Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 7/2/2010 17:54'(GMT+7)

Học Bác: ứng dụng tin học cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm tại Bệnh viện đa khoa Châu Thành-Bến Tre

Tập thể y, bác sĩ bệnh viện đa khoa Châu Thành nhận bằng khen (Ảnh minh họa)

Tập thể y, bác sĩ bệnh viện đa khoa Châu Thành nhận bằng khen (Ảnh minh họa)

Với sự gia tăng số lượt người đến khám bệnh, tập thể y bác sỹ bệnh viện phải tập trung đầu tư nhiều công sức (nhân sự, thời gian) mặc dù vậy nhưng công việc vẫn còn tồn đọng, quyết toán bảo hiểm y tế không kịp thời, điều dưỡng khoa khám phải tập trung nhiều vào công việc hành chính bệnh nhân nên không có thời gian hỗ trợ bác sỹ, khoa dược thống kê và ghi đơn thuốc không kịp thời, tính toán bằng thủ công có nhiều sai số, người bệnh phải chờ đợi mất nhiều thời gian…

Là một cán bộ công tác ngành y, với nhiệm vụ cụ thể là tiếp nhận bệnh nhân nội trú, ngoại trú, quản lý dược, thống kê thuốc, báo cáo quyết toán bảo hiểm y tế… Qua học tập những lời dạy, tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác Hồ, nhất là tấm gương của Bác về tiết kiệm, sửa đổi lối làm việc và nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, Dược sĩ Nguyễn Văn Tùng đã có nhiều trăn trở, suy nghĩ là làm thế nào để thực hành tiết kiệm, tránh lãng phí về thời gian, tiết kiệm tiền của, công sức mà chất lượng khám chữa bệnh đạt chất lượng, hiệu quả cao góp phần khắc phục có hiệu quả những hạn chế trên? Từ đó anh đã hình thành ý tưởng “ứng dụng CNTT vào quản lý dược, quản lý bệnh nhân ngoại trú”. Theo anh Tùng, chính Cuộc vận động là động lực đã giúp anh biến ý tưởng trên thành hiện thực. Kết quả qua quá trình nghiên cứu, mày mò, anh đã ứng dụng thành công công nghệ thông tin vào trong lĩnh vực công tác của mình, cụ thể là đã sáng tạo ra phần mềm quản lý thuốc và quản lý bệnh nhân ở khoa khám bệnh, giảm được thời gian chờ đợi của người bệnh, và tiết kiệm rất nhiều thời gian làm việc của cán bộ y tế đồng thời đảm bảo tính chính xác cao. Với sáng kiến này, anh đã góp phần giải quyết tốt việc quản lý bệnh nhân ngoại trú vào viện (khám bệnh – kê đơn – in phiếu phát thuốc – lưu trữ thông tin hồ sơ bệnh nhân). Báo cáo, quyết toán BHYT kịp thời. Việc quản lý dược, thống kê thuốc cũng rất chặt chẽ, đảm bảo tốt chức năng quản lý. Hỗ trợ thu viện phí ngoại trú, kết nối với phần mềm Medisoft 2003 của Bộ y tế để thanh toán viện phí bệnh nhân nội trú ra viện.

Sáng kiến của Dược sĩ Nguyễn Văn Tùng đã đem lại hiệu quả rất thiết thực cho bệnh viện, trước tiên là giảm bớt nhân sự phụ trách sổ sách tại khoa khám; nhân sự thống kê thuốc tại khoa dược, nhân sự phụ trách tính tiền phiếu tại phòng kế toán… góp phần đáng kể vào việc cải cách thủ tục hành chính tại bệnh viện. Nâng cao năng lực quản lý của bệnh viện đối với công tác quản lý dược, quản lý bệnh nhân ngoại trú và quyết toán BHYT kịp thời, không sai soát, thất thoát. Tiết kiệm được thời gian, nhân sự cho bệnh viện và giải quyết nhanh yêu cầu khám bệnh của bệnh nhân. Việc ứng dụng tin học vào cải cách hành chính tại Bệnh viện Đa khoa Châu Thành đã đem lại hiệu quả rất thiết thực đã được Sở y tế đánh giá cao. Mô hình này đã được các Bệnh viện huyện bạn đến tham quan, và hiện nay phần mềm này đã được chuyển giao cho 5 bệnh viện huyện khác cùng thực hiện:

- Bệnh viện Đa khoa Hàm Long.

- Bệnh viện Đa khoa Giồng Trôm.

- Bệnh viện Đa khoa Ba Tri.

- Bệnh viện Đa khoa Bình Đại.

- Bệnh viện Đa khoa Thạnh Phú.

- Bệnh viện Thành phố Bến Tre.

Khi nói về thành tích của mình, anh Tùng tâm sự: chính sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của Ban giám đốc Bệnh viện là yếu tố rất quan trọng động viên tôi hoàn thành được sáng kiến này. Tôi hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý ngành nhằm thực hiện tốt chủ trương kế hoạch của ngành đồng thời thực hiện tốt lời dạy của Bác nhằm góp phần nâng cao việc chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân./.

   PV (Dựa theo báo cáo của tác giả tại Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến toàn quốc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất