Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 25/12/2009 15:27'(GMT+7)

Sẽ xây dựng một kênh truyền hình về tam nông

Bộ trưởng Bộ VH-TT Lê Doãn Hợp phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở TT&TT Hà Nội

Bộ trưởng Bộ VH-TT Lê Doãn Hợp phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở TT&TT Hà Nội

Báo chí Hà Nội chuẩn mực, ít sai phạm

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã đưa ra những phân tích kỹ lưỡng về những thuận lợi cũng như khó khăn trong công cuộc phát triển TT-TT tại Hà Nội. Chẳng hạn, Hà Nội hiện có dân số đông, khoảng 6 triệu người, lại có trình độ dân trí cao, đội ngũ làm công tác TT-TT được trẻ hóa và tri thức hóa; Trên địa bàn Thủ đô tập trung nhiều doanh nghiệp, kinh tế tăng trưởng mạnh; lại được UBND TP luôn quan tâm đến sự phát triển của TT-TT... đó là chính là những thuận lợi cho sự phát triển của ngành.

Nhưng nhìn ở khía cạnh khác, thì chính những thuận lợi đó, đôi khi lại gây ra nhiều khó khăn, thách thức. Chẳng hạn, chính bởi trình độ dân trí cao, nên các dịch vụ TT-TT cũng phải đáp ứng được các tiêu chí cao. Càng với những khách hàng "khó tính" thì phải đòi hỏi người quản lý phải có đủ bản lĩnh để đáp ứng. Thực hiện việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, sau khi sáp nhập với Hà Tây, cơ cấu tổ chức của Sở gặp phải không ít xáo trộn. Nhất là trước đó chưa đầy 2 tháng, cả Sở TT-TT Hà Tây (cũ) và Hà Nội cũng vừa được thành lập trên cơ sở tiếp nhạn thêm chức năng quản lý nhà nước về báo chí xuất bản từ Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch.

Bộ trưởng đã đánh giá cao những việc mà ngành TT&TT Hà Nội đã làm được trong năm qua như ban hành được 11 văn bản pháp quy về quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này; phối hợp tốt giữa TƯ và địa phương, trong và ngoài ngành; Ứng dụng CNTT tốt, chế độ cung cấp thông tin cho báo chí được thực hiện hiệu quả hơn, nhất là trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Hà Nội cũng đang tích cực thực hiện việc ngầm hóa các công trình viễn thông, góp phần tạo ra bộ mặt đẹp cho Thủ đô ngàn năm tuổi. Bộ trưởng đặc biệt đánh giá cao về hệ thống báo chí Thủ đô trong năm qua là chuẩn mực, ít để xảy ra sai phạm.

"Tuy nhiên, tốc độ phát triển của ngành viễn thông tại Hà Nội vẫn chưa cao nhất cả nước. Việc chỉ đạo ngầm hóa ở đô thị mới chưa triệt để, trong khi việc cải tạo các công trình hạ ngầm ở các khu phố cổ vẫn còn chậm" - Bộ trưởng cũng đã nghiêm túc chỉ ra một vài nhược điểm của ngành trong thời gian qua để cùng rút kinh nghiệm, tìm hướng khắc phục trong thời gian tới.

Quy tụ và phát huy hiệu quả các kênh truyền thông

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội sau khi biểu dương những thành tích mà ngành TT-TT đã làm được trong 1 năm qua, đồng thời nhấn mạnh vào những mặt tích cực, nổi trội, cần phát huy như duy trì giao ban báo chí thường xuyên, định kỳ; Cổng thông tin điện tử TP được nâng cấp và triển khai; Các DN viễn thông Hà Nội tham gia 6/24 công trình hạ ngầm của TP. Phó Chủ tịch cũng đưa ra một tin vui về sự phát triển của ngành trong năm tới, đó là cơ sở II của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội với diện tích 82ha đang được xúc tiến xây dựng tại Mỹ Đình.

Báo cáo về kết quả hoạt động quản lý Nhà nước của Sở trong năm 2009, ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở TT-TT cho biết, Sở đã tiến hành được 10 đợt khảo sát thuộc lĩnh vực TT&TT trên địa bàn TP, trong đó đáng chú ý nhất là 2 đợt khảo sát tại 15 huyện, TP phía Tây và 14 quận, huyện (Hà Nội cũ) và 14 sở ngành về tình hình ứng dụng CNTT. Trên cơ sở của những khảo sát này, Sở đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị với TP để có những chính sách, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ về TT&TT trong các hoạt động của các cơ quan nhà nước, đồng thời rà soát với tất cả các phòng ban về các tồn đọng của Sở Hà Nội cũ.

Năm 2009 cũng là năm Sở tham mưu trình UBND TP ban hành nhiều văn bản và xây dựng cơ chế chính sách, các văn bản pháp quy đối với lĩnh vực TT&TT, đồng thời xây dựng được hệ thống quản lý nhà nước chú trọng CNTT và truyền thông từ TP xuống đến cac quận, huyện, thị xã. Công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin đã đi vào nề nếp. Đặc biệt Sở đã quy tụ được các DN viễn thông lớn, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các sự kiện chính trị, phòng chống lụt bão và đã được UBND TP đánh giá cao trong trận mưa úng ngập lịch sử của Hà Nội vào tháng 10/2008.

" Công tác quản lý báo chí, xuất bản trên địa bàn TP được duy trì và phát huy hiệu quả. Báo chí Hà Nội tích cực đi đầu, bám sát tuyên truyền có hiệu quả toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô" - ông Phạm Quốc Bản cho biết. Sở TT&TT Hà Nội đã và đang triển khai tích cực cải cách hành chính theo cơ chế "1 cửa" và trên mạng Internet ở mức 2 trong cấp phép thuộc lĩnh vực báo chí - xuất bản. Việc giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện công khai, minh bạch, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân.

Sẽ có thêm một kênh truyền hình mới về tam nông

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở TT&TT đã có nhiều kiến nghị, đề xuất đối với Bộ như ban thành thông tư hướng dẫn cụ thể hơn về quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông cấp sở và các cấp địa phương; đồng thời có văn bản quy định trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bưu chính, viễn thông hoạt động trên địa bàn, xác định rõ chịu sự quản lý nhà nước của địa phương...

Đại diện một số quận huyện có mặt tại buổi làm việc đã nêu ý kiến về thực trạng chồng chéo trong cấp phép thành lập trạm BTS giữa Phòng Văn hóa, TT&TT và Phòng Công thương. Việc đăng lý thành lập dịch vụ Internet tại nhiều nơi do các cá nhân, tổ chức tự ký hợp đồng thẳng với các trung tâm viễn thông chứ không thông qua Phòng, do đó lực lượng chức năng không có điều kiện thẩm định về cơ sở vật chất, mặt bằng, vị trí thành lập các điểm truy cập Internet này...

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất trên để thời gian tới tiếp tục có những quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện. Đặc biệt, để tiến tới kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Bộ sẽ tích cực hợp tác với Hà Nội để tổ chức các triển lãm sách, in tem, sản xuất các phim tư liệu lịch sử, danh nhân, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về văn hóa, văn hiến trên báo chí...

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng cũng nêu ra một số định hướng của ngành trong thời gian tới như tăng cường công tác quản lý hệ thống báo in, phát thanh-truyền hình, các đại lý Internet (cả về thời gian, đối tượng và nội dung). Đặc biệt là siết chặt quản lý các thông tin điện tử liên quan đến Internet, blog, di động trả trước và tin nhắn rác...

Nhằm tuyên truyền quyết liệt hơn nữa về nông nghiệp, Bộ trưởng cho biết một trong những vấn đề ngành sẽ thực hiện trong năm 2010 là xây dựng kênh truyền hình về tam nông. Ngoài ra, Bộ sẽ soạn thảo quy chế về sản xuất vàng mã để trình Chính phủ quản lý chặt chẽ hơn nữa hoạt động này./.


(Theo Hà Nội Mới điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất