Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 26/12/2009 14:24'(GMT+7)

Hoà Bình: Huyện Yên Thuỷ gắn chế độ học tập lý luận chính trị với công tác quy hoạch cán bộ

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoà Bình Hoàng việt Cường (bên phải) chúc mừng Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Yên Thuỷ (Ảnh minh hoạ).

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoà Bình Hoàng việt Cường (bên phải) chúc mừng Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Yên Thuỷ (Ảnh minh hoạ).

Quy định số 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII) về chế độ học tập lý luận trong Đảng đã thực sự làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn huyện. Thông qua việc nghiên cứu, học tập Quy định 54-QĐ/TW, các tổ chức cơ sở Đảng cũng như bản thân mỗi cán bộ, đảng viên trong huyện đã xác định được việc học tập lý luận chính trị trong Đảng vừa là trách nhiệm vừa quyền lợi. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự xây dựng chế độ học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như trình độ lý luận, năng lực hoạt động thực tiễn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Các cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở coi việc học tập lý luận chính trị trong Đảng là tiêu chuẩn xem xét, đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Vì vậy, hằng năm các uỷ Đảng đều ban hành các chỉ thị, nghị quyết trên cơ sở bám sát tình hình thực tế của địa phương và quan điểm của Đảng, từ đó xây dựng kế hoạch học tập lý luận cho cán bộ, đảng viên, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Trong những năm qua, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Huyện uỷ và các ban, ngành, đảng uỷ xã, thị trấn xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị của địa phương.

Với phương châm: Hướng về cơ sở, đa dạng hoá các loại hình đào tạo, cùng với đội ngũ cán bộ giảng dạy có trình độ, sau 10 năm - từ 1999 đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Yên Thuỷ đã mở được 129 lớp đào tạo bồi dưỡng cho trên 9.000 cán bộ, đảng viên. Trong đó có 24 lớp đảng viên mới cho 2.075 đồng chí; 28 lớp bí thư chi bộ, cấp uỷ viên cơ sở cho 1.637 đồng chí; 35 lớp bồi dưỡng các chuyên đề cho 2.446 đồng chí; 7 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 404 đồng chí; 32 lớp MTTQ, các đoàn thể cho 2.276 học viên… Ngoài ra, hằng năm Huyện uỷ đều có kế hoạch gửi cán bộ đi học chương trình cao cấp lý luận chính trị tại Học viện CT-HC Quốc gia HCM.

Thực hiện nhiệm vụ coi việc học tập lý luận chính trị là một trong những tiêu chuẩn quy hoạch, đề bạt cán bộ, thời gian qua, các cấp uỷ đảng đã tích cực lãnh đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ theo đúng quy trình, đảm bảo công khai dân chủ, có chú trọng đến cán bộ nữ trẻ, cán bộ người DTTS… Đến nay, ở Yên Thuỷ hầu hết cán bộ lãnh đạo các phòng, ban của Đảng, chính quyền đã hoàn thành chương trình cao cấp lý luận chính trị. Ngoài ra, còn có hàng trăm trường hợp hiện đang tham gia các chương trình đào tạo trình độ Đại học Nông nghiệp và Trung cấp Hành chính…

Trong 10 năm trở lại đây, toàn huyện Yên Thuỷ đã có 9.039/9.806 đồng chí được bồi dưỡng lý luận chính trị, đạt 92%. Công tác đánh giá cán bộ ngày càng đi vào nền nếp, nhất là việc đánh giá hằng năm và đánh giá trước khi quy hoạch, bổ nhiệm. Việc đánh giá được thực hiện công khai dân chủ, đúng quy trình.

Bên cạnh việc xác định kết quả học tập lý luận chính trị là một trong những tiêu chuẩn xem xét, đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ, thì mục đích của việc học tập lý luận chính trị chính là nhằm nâng cao trình độ lý luận, năng lực lãnh đạo, tạo sự chủ động, có tầm nhìn chiến lược trong công tác cán bộ, đảm bảo tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục. Từ năm 1999 đến nay, toàn huyện có 28/30 cán bộ, đảng viên có trình độ lý luận chính trị được bổ nhiệm, đề bạt các chức danh chủ chốt của huyện; 138/207 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận được đề bạt, bổ nhiệm, đạt 2/3 tổng số các đồng chí đã đựoc đào tạo.

Phát huy kết quả đã đạt được trong công tác học tập lý luận chính trị trong Đảng, huyện Yên Thuỷ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch học tập cho cán bộ, đảng viên. Đây là việc làm có ý nghĩa quan trọng để nâng cao trình độ lý luận chính trị và kiến thức chuyên môn cũng như năng lực hoạt động thực tiễn./.

Châu Giang, Huyện uỷ Yên Thuỷ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất