Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 29/6/2014 15:22'(GMT+7)

Hoà Bình: Hiệu quả thiết thực sau 3 năm học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác



Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày 01-07-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 17-KH/TU, ngày 8-11-2011 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Căn cứ Chỉ thị số 1973/CT-TTg, ngày 7-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về cụ thể hoá thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW trong các cơ quan Nhà nước, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trong các cấp, các ngành thuộc UBND và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh. Sau ba năm thực hiện làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Hòa Bình đã gặt hái bước đầu những kết quả thiết thực sau:
Thứ nhất, việc xây dựng những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị như: Đảng bộ Công an tỉnh lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm chuẩn mực chung trong rèn luyện cán bộ, chiến sỹ học tập và làm theo Bác; Đảng bộ Quân sự tỉnh thực hiện lời dạy của Bác đối với Quân đội nhân dân; ngành Y tế thực hiện lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng và cụ thể các chuẩn mực đạo đức cho từng đối tượng thanh thiếu nhi. Thanh niên lực lượng vũ trang: Trung thành, kỷ luật, dũng cảm, xung kích, trí tuệ, sáng tạo, xứng danh bộ đội cụ Hồ, lập công vì an ninh Tổ quốc; Thanh niên công chức, viên chức: Giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tận tuỵ, cầu thị, sáng tạo; Thanh niên công nhân: Giỏi nghề, sáng tạo, tiết kiệm, kỷ luật; Thanh niên nông thôn: Vượt khó, sản xuất, kinh doanh giỏi, tự tin, cầu thị, vì cộng đồng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng địa phương; Thanh niên học sinh các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề: Rèn luyện thái độ nghề nghiệp, rèn luyện tác phong công nghiệp, rèn luyện kỷ luật lao động; Thanh niên học sinh trung học phổ thông: Có tri thức phổ thông, có kỹ năng thực hành xã hội, có định hướng nghề nghiệp, có kiến thức pháp luật; đối với Thiếu niên, nhi đồng là học tập 5 điều Bác Hồ dạy: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/Học tập tốt, lao động tốt/Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/Giữ gìn vệ sinh thật tốt/Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”...
Thứ hai, việc xử lý những vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm được tập trung giải quyết. Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) huyện ủy và đảng ủy trực thuộc đã tiến hành kiểm tra 21 tổ chức đảng, UBKT cơ sở kiểm tra 42 tổ chức khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, số tổ chức đảng có vi phạm là 36, trong đó có 6 tổ chức phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 4 tổ chức. UBKT các cấp đã kiểm tra được 953 tổ chức đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, trong đó: UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 3 tổ chức, UBKT huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc kiểm tra 63 tổ chức đảng, UBKT cơ sở kiểm tra 887 tổ chức. Qua kiểm tra, có 884 tổ chức đảng được kiểm tra có chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát; 909 tổ chức đảng được kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; 865 tổ chức đảng được kiểm tra làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra; 22 tổ chức đảng được kiểm tra chưa làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.
Toàn ngành Thanh tra đã triển khai 95 cuộc thanh tra hành chính tại 341 đơn vị. Nội dung thanh tra tập trung vào các lĩnh vực: Quản lý tài chính, điều hành và sử dụng ngân sách, quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra các chương trình mục tiêu quốc gia, thanh tra việc thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm và điều động cán bộ, công chức, viên chức; thanh tra việc mua thẻ Bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, việc quản lý quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo giai đoạn 2010 - 2012 trên địa bàn tỉnh; thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND cấp dưới trong việc quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, phòng, chống tham nhũng.
Thứ ba, việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, nghề nghiệp được cán bộ, công chức, viên chức hưởng ứng tích cực. 100% cán bộ, công chức, viên chức đăng ký thực hiện các nội dung học tập và làm theo Bác; 100% các cơ quan đơn vị đã tổ chức kiểm điểm đảng viên, kiểm điểm tập thể lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; 100% cơ quan đơn vị duy trì đánh giá công chức, viên chức hàng tháng, hàng năm.
Sự chuyển biến rõ nét là nhiều địa phương đơn vị tiết kiệm và giảm các khoản chi phí xăng xe, điện nước, hội họp. Việc thực hành tiết kiệm đã trở thành ý thức tự giác trong đa số cán bộ, đảng viên; cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, quy chế về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý ngân sách, tài sản, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác, tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt, hội họp; thực hiện khoán và công khai mức khoán kinh phí cho từng bộ phận. Cán bộ, công chức làm việc tận tụy, hiệu quả hơn. Cán bộ, công chức ở bộ phận giao dịch cấp phép sản xuất, kinh doanh, giấy phép lái xe, giao dịch và trả kết quả của Bộ phận một cửa xử lý công việc nhanh, gọn hơn.
Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ. Phát động phong trào “Thanh niên làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác”. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức triển khai các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường rèn luyện để đoàn viên, thanh thiếu niên phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Hoà Bình” trong đoàn viên, thanh thiếu niên; phong trào “3 có - 3 không”; Cuộc vận động “Thanh niên tham gia cải cách hành chính xây dựng công sở văn minh”; phong trào “Sáng tạo trẻ”, “4 mới”, “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”; “Sinh viên 5 tốt” và phong trào “Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; đăng ký và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên với phương châm: Mỗi Đoàn viên một phần việc thanh niên; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thanh niên…
Ngành Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường gắn chủ đề năm học với các hoạt động học tập và làm theo lời Bác dạy giáo viên, học sinh. Các trường học đã tập trung tuyên truyền sâu rộng tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên ở các cấp học, bậc học và treo khẩu hiệu cổ động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại các lớp học, trong khuôn viên các trường học để giáo dục học sinh, sinh viên học tập, rèn luyện và làm theo lời Bác dạy. Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức chào cờ đầu tuần gắn với học tập lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm trường “Phải dạy thật tốt, học thật tốt, cố gắng mãi, tiến bộ mãi”. Các cấp học, bậc học đều có nội dung giảng dạy, học tập về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh... Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố đã đưa nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào giảng dạy; biên soạn 2 bộ giáo trình, mở 21 lớp bồi dưỡng cho 1.200 cán bộ chủ chốt ở cơ sở; tổ chức 4 hội thảo về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho giáo viên và học viên học tại trường.
Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước và của địa phương các cấp uỷ đảng, chính quyền đã gắn việc tổ chức tuyên truyền ôn lại truyền thống  anh dũng, quật cường của dân tộc Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biết ơn công lao to lớn của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Thứ tư, cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm, văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả tốt. Trong 3 năm qua, đã có hàng trăm tác phẩm của các tác giả trong tỉnh đã sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học-nghệ thuật- báo chí về đề tài học tập và làm theo Bác, trong đó có 31 tác phẩm được tặng giải thưởng cấp tỉnh, có 1 tác phẩm được Trung ương trao giải khuyến khích năm 2012.
Báo Hoà Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã mở các chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tăng thời lượng, chuyên trang, chuyên đề tuyên truyền, giới thiệu, biểu dương những điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh đã giới thiệu những tài liệu phục vụ truy cập nghiên cứu và thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, góp phần cải cách hành chính phục vụ nhân dân tốt hơn theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên tuyên truyền các chuyên đề học tập và làm theo Bác qua các Hội nghị Báo cáo viên hàng tháng, bản tin Thông tin sinh hoạt chi bộ và trên Website nội bộ Tỉnh ủy.
Ban Tuyên giáo các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị như Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, phòng Văn hoá-Thông tin, Đài truyền thanh-Truyền hình và các ngành trong khối tư tưởng- văn hoá-khoa giáo xây dựng kế hoạch tuyên truyền về nội dung các chuyên đề, công tác tổ chức học tập, triển khai việc học tập, nghiên cứu các chuyên đề gắn với tuyên truyền gương người tốt, việc tốt và đưa tin về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW ở các cấp, các ngành.
Thứ năm, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đến nay, việc học tập và làm theo Bác đã từng bước trở thành ý thức tự giác, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và  cán bộ, đảng viên. Nhiều địa phương, đơn vị đã gắn thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các phong trào thi đua và hành động cụ thể qua đó xuất hiện nhiều phong trào, gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cánh làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị  như: Mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Ống tiền tiết kiệm”, quyên góp ủng hộ người nghèo; “Hòm quyên góp, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng”, xây dựng tủ sách “Thanh niên làm theo lời Bác”; hiến đất làm công trình phúc lợi; Hành trình vì mục tiêu tiết kiệm điện,v.v..
Điểm sáng trong làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như đồng chí Bùi Thanh Linh, Bí thư Đảng uỷ xã Ngổ Luông (huyện Tân Lạc) vừa thực hiện tốt trọng trách của người lãnh đạo, vừa động viên gia đình hiến 3.000 m2 đất trồng cây lâu năm cho tập thể xóm Trẳm II xây dựng công trình thuỷ lợi tưới tiêu cho 7 ha ruộng. Gia đình ông Bùi Văn Hưng, Bùi Văn Xứng, Bùi Văn Yền ở xóm Rú I, xã Xuân Phong (huyện Cao Phong) hiến đất để xây dựng nhà văn hoá xóm; tấm gương dũng cảm tấn công, truy bắt tội phạm của đồng chí Bùi Văn Lưu ở xóm Cạn Hạ, xã Tân Phong và thanh niên Bùi Văn Chuẩn ở xóm Quáng Trong, xã Đông Phong. Ông Bùi Văn Chung xã An Bình (huyện Lạc Thủy), một nông dân tiêu biểu của huyện, có tấm lòng nhân ái, luôn giúp đỡ mọi người. Ở huyện Kỳ Sơn, chị Nguyễn Thị Bình, giáo viên trường tiểu học Thị trấn Kỳ Sơn là tấm gương mẫu mực của ngành giáo dục, hết lòng vì học sinh thân yêu, nhiều năm liền là giáo viên giỏi cấp tỉnh, có nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia.
Ở huyện Lạc Sơn, ông Bùi Minh Thấn hiến 591 m2, ông Bùi Văn Tỉm hiến 573 m2, ông Quách Văn Bượn hiến 297 m2 để làm Nhà văn hóa của xóm. Ông Đặng Đức Sinh, đảng viên chi bộ Tân Sơn, thị trấn Vụ Bản là cán bộ nghỉ hưu được nhân dân tin tưởng ông đã tham gia nhiều công việc ở xóm, xã và làm chủ nhiệm các câu lạc bộ, mặc dù không có phụ cấp nhưng ông đã gương mẫu hoàn thành xuất sắc các chức trách đảm nhận. Ông Nguyễn Văn Chiến ở xóm Tân Giang thị trấn Vụ Bản, đã tự nguyện hàng ngày cần mẫn trồng cây xanh tạo bóng mát ở nghĩa trang Vụ Bản, mang lại môi trường xanh, sạch mà không lấy một đồng tiền công. Ông đã nhiều lần được UBND thị trấn Vụ Bản khen thưởng đột xuất.
Các hộ dân xóm Thời 2 xã Hữu Lợi (huyện Yên Thủy), hộ ông Đinh Xuân Hội, Bùi Văn Ký, Bùi Văn Quyết, Bùi Văn Minh, Bùi Văn Then, Bùi Văn Phượng, đã hiến 1.270 m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Gia đình ông Quách Văn Cạp ở xóm Rại xã Hữu lợi hiến 500m2 đất trị giá trên 50 triệu đồng để xây dựng trường mầm non; gia đình ông Bùi Văn Tiệu xóm Lương Mỹ, xã Lạc Lương hiến hàng trăm m¬¬2 đất làm đường giao thông nông thôn.
Ở huyện Đà Bắc, ông Đinh Văn Đoàn, xóm Xăng Trạch, Vầy Nưa hiến 5.000 m2 đất rừng sản xuất và 200 m2 đất ở; ông Bùi Văn Khải và ông Đinh Công Đọn xóm Xăng Trạch, Vầy Nưa mỗi hộ hiến 3.000 m2 đất làm đường giao thông; ông Bùi Văn Dưng, xóm Hà, xã Đồng Chum hiến 4.000 m2 đất rừng sản xuất, ông Xa Văn Lại, xóm Mới 2 hiến 2.250 m2 đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm để làm đường giao thông nông thôn và xây Nhà văn hoá.
Các đồng chí Bùi Đức Chiến, Nguyễn Tiến Biên, Phòng Hậu cần của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố nhặt được của rơi đã tìm cách trả lại người đánh mất...
Nhân dịp sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 31 tập thể và 31 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn Đảng bộ đã nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đặc biệt vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được nâng cao; sự đổi mới trong tác phong, lề lối làm việc đã được nâng cao.
Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị các các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã gắn với việc sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác với việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV./.

                                            
 Phạm Quang Hưng 



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất