Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 4/8/2009 21:8'(GMT+7)

Cần quan tâm chất lượng đảng viên ở cơ sở

Người đảng viên, cựu chiến binh  Lương Văn Ý ở thôn 6, xã Ðức Lập, huyện Ðức Thọ (Hà Tĩnh), đã tự nguyện hiến hơn 500 m2 đất làm đường

Người đảng viên, cựu chiến binh Lương Văn Ý ở thôn 6, xã Ðức Lập, huyện Ðức Thọ (Hà Tĩnh), đã tự nguyện hiến hơn 500 m2 đất làm đường

Công tác đảng viên có vị trí hết sức trọng yếu trong công tác xây dựng Đảng. Đảng mạnh là ở tính chiến đấu, tính tổ chức, tính kỷ luật của mình. Đó là sức mạnh của đường lối cách mạng đúng đắn, của cả hệ thống tổ chức đảng từ trên xuống dưới và đội ngũ đảng viên. Tính trong sạch, tính vững mạnh, tính chiến đấu cao của tổ chức đảng phụ thuộc phần lớn vào chất lượng của từng đảng viên. Một tổ chức không thể nào mạnh được nếu các thành viên của tổ chức đó không trong sạch, không vững vàng.
Một trong những nguyên nhân làm cho Đảng ta làm tròn vai trò Đảng cầm quyền với đầy đủ ý nghĩa của nó chính là do chúng ta nhận thức được tầm quan trọng và luôn đề cao vấn đề chất lượng đảng viên, một vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với việc tăng cường sức mạnh cho toàn Đảng.

Tuy nhiên, nhìn từ thực tế cơ sở hiện nay, vấn đề chất lượng đảng viên đang là một trong những vấn đề cần quan tâm trong công tác xây dựng Đảng. Hiện tại, trình độ học vấn của đội ngũ đảng viên cơ sở tương đối thấp, nhất là ở nông thôn, vùng sâu vùng xa và vùng đồng bào ít người. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, trình độ học vấn, mặt bằng dân trí của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Song, cùng với sự phát triển đó thì nhu cầu của con người cũng ngày càng nâng cao. Vì vậy, những người có trình độ học vấn cao, sau khi được đào tạo cơ bản không muốn quay trở về địa phương để công tác, cống hiến. Họ tìm mọi cách để mưu sinh, lập nghiệp nơi thành phố, dù cho phải làm trái với ngành nghề được đào tạo. Một bộ phận khác sau khi học xong trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông, ở địa phương nông nhàn, không có việc làm cũng học nghề và đi xuất khẩu lao động hoặc “tấn công” vào đô thị, vào các khu công nghiệp để tìm kiếm việc làm. Còn lại ở cơ sở chỉ là đội ngũ thanh niên có trình độ học vấn thấp, qua quá trình tham gia tích cực các phong trào ở địa phương và được kết nạp vào Đảng. Do trình độ thấp nên khi được phân công công việc họ lúng túng trong cách xử lý, giải quyết dẫn đến không hoàn thành công việc được giao, làm ảnh hưởng đến phong trào chung của địa phương, đơn vị và tác động mạnh đến công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.

Một vấn đề khác là công tác phát triển đảng viên mới ở cơ sở. Đối với những chi bộ có nguồn thì công tác phát triển đảng viên mới thuận lợi, ngược lại, đối với những chi bộ không có nguồn thì vấn đề tìm người đế phát triển đảng cũng hết sức nan giải. Theo quy định xếp loại tổ chức cơ sở đảng hàng năm, việc kết nạp đảng viên mới là một tiêu chuẩn rất quan trọng. Nếu chi bộ nào hoàn thành xuất sắc mọi mặt trong lãnh đạo công tác ở địa phương, đơn vị nhưng không kết nạp được đảng viên mới thì sẽ ảnh hưởng đến việc công nhận tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh. Vì vậy, để được công nhận là tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, nhiều chi bộ phải “vạch lá tìm người” để phát triển đảng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho chất lượng đảng viên ngày càng giảm ở địa bàn nông thôn.

Từ thực tế trên, để nâng cao chất lượng đảng viên ở cơ sở hiện nay, công tác đảng viên cần quan tâm đến một số vấn đề sau:

Trước hết, từng chi bộ đảng ở cơ sở phải thật sự lấy công tác xây dựng đảng làm trọng tâm, chú trọng rèn luyện, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ để phát triển đảng. Thu hút những người ưu tú trong công nhân, nông dân, trí thức vào Đảng, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Khi giới thiệu học cảm tình đảng cần nắm rõ phẩm chất đạo đức, năng lực công tác và trình độ học vấn, lịch sử chính trị của đối tượng để giới thiệu vào Đảng. Tránh tình trạng giới thiệu đối tượng kết nạp Đảng theo tình cảm cá nhân, quan hệ họ hàng, bè bạn và do những động cơ không lành mạnh. Sau khi kết nạp, bên cạnh việc phân công đảng viên tiếp tục giúp đỡ, cần phải giao việc cụ thể cho đảng viên dự bị để trao dồi, rèn luyện năng lực công tác. Hàng tháng qua sinh hoạt thường kỳ, phải nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của đảng viên. Qua đó, thấy rõ được mặt mạnh, mặt yếu của đảng viên để có kế hoạch, biện pháp kịp thời giúp cho đảng viên khắc phục yếu kém, phát huy thế mạnh và định hướng giao công việc cụ thể phù hợp với năng lực thực tế của đảng viên khi được chuyển chính thức.

Thứ hai, thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác cho đội ngũ đảng viên ở cơ sở.

Đảng phải tuyên truyền, giáo dục đảng viên một cách thường xuyên, có hiệu quả hơn nữa về những vấn đề cơ bản của cách mạng, về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để xác lập lập trường quan điểm giai cấp công nhân; giáo dục về phẩm chất đạo đức và phong cách, lề lối làm việc của người cán bộ đảng viên. Song song với giáo dục lý luận chính trị cần phải chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức về quản lý kinh tế, quản lý nhà nước và năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, sàng lọc đội ngũ đảng viên, đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng. Công tác kiểm tra là một trong những công tác quan trọng của Đảng. Kiểm tra ở đây không có nghĩa là có dấu hiệu vi phạm mới kiểm tra mà phải kiểm tra thường xuyên. Qua công tác kiểm tra chúng ta phát hiện và có biện pháp ngăn ngừa, uốn nắn, sữa chữa và xử lý kịp thời những đảng viên có dấu hiệu vi phạm, góp phần làm cho tổ chức đảng trong sạch. Vì vậy, tăng cường công tác kiểm tra có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đảng viên.

Thứ tư, củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh. Đây là một việc làm thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng đảng viên.

Thực tế cho thấy, một tổ chức muốn vững mạnh thì cần phải có những cá nhân vững vàng, trong sạch. Ngược lại, để có được những cá nhân tốt thì trước tiên tổ chức đó phải vững mạnh, đây là điều kiện, tiền đề, là cơ sở giúp cho đảng viên trưởng thành. Bởi vì, ở trong một tổ chức tốt và hoạt động có nền nếp, khoa học thì đảng viên khó có thể đi chệch đường, và qua sinh hoạt, công tác, đảng viên tự soi mình vào tổ chức để không ngừng phấn đấu vươn lên. Nếu đảng viên nào thụ động trong học tập, thờ ơ trong công tác, không tự trau dồi nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức thì tự đào thải bản thân ra khỏi tổ chức.

Làm tốt công tác đảng viên ở cơ sở, nhất là nâng cao chất lượng đảng viên sẽ góp phần làm cho Đảng ngày càng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xứng đáng là hạt nhân chính trị lãnh đạo phong trào phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, an ninh-quốc phòng ở cơ sở./.

Cao Đình Hữu,Trung tâm bồi dưỡng chính trị Hoài Nhơn, Bình Định.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất