Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 3/6/2014 21:7'(GMT+7)

Một số kết quả trong thực hiện Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) ở Quảng Ngãi

Quảng Ngãi hôm nay. Ảnh: Quangngai.gov.vn.

Quảng Ngãi hôm nay. Ảnh: Quangngai.gov.vn.

Phát huy những kết quả đã đạt được qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 03 của Ban Bí thư, các quy định của Trung ương và các hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương gắn với việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của từng cấp uỷ, Ban Thường vụ cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở.

Gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI (NQTW4) (khóa XI) về xây dựng Đảng, hơn 2 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo thực hiện đạt được những kết quả nhất định:

Thứ nhất, để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị Tỉnh uỷ mở rộng đến cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương để học tập, quán triệt NQTW4 (khoá XI), chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Chỉ đạo cấp uỷ các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị cấp uỷ mở rộng để học tập, quán triệt NQTW4 (khoá XI) ở cấp mình; đồng thời chỉ đạo cấp uỷ chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc tổ chức cho toàn thể đảng viện học tập, quán triệt NQTW4, kế hoạch thực hiện của cấp uỷ cấp trên, đi sâu các quan điểm, nhóm giải pháp để triển khai thực hiện NQTW4.

Qua học tập, quán triệt NQTW4, đảng viên, cán bộ trong tỉnh đã thể hiện tinh thần, thái độ nghiêm túc trong học tập, tiếp thu nội dung NQTW4, chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị và kế hoạch thực hiện của Tỉnh uỷ, của cấp uỷ cấp mình. Không khí trao đổi, thảo luận sôi nổi, tỏ rõ niềm tin thực hiện thắng lợi nghị quyết, đồng thời xác định trách nhiệm cá nhân của mình trong việc thực hiện NQTW4.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xác định việc tổ chức học tập triển khai thực hiện các chuyên đề, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại chi bộ, cơ quan, đơn vị là nhiệm vụ quan trọng của từng cấp uỷ đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, cho nên đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ mở lớp bồi dưỡng phương pháp giới thiệu chuyên đề, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương; biên soạn đề cương giới thiệu chuyên đề, hướng dẫn cách tổ chức học tập, thảo luận nội dung chuyên đề; cấp uỷ các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ tổ chức học tập, bồi dưỡng phương pháp giới thiệu chuyên đề cho bí thư chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc.

Để cán bộ, đảng viên thảo luận nội dung chuyên đề, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cấp uỷ, chi, đảng bộ cơ sở dành riêng 1 buổi để cho toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức học tập nhận thức chung nội dung chuyên đề, các tác phẩm, các kỳ sinh hoạt chi bộ tháng tiếp theo, cấp uỷ chọn nội dung phù hợp đưa ra đảng viên thảo luận, liên hệ. Đặc biệt đối với chuyên đề năm 2014 "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm" có nội dung rộng, thiết thực cho cán bộ, đảng viên trước mắt cũng như lâu dài, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quyết định tổ chức lớp nghiên cứu, quán triệt chuyên đề năm 2014 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương; báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện do GS. TS. Hoàng Chí Bảo, Uỷ viên Hội đồng lý luận Trung ương trực tiếp giới thiệu, được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh, được cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân trong tỉnh theo dõi, có hiệu quả thiết thực, sức lan toả rộng (đĩa ghi âm và hình bài giới thiệu của GS. TS. Hoàng Chí Bảo được in sao gửi đến chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị trong tỉnh làm tài liệu học tập, thảo luận chuyên đề năm 2014). Đồng thời Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh về chuyên đề năm 2014 theo 2 nhóm vấn đề: "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, lời nói đi đôi với việc làm" và "chống chủ nghĩa cá nhân, xây dựng lối sống trung thực, thẳng thắn". Hội thảo sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19-5-2014.

Thứ hai, gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chọn vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung giải quyết đêm lại hiệu quả thiết thực

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chi đạo trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng của chi bộ đưa nội dung các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để đảng viên thảo luận, liên hệ gắn với những vấn đề bức xúc trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên để thảo luận, tìm biện pháp khắc phục. Xác định bí thư cấp uỷ các cấp tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương để giải quyết các phản ánh, kiến nghị của nhân dân là nội dung quan trọng của cách học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Qua tiếp xúc, đối thoại của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, 14/14 bí thư cấp huyện và thành uỷ, 112/184 bí thư cấp xã, phường, thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhiều vướng mắc, bức xúc tồn đọng ở cơ sở kéo dài, góp phần tạo thêm niềm tin và đồng thuận của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp trong tỉnh gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc giải quyết, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4.

Ở cấp tỉnh: Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chủ trương lấy kết quả kiếm điểm theo NQTW4 làm căn cứ nhận xét, đánh giá, phân loại và thực hiện công tác cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý.

Hai năm qua (2012-2013), đã tiến hành điều chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số ngành, lĩnh vực. Luân chuyển 7 đồng chí cán bộ cấp tỉnh về huyện, điều động 5 đồng chí công tác chính quyền sang công tác khối đảng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời có hiệu quả các vấn đề kinh tế-xã hội, các dự án lớn, quan trọng để tạo sự đột phá cho phát triển của tỉnh; đã khắc phục tương đối có hiệu quả các vấn đề bức xúc như: đầu tư xây dựng dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản và một số vấn đề tồn đọng kéo dài ở các dự án… Từng Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ, người đứng đầu Tỉnh uỷ, chính quyền tỉnh đã tăng cường đi cơ sở để nắm bắt tình hình chỉ đạo, giải quyết các vấn đề bức xúc phát sinh, rà soát các vụ việc tồn đọng kéo dài liên quan đến quyền lợi của nhân dân để cho ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Ở cấp huyện và tương đương: Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, 19/19 huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc đã xây dựng và triển khai kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo NQTW4 về xây dựng Đảng; xem xét, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; tiếp tục thực hiện việc điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý nhất là đối với cán bộ ở một số đơn vị đã nhiều năm làm việc cầm chừng. Thành lập các Tổ giám sát về công tác xây dựng Đảng đối với chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc về việc lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện NQTW4 về xây dựng Đảng. Nhiều đơn vị thực hiện tốt vấn đề này như: Thành uỷ Quảng Ngãi, Huyện uỷ Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Ba Tơ, Nghĩa Hành, Minh Long, Sơn Hà, Đảng uỷ Công an, Quân sự, Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh.

Thứ ba, thực hiện qui định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về " Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp" phải gắn với việc thực hiện quy định những  điều đảng viên không được làm (Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban chấp hành Trung ương) và gắn với việc tổ chức thực hiện NQTW4 về xây dựng Đảng, nhất là khắc phục những khuyết điểm, yếu kém chỉ ra sau kiểm điểm theo NQTW4 (khoá XI) tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình; tăng cường đối thoại giữa giám đốc sở, ngành với nhân dân trong tỉnh qua kênh phát thanh, truyền hình trực tiếp với chủ đề "Tiếng nói người trong cuộc" để tiếp thu ý kiến của nhân dân, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, lĩnh vực trước công luận và trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm, thuộc phạm vi mình phụ trách. Đến thời điểm hiện nay đã có 18/22 giám đốc sở ngành đã đối thoại với nhân dân qua kênh phát thanh truyền hình tỉnh (mỗi tháng 2 kỳ, bắt đầu từ tháng 9/2012). Qua chương trình đối thoại giữa giám đốc sở, ngành với nhân dân qua kênh phát thanh, truyền hình tỉnh với chủ đề " Tiếng nói người trong cuộc" thực sự có hiệu quả thiết thực, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu sở, ngành, lĩnh vực trong việc giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm được nâng lên rõ rệt, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Thứ tư, về công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với việc thực hiện NQTW4 được cấp uỷ các cấp từ tỉnh đến cơ sở thực sự quan tâm, có tác động thiết thực

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đều xây dựng và ban hành Chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện về xây dựng Đảng. Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại 19/19 huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ và 7 sở, ngành ở tỉnh, đã thông báo kết luận, nêu rõ ưu điểm, kiểm điểm, biện pháp khắc phục khuyết điểm đối với từng đơn vị được kiểm tra, giám sát.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Bộ phận giúp việc đã kiểm tra 38 chi, đảng bộ cơ sở của 11/19 huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc (Minh Long, Tư Nghĩa, Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn, Trà Bồng, Sơn Hà, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Đảng uỷ khối Doanh Nghiệp, Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh). Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời đôn đốc, nhắc nhở cấp uỷ các chi, đảng bộ cơ sở phát huy, nhân rộng những việc làm cụ thể, hiệu quả thiết thực; khắc phục những hạn chế, tồn tại của đơn vị mình.

Đối với cấp huyện và tương đương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện NQTW4, nhất là việc khắc phục khuyết điểm, yếu kém đã chỉ ra sau kiểm điểm theo NQTW4 tại đơn vị mình; đồng thời chỉ đạo cấp uỷ chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc tự kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đối với cấp uỷ viên và đảng viên theo Quy định số 55-QĐ/TW ngày 10-1-2012 của Ban Bí thư. Nhiều đơn vị thực hiện tốt nội dung này như Huyện uỷ Ba Tơ, Sơn Hà, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ, Minh Long, Thành ủy thành phố Quảng Ngãi, Đảng uỷ khối Doanh Nghiệp, đảng uỷ Quân sự, Đảng uỷ Công an tỉnh.

Phải khẳng định rằng, gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nhất là những vấn đề chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo về xây dựng Đảng đã thật sự đem lại hiệu quả thiết thực, kịp thời hơn, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đồng tình./.

Phạm Thanh Hải - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất