Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 25/12/2009 16:15'(GMT+7)

Bình Phước: Bù Đăng sau 2 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư TW “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”

Cuộc họp ngày 24-11-2009 của lãnh đạo tỉnh Bình Phước với UBND huyện Bù Đăng bàn về tình hình KT-XH năm 2009 và các công trình trọng điểm do UBND huyện làm chủ đầu tư chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp.

Cuộc họp ngày 24-11-2009 của lãnh đạo tỉnh Bình Phước với UBND huyện Bù Đăng bàn về tình hình KT-XH năm 2009 và các công trình trọng điểm do UBND huyện làm chủ đầu tư chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội của huyện Bù Đăng đã có bước phát triển; đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Tổ chức cơ sở đảng thường xuyên được củng cố. Hiện nay, Đảng bộ huyện Bù Đăng có 50 chi, đảng bộ cơ sở, với 220 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, và 2.256 đảng viên. Hoạt động của tổ chức cơ sở đảng thời gian qua tuy đã có nhiều chuyển biến, nhưng vẫn còn một số chi, đảng bộ chưa thể hiện được vai trò là hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống chính trị, nhất là các chi bộ trực thuộc đảng bộ các xã, thị trấn. Để khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đặc biệt là sau khi Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư được ban hành, Đảng bộ huyện Bù Đăng đã xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ở huyện Bù Đăng đã tạo được sự chuyển biến cơ bản về nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.

Trước khi có Chỉ thị 10-CT/TW, Đảng bộ huyện Bù Đăng có 52 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc huyện (bao gồm 02 đảng bộ khối lực lượng vũ trang; 14 đảng bộ xã, thị trấn; 36 chi bộ khối cơ quan, và có 184 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở). Các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở xã, thị trấn được thành lập chủ yếu theo địa bàn dân cư; chưa quan tâm đúng mức đến việc phát triển đảng viên và việc thành lập chi bộ ở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp như: Trạm y tế, trường học... do vậy, toàn huyện vẫn còn 08 trường học chưa có đảng viên, 19 trường chưa có chi bộ; 07 trạm y tế chưa có đảng viên và 12 trạm chưa có chi bộ.

Để đánh giá đúng thực trạng sinh hoạt của các chi, đảng bộ cơ sở, nhất là chi bộ trực thuộc đảng bộ các xã, thị trấn. Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 10 của huyện đã thành lập các tổ khảo sát đánh giá tình hình hoạt động của các chi, đảng bộ. Thông qua các hình thức khảo sát, cho thấy thực trạng hoạt động của các chi, đảng bộ như sau:

Về chế độ sinh hoạt Đảng, nhìn chung các chi, đảng bộ duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ; qua khảo sát thực tế đa số các chi bộ có sổ ghi chép nghị quyết. Nội dung sinh hoạt định kỳ hằng tháng một số chi bộ xây dựng nghị quyết đề cập đầy đủ các nội dung về lãnh đạo đường lối, chủ trương, của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được quan tâm; không ngừng phát huy tốt truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội trong các tầng lớp nhân dân, nhất là việc giáo dục, rèn luyện đối với lực lượng đoàn viên thanh niên; vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị địa phương; thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và kịp thời giải quyết tốt các kiến nghị, đề xuất liên quan tới nhiệm vụ địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của các chi, đảng bộ, nhất là chi bộ trực thuộc đảng bộ các xã, thị trấn còn có một số mặt hạn chế, tồn tại:

Một là, đa số chi bộ thực hiện chế độ sinh hoạt chưa đúng thời gian quy định, có chi bộ một năm sinh hoạt từ 8-10 lần; tỉ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt không cao; trong công tác quản lý đảng viên nhất là ở các chi bộ nông thôn còn buông lỏng; công tác kiểm tra đảng viên chưa thực hiện thường xuyên. Chất lượng sinh hoạt ở một số chi bộ chưa cao, mang nặng tính hình thức, chưa phát huy được tinh thần dân chủ trong đảng. Nội dung sinh hoạt còn dàn trãi, thời gian sinh hoạt kéo dài, chưa chú ý nhiều đến sinh hoạt chuyên đề, chưa quan tâm nhiều đến tình hình tư tưởng, đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhân dân nơi chi bộ phụ trách. Hàng tháng có đề ra nghị quyết của chi, đảng bộ nhưng có nơi chưa quan tâm đến việc lãnh đạo công tác giáo dục tư tưởng cho đảng viên, nghị quyết chi bộ còn bàn nhiều công tác của chính quyền. Tinh thần đóng góp xây dựng nghị quyết của đảng viên ít. Việc phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên không rõ ràng, chưa cụ thể; đảng uỷ viên, chi uỷ viên được phân công phụ trách thôn, ấp, đoàn thể thiếu kiểm tra, đôn đốc.

Hai là, hầu hết các chi bộ nông thôn không nắm được chức năng, nhiệm vụ của mình được quy định tại văn bản nào của Đảng, mà phần lớn chỉ được thông qua Điều lệ Đảng; việc đề ra nghị quyết chi, đảng bộ chưa mang tính lãnh đạo toàn diện.

Ba là, công tác đánh giá tổ chức đảng, phân loại đảng viên hàng năm của các chi, đảng bộ còn thiếu tính khách quan, chính xác; một số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, qua khảo sát nhận thấy chưa đúng với thực chất.

Sau khi có Chỉ thị 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương và Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 07/5/2007 của Tỉnh ủy Bình Phước về thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; xuất phát từ tình hình thực tế của địa phương, Ban thường vụ Huyện ủy Bù Đăng đã xây dựng Kế hoạch số 38-KH/BCĐ “Về tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy Đảng trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các cấp ủy đảng trong huyện đã tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên.

Để việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW rộng rãi và có hiệu quả, Ban Chỉ đạo đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tổ chức Hội nghị triển khai nội dung Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị 31-CT/TU, Kế hoạch số 18-KH/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 38-KH/HU ngày 13/6/2007của Ban thường vụ Huyện ủy “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” cho cán bộ, đảng viên cấp huyện và phân công báo cáo viên của huyện trực tiếp triển khai đến từng chi, đảng bộ cơ sở trong huyện.

Bên cạnh đó, để kịp thời nắm bắt thông tin hai chiều giữa huyện và cơ sở, nhằm có biện pháp cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác, sinh hoạt Đảng ở các chi bộ thôn, ấp góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Ban Tổ chức đã tham mưu cho Ban thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch giao ban cụm định kỳ hàng quý các bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Ngoài ra, để giúp cơ sở có những thông tin quan trọng về tình hình quốc tế và trong nước, cùng với các hoạt động trong tỉnh và địa phương, hằng tháng thông qua Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã phát hành ấn phẩm “Thông tin nội bộ” cho mỗi chi bộ cơ sơ và chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở 01 cuốn. Đây là một trong những nội dung quan trọng góp phần trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn 05-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn 27-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bước đầu đã đem lại một số chuyển biến tích cực.

Vai trò, trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Thường vụ được phân công phụ trách đảng bộ xã, thị trấn; các đảng ủy viên phụ trách chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở được nâng lên. Định kỳ hằng tháng, quý, các đồng chí đều tham dự sinh hoạt chi, đảng bộ; chủ trì giao ban cụm với các chi, đảng bộ để nắm tình hình và giải quyết các kiến nghị.

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tăng cường lãnh đạo các cấp ủy trong công tác kết nạp đảng viên, xoá thôn, ấp, trường học, trạm y tế chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo và quán triệt thực hiện tốt. Đến nay, 100% thôn ấp đã có chi bộ; 58/60 trường học, 15/16 trạm y tế có đảng viên. Tuy nhiên, đến nay toàn huyện vẫn còn 05 trường học và 07 trạm y tế chưa thành lập được chi bộ do chưa đủ số lượng đảng viên theo quy định. Công tác kết nạp đảng được chú trọng cả về chất lượng và số lượng, 100% chi bộ thôn, ấp đều có nguồn; trong năm 2007, 2008 và 9 tháng đầu năm 2009 toàn huyện đã phát triển được 431 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu phân bổ của tỉnh cũng như của Đảng bộ huyện đề ra hằng năm.

Sinh hoạt chi bộ, các chi bộ đã phát huy và khẳng định tốt vai trò hạt nhân chính trị của mình trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Việc sinh hoạt chi bộ đã đi vào nề nếp hơn; nội dung sinh hoạt từng bước được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát với tình hình thực tế ở địa phương, cơ sở phù hợp định hướng chỉ đạo của cấp trên.

Qua phân loại tổ chức đảng cơ sở từ năm 2007 đến nay cùng với kết quả theo dõi, thống kê hàng năm và trên cơ sở số liệu giao ban cụm hàng quý với các bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở cho thấy: số chi bộ thôn, ấp, trường học, khu dân cư sinh hoạt đủ 12 kỳ/năm, tỷ lệ hơn 95%; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt từ 80- 85%. Có 100% chi bộ khối cơ quan, đơn vị sự nghiệp sinh hoạt chi bộ đủ 12 kỳ/năm, số đảng viên dự sinh hoạt từ 90 - 95%. Chi bộ lực lượng vũ trang cơ bản bảo đảm duy trì 12 kỳ sinh hoạt chi bộ/năm; số lượng đảng viên dự sinh hoạt đạt từ 95-100%.

Về thực hiện quy trình sinh hoạt, hầu hết các buổi sinh hoạt đều đựơc bí thư chi bộ chuẩn bị nội dung và có sự tham gia ý kiến của chi ủy. Thời gian sinh hoạt chi bộ ngắn gọn; nội dung sinh hoạt cơ bản đựơc thống nhất trong chi ủy và thống nhất với thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc trưởng thôn, khu dân cư. Trong sinh hoạt đảm bảo thể hiện tốt 4 nội dung theo Hướng dẫn 05-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương. Hầu hết các chi bộ có sổ ghi chép biên bản họp chi bộ, có một số đảng bộ cơ sở đã thống nhất được hình thức sổ ghi biên bản, nghị quyết và cách thức ghi biên bản cuộc họp của chi bộ. Đảng viên sinh hoạt chi bộ đều có sổ ghi chép, đặc biệt là từ tháng 1/2009 triển khai sử dụng Sổ tay đảng viên đã có 100% chi, đảng bộ tổ chức thực hiện. Việc phân công giao việc cho đảng ủy viên, chi ủy viên và đảng viên được thể hiện bằng nghị quyết của chi, đảng bộ và coi đây là cơ sở để đánh giá, nhận xét đảng viên hàng năm.

Việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được mở rộng; tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ được phát huy hơn trước, tinh thần đấu tranh tự phê bình, phê bình gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được đề cao. Các nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt Đảng, về vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên được phát huy. Đội ngũ bí thư chi bộ có sự trưởng thành tương đối toàn diện, trình độ năng lực được nâng lên, kinh nghiệm thực tiễn và khả năng chỉ đạo điều hành có nhiều tiến bộ, gương mẫu, tận tụy với công việc, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm, đánh giá cao.

Việc thông báo tình hình thời sự trong nước, quốc tế và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được tổ chức hàng quý kịp thời . Nhiều chi bộ đã thực hiện gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức cho đảng viên trong chi bộ kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ. Thay đổi hình thức, tạo được không khí đổi mới trong sinh hoạt. Điển hình như chi bộ Đoàn thể, chi bộ Tổ chức-Kiểm tra, chi bộ Đăk Xuyên đảng bộ Đăk Nhau, chi bộ Đức Thiện của đảng bộ thị trấn Đức Phong, chi bộ 1 đảng ủy Công an huyện…

Hầu hết các chi bộ đã bám sát vào hướng dẫn, thực hiện việc đánh giá kết quả cụ thể, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tập thể chi bộ, chi ủy và cá nhân đảng viên đối với công việc được phân công và đề ra nhiệm vụ của chi bộ hằng tháng. Căn cứ sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị đề ra nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với thực tế của chi bộ. Đa số được thống nhất với sự chuẩn bị của cấp ủy. Trong sinh hoạt đã có nhiều ý kiến tham gia hơn. Một số vấn đề trong công tác trọng tâm, những bức xúc trong tư tưởng, những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống của nhân dân đã được nhiều chi bộ thảo luận kỹ, sôi nổi, kể cả những ý kiến phản biện.

Qua phân tích đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm, trên 80% chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, hơn 90% bí thư chi bộ trực thuộc trở lên được đánh giá đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả đánh giá từ cơ sở, có hơn 510 lượt bí thư, phó bí thư chi bộ được cấp ủy, chính quyền các cấp biểu dương khen thưởng về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đựơc giao.

Bên cạnh những mặt đã đạt được sau 02 năm triển khai thực hiện, tuy nhiên vẫn còn một số mặt hạn chế, khuyết điểm, đó là: Đối với cấp uỷ huyện, việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở đảng triển khai và thực hiện chỉ thị có lúc chưa kịp thời và thường xuyên. Ngoài ra, một số chi, đảng uỷ cơ sở triển khai thực hiện chỉ thị còn chưa nghiêm; công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên của cấp ủy có lúc chưa thường xuyên; việc cụ thể hoá tiêu chí đánh giá chất lượng chi bộ với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị một số nơi làm chưa tốt. Một số chi bộ cơ quan ít đảng viên (dưới 5 đảng viên) chất lượng sinh hoạt chi bộ còn sơ sài, tinh thần phê và tự phê bình kém, công tác quản lý đảng viên lỏng lẽo, dẫn đến cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật. Hầu hết các chi, đảng bộ chưa tổ chức sinh hoạt chuyên đề (kể cả chi bộ trực thuộc). Đa số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở chưa cụ thể hoá các nội dung sinh hoạt chi bộ phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng; công tác quản lý đảng viên ở một vài chi, đảng bộ còn buông lỏng, có lúc không nắm được đảng viên đi đâu và làm gì. Một vài chi bộ thôn, ấp chưa có sổ ghi biên bản họp chi bộ, sổ nghị quyết chi bộ riêng; việc ghi chép sổ tay đảng viên còn khó khăn ở một số chi bộ, nhất là chi bộ có đảng viên không biết chữ hay đảng viên có trình độ học vấn thấp. Và vẫn còn một số đảng viên ý thức trách nhiệm trong sinh hoạt đảng chưa cao; một vài cán bộ, đảng viên hưu trí sinh hoạt đảng không nghiêm; việc xét miễn sinh hoạt đảng có nơi làm đúng quy định; còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu, có biểu hiện suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư ban hành là một chủ trương đúng đắn, sát với tình hình thực tiễn, nhất là trong công tác xây dựng và củng cố tổ chức đảng hiện nay, đặc biệt là việc củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở. Từ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên; việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được triển khai mạnh mẽ; công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được chú trọng cả về chất lượng cũng như số lượng.

Sau Đại hội chi bộ, Thường trực, Ban thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các ban xây dựng Đảng, Trung tâm bồi dưỡng chính trị phối hợp mở các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Tổ chức - xây dựng Đảng cho các đồng chí trong Ban chi ủy và Văn phòng cấp ủy.

Các Ủy viên thường vụ, đảng ủy viên nâng cao trách nhiệm được phân công, định kỳ tham dự sinh hoạt với chi bộ thôn, ấp, tham gia giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc ở địa phương. Các đảng ủy thường xuyên cũng cố ban chi ủy, bí thư, phó bí thư các chi bộ thôn, ấp. Phần đông đội ngũ cấp ủy viên và cán bộ, đảng viên ở cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng; năng lực lãnh đạo, điều hành có nhiều tiến bộ và cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Qua hội nghị giao ban cụm các bí thư chi bộ do huyện tổ chức hàng quý, đã phần nào giải quyết và tháo gỡ tốt những khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, góp phần vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Kinh nghiệm thực tế ở huyện Bù Đăng cho thấy: Nơi nào có sự quan tâm theo dõi, phân công ủy viên thường vụ, đảng ủy viên phụ trách chi bộ, nơi đó chất lượng sinh hoạt được nâng lên. Cần không ngừng phát huy tinh thần dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, làm cho tư tưởng của đảng viên thông suốt, tạo điều kiện cho đảng viên nói thẳng, nói thật trong sinh hoạt chi bộ, thực sự là sinh hoạt tư tưởng. Các cấp uỷ phải lựa chọn ban chi uỷ có trình độ, đặc biệt bí thư chi bộ có năng lực, uy tín, tâm huyết, ngang tầm nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương. Và bí thư, chi ủy viên phải gương mẫu, lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên và quần chúng. Bên cạnh đó, trong sinh hoạt đảng phải thực hiện tốt công tác tự phê bình, phê bình thẳng thắn nhận khuyết điểm nếu có vi phạm, đấu tranh phê bình, tự phê bình trong chi bộ phải làm thường xuyên; phải đặt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, tổ chức Đảng phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi và quản lý đảng viên. Có như vậy thì chất lượng sinh hoạt chi bộ mới đựơc nâng lên.

Tiếp tục phát huy những kết quả thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW đã đạt được, trong thời gian tới, Huyện ủy Bù Đăng lãnh đạo các cấp ủy đảng tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn 05-HD/BTCTW ngày 25/5/2007 của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn 27-HD/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và coi đây là một nội dung không thể thiếu trong chỉ đạo của chi ủy và trong hoạt động của chi bộ. Đồng thời, thường xuyên kiện toàn chi ủy, làm tốt việc bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm công tác đảng cho đội ngũ bí thư, phó bí thư chi bộ, chi uỷ viên. Kết hợp chặt chẽ việc kiện toàn chi uỷ với quy hoạch đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt. Chú trọng tạo nguồn kết nạp đảng viên, chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên, đảm bảo chất lượng sinh hoạt chi bộ, chi uỷ, khắc phục tình trạng sinh hoạt chi bộ ghép. Cấp ủy các cấp phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phải dự sinh hoạt định kỳ với chi bộ, trực tiếp nắm bắt tình hình, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc ở địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó có những giải pháp tích cực cho công tác xây dựng đảng mà trong đó có nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Duy trì tốt chế độ giao ban cụm hàng quý với các bí thư chi bộ. Bên cạnh đó, các đảng bộ cơ sở cần cụ thể hoá tiêu chí đánh giá chất lượng chi bộ, gắn đánh giá xếp loại và trách nhiệm của cấp uỷ viên phụ trách chi bộ hàng năm đúng thực chất; thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình bồi dưỡng cấp ủy viên, trong đó có nghiệp vụ công tác Tổ chức - Kiểm tra, giám sát chi bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch, triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc sinh hoạt chi bộ và nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và biểu dương điển hình tiên tiến./.

HÀN PHƯƠNG 
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng - Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất