh đã thay đổi rõ rệt, tạo nhiều triển vọng phát triển trong tương lai và góp phần vào những thành tựu chung của cả nước.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tôi nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những nỗ lực to lớn và thành tựu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang trong 40 năm thực hiện Di chúc của Bác.

Thưa các đồng chí và đồng bào!

Sau 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bên cạnh những thành tựu đáng ghi nhận, chúng ta còn không ít yếu kém và khuyết điểm. Chúng ta còn chưa làm được hoặc chưa làm đầy đủ nhiều điều Bác Hồ căn dặn. Đất nước vẫn còn trong tình trạng tụt hậu xa về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đặt chúng ta trước nhiều thách thức mới ngày càng quyết liệt. Nạn tham nhũng và quan liêu còn rất nghiêm trọng. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chống phá ta, thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", "bạo loạn lật đổ"... Đặc biệt, từ nay đến Đại hội XI của Đảng, tình hình khu vực và trên thế giới còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế ở nhiều nước trên thế giới có thể còn kéo dài, sẽ tác động, ảnh hưởng lớn đến nước ta.

Trong bối cảnh chung như vậy, để tiếp tục thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, tạo thuận lợi cho bước phát triển trong những năm tiếp theo, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang cần tăng cường đoàn kết, chủ động, sáng tạo khai thác triệt để tiềm năng để phát triển nhanh, bền vững, đưa Tuyên Quang thành một tỉnh có cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông, lâm nghiệp, trở thành một trong những tỉnh miền núi phát triển toàn diện, hoà nhịp cùng với cả nước vững bước trên con đường đổi mới. Phải quyết tâm cao thực hiện những mục tiêu đã đề ra trên các lĩnh vực, các khâu đột phá để tạo đà phát triển; ưu tiên cho công nghiệp, mà trước hết là công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp khai khoáng, công nghiệp cơ khí, phát triển mạnh các loại hình du lịch, dịch vụ. Thực hiện tốt hệ thống chính sách đồng bộ, cởi mở, thông thoáng, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để khuyến khích và thu hút đầu tư. Có kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực phát triển kinh tế - xã hội đối với khu vực vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng; quan tâm hơn nữa đến việc giữ gìn, tôn tạo, giới thiệu và quảng bá giá trị các di tích lịch sử văn hóa, những di tích cách mạng kháng chiến gắn liền với thời gian hoạt động của Bác Hồ, của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ tại Tuyên Quang nhằm giáo dục các thế hệ mai sau bước tiếp truyền thống của cha anh.

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Đảng bộ tỉnh cần quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tăng cường phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tạo chuyển biến căn bản trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đề cao hơn vai trò gương mẫu và trách nhiệm của từng đảng viên và các tổ chức đảng trong việc phục vụ nhân dân; chăm lo đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhân dân. Đúng như Bác Hồ đã ân cần căn dặn trong Di chúc của Người: “Làm được như vậy dù công việc to lớn mấy. khó khăn mấy, chúng ta cũng nhất định thắng lợi”

Ngay từ bây giờ, quán triệt tinh thần Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X, đảng bộ tỉnh cần chủ động tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XIV đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội lần thứ X của Đảng, đồng thời chuẩn bị thật tốt cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Thưa các đồng chí và đồng bào!

Nhiệm vụ phía trước của Tuyên Quang còn rất nặng nề, nhưng tôi tin tưởng rằng, với tiềm năng và truyền thống đoàn kết, đồng tâm nhất trí, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà sẽ tiếp tục cùng cả nước thực hiện thắng lợi Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh, mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc để thoả lòng mong ước của Bác Hồ kính yêu./.

TG





 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất