Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 1/6/2014 16:16'(GMT+7)

Bình Phước: Thực hiện nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp

Học tập chuyên đề năm 2014  “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai qua truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Phước. Ảnh: Minh Anh.

Học tập chuyên đề năm 2014 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai qua truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Phước. Ảnh: Minh Anh.

Thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành công văn số 1002-CV/TU, ngày 11/9/2012 chỉ đạo các huyện, thị uỷ, ban cán sự đảng, đảng đoàn cụ thể hóa Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc triển khai thực hiện. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đã nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân đối với việc nêu gương; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ từ những việc hàng ngày như: ý thức trách nhiệm với công việc, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... để cấp dưới và quần chúng làm theo.

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, toàn tỉnh Bình Phước đã có 5 đồng chí lãnh đạo sở, ngành,146 lãnh đạo cấp huyện, thị xã và 82 lãnh đạo cấp cơ sở được biểu dương, khen thưởng. Tiêu biểu có các đồng chí: Đồng chí Phạm Hùng Sơn – TUV, Bí thư Thị ủy Phước Long đã trực tiếp chỉ đạo xây dựng và thực hiện phong trào thực hành tiết kiệm vì người nghèo trong cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân, với mức vận động cán bộ, đảng viên, công nhân viên mỗi ngày tiết kiệm từ 1.000đ trở lên; đoàn viên, hội viên mỗi ngày tiết kiệm 500đ trở lên. Bản thân đồng chí luôn gương mẫu trong đi đầu trong việc thực hiện bằng hình thức nuôi heo đất, lôi cuốn đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức... tích cực làm theo. Kết quả là cán bộ, công chức, hội viên, đoàn viên trong 3 năm qua đã tiết kiệm được gần 800.000.000đ, góp phần hỗ trợ xây dựng và trao tặng nhà tình thương cho 23 hộ gia đình có khó khăn về nhà ở, trao tặng 90 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã.

Đồng chí Lê A, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng, là một người tận tâm, tận tụy với công việc. Đồng chí đã cùng bộ phận giúp việc tham mưu thành lập Website của Huyện ủy đặt dưới sự quản lý của cơ quan Thường trực của Bộ phận giúp việc là Ban Tuyên giáo để chuyên đăng tải những tin bài, hoạt động từ huyện xuống cơ sở về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước của huyện, đồng thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo việc “chấn chỉnh lề lối làm việc, thời gian tổ chức và tham dự các hội nghị trên địa bàn huyện” và xây dựng kế hoạch đăng ký nêu gương đến từng cán bộ, đảng viên.

Phạm Văn Phan – Chủ tịch hội nông dân phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài đã vận động được nhiều hội viên nông dân trên toàn phường hiến 2.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và vận động hội viên nông dân xây dựng được 1 căn nhà tình thương cho hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở. Đối với bản thân gia đình đồng chí, trong 2 năm qua đã hiến 4 lô đất để xây dựng các chương trình giao thông nông thôn mới, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà nghĩa tình đồng đội, nhằm góp phần vào chương trình xóa đói giảm nghèo và công cuộc đổi mới ở địa phương.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Bình Phước rất phong phú, với nhiều tấm gương tiêu biểu và trên thực tế, còn rất nhiều tấm gương điển hình của các đồng chí cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác... Tuy nhiên, cho đến nay việc tổ chức thực hiện còn nhiều hạn chế, nhất là sự gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thực sự tạo sự lôi cuốn mạnh mẽ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo. Việc cụ thể hóa Quy định 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” nhìn chung chưa đạt yêu cầu, đại đa số cán bộ lãnh đạo chủ chốt chưa tiến hành đăng ký nêu gương với những việc làm thiết thực...

Vì vậy, để ngày càng xuất hiện nhiều những tấm gương tiêu biểu trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác, để khắc phục tình trạng trên,Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành Kế hoạch về tiếp tục thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” trên địa bàn tỉnh, thực hiện từ năm 2014 là:

Thứ nhất, việc thực hiện đăng ký nêu gương phải được duy trì hằng năm. Thời gian đăng ký là ngay sau kiểm điểm, đánh giá phân loại đảng viên cuối năm. Đối với cán bộ lãnh đạo cấp càng cao, càng phải gương mẫu thực hiện trước.

Thứ hai, nội dung đăng ký nêu gương dựa trên cơ sở 7 nội dung nêu gương tại Quy định số 101-QĐ/TW. Theo đó, mỗi cán bộ, đảng viên căn cứ chức trách, nhiệm vụ của mình để cụ thể hóa nội dung nêu gương. Yêu cầu nội dung nêu gương phải cụ thể, tránh chung chung và phải dễ kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Thứ ba, nơi đăng ký nêu gương, cụ thể là: Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đăng ký ở Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chi bộ nơi sinh hoạt. Các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, đăng ký tại chi bộ cơ quan, đơn vị. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đăng ký ở Ban Thường vụ các huyện, thị, đảng ủy và chi bộ nơi sinh hoạt. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ các Đảng bộ cơ sở đăng ký ở Ban Thường vụ Đảng ủy và chi bộ nơi sinh hoạt. Các đồng chí đảng viên còn lại đăng ký ở chi bộ cơ quan, đơn vị công tác.

Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện nêu gương. Theo đó, dù đăng ký ở đâu, cán bộ, đảng viên cũng phải báo cáo chi bộ nơi sinh hoạt, cơ quan và các tổ chức mà mình là thành viên để được giúp đỡ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Các cấp ủy đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp phải đưa việc thực hiện nêu gương vào chương trình kiểm tra giám sát hằng năm.

Thứ năm, đưa việc thực hiện nêu gương là một những tiêu chí để đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hằng năm./. 

Hoàng Minh Anh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất