Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 28/5/2014 16:46'(GMT+7)

Hà Giang: Gắn thực hiện quy định 101-QĐ/TW với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Thanh niên Hà Giang gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với xây dựng nông thôn mới

Thanh niên Hà Giang gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với xây dựng nông thôn mới

Trong gần hai năm qua, hầu hết các địa phương, đơn vị trong cả nước, trong đó có Hà Giang đã quán triệt nghiêm túc Quy định 101-QĐ/TW lồng ghép trong quá trình tổ chức nghiên cứu, học tập chuyên đề năm 2012, 2013 và 2014 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Trong quá trình tổ chức nghiên cứu, quán triệt quy định, các cấp ủy Đảng đã  nhấn mạnh sự phối hợp thực hiện giữa Quy định 101-QĐ/TW với Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm; đưa yêu cầu của Quy định 101-QĐ/TW vào việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, nhất là đối với cán bộ chủ chốt các cấp; trách nhiệm nêu gương theo tinh thần Quy định 101-QĐ/TW được bổ sung là một nhiệm vụ trong kế hoạch thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW kể từ năm 2012 đến nay và là một nội dung để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Một số địa phương đã ban hành văn bản chỉ đạo kịp thời, từ yêu cầu thực tế của địa phương, đơn vị để hướng dẫn những nội dung cần tập trung về trách nhiệm nêu gương; có địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lựa chọn chủ đề riêng cho việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW.  Trên cơ sở yêu cầu của quy định, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên nói chung được xem là cách tốt nhất trong việc tạo sức lan tỏa của Chỉ thị 03-CT/TW, các địa phương, đơn vị đã tổ chức thực hiện Quy định 101 – QĐ/TW của Ban Bí thư với cách làm phổ biến như sau:

Một là, tổ chức triển khai thực hiện thông qua việc đăng ký trách nhiệm nêu gương, trước hết là trong tập thể Ban Thường vụ các cấp ủy, tập thể lãnh đạo của chính quyền các cấp và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Có nơi, thực hiện đăng ký trách nhiệm nêu gương được mở rộng trong toàn Ban Chấp hành chi, đảng bộ.

Hai là, công khai việc đăng ký và kế hoạch thực hiện trước chi bộ, cơ quan, đơn vị nơi công tác. Có địa phương còn công khai trên mạng kèm theo hộp thư điện tử cá nhân để nhân dân giám sát, góp ý kiến.

Ba là, kết quả thực hiện việc đăng ký trách nhiệm nêu gương thường xuyên được rà soát qua các buổi sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị và là một tiêu chí để bình xét năng lực, chất lượng đảng viên cuối năm.

Quán triệt tinh thần đó, tại Hà Giang, Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 652 – QĐ/TU “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp nhà nước”; Quy định 653 – QĐ/TU “Về trách nhiệm nêu gương của đảng viên ở thôn bản, tổ dân phố”; quán triệt sâu rộng đến cán bộ đảng viên trong toàn tỉnh.

Thiết thực và cụ thể, từng đồng chí trong Ban Thường vụ chủ động lên kế hoạch nêu gương và tu dưỡng rèn luyện báo cáo trước chi bộ; công khai kế hoạch trên internet, công khai hòm thư điện tử của cá nhân để nhân dân đóng góp ý kiến. Nội dung việc làm nêu gương thể hiện sịnh động qua việc dành nhiều thời gian đi cơ sở; tăng cường tiếp xúc đối thoại với nhân dân; nêu gương về việc sử dụng xe công, tài sản công đúng mục đích; công khai kế hoạch sửa chữa khuyết điểm sau thực hiện kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", trong đó chú trọng việc khắc phục những thói quen không tốt trong sinh hoạt như: phát ngôn, tác phong, lề lối làm việc tiếp khách, thời gian lao động chưa khoa học

Đối với khu vực nông thôn, cán bộ, đảng viên nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đã nêu gương, tự giác thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiên phong trong áp dụng khoa học kỹ thuật; làm giàu chính đáng; luôn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, tạo việc làm, tìm biện pháp giảm nghèo bền vững...

Còn đối với khu vực các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp nhà nước, đại bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã có ý thức tu dưỡng tốt hơn về đạo đức, lối sống, chất lượng, hiệu quả công việc, chấp hành và thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc.

Biểu hiện rõ nét về kết quả thực hiện Quy định 101 gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh Hà Giang đã thực hiện nhiệm vụ được giao bảo đảm quy trình, chất lượng và hiệu quả hơn; việc sử dụng, bố trí kinh phí, cơ sở vật chất của cơ quan, đơn vị bám sát quy định và hạn chế thất thoát, lãng phí của công; việc thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, thực hiện văn hóa hội họp, văn hóa ứng xử, văn hóa giao thông, văn hóa công sở, văn hóa gia đình và khu dân cư có nhiều tiến bộ cụ thể hơn; công tác thi đua- khen thưởng, kỷ luật ngày càng thực chất, khách quan hơn.

Có nhiều chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, cán bộ lãnh đạo các cấp ở cơ sở trong tỉnh đã có những việc làm thể hiện rõ sự nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên trước dân, rõ nhất là thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình xây dựng nông thôn mới. Cán bộ từ thôn, bản, ban chi ủy chi bộ trở lên gương mẫu đóng góp tiền, công sức để xây dựng nông thôn mới, hành động đó đã lôi cuốn hàng nghìn gia đình tự nguyện hiến đất, chặt cây cối để làm đường, xây dựng trường học, nhà văn hóa, trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu; có gia đình ủng hộ tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng xây dựng nông thôn mới. Nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, thầy giáo, thầy thuốc tận tụy với công việc, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân...

Ths. Bùi Thục Anh
Bộ phận chuyên trách giúp việc Chỉ thị 03
Ban Tuyên giáo TW

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất