Thứ Ba, 1/10/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 1/11/2010 14:25'(GMT+7)

Học sinh, sinh viên được vay ưu đãi 5.500 tỷ đồng

Năm học 2010 – 2011, nâng hạn mức cho HSSV vay lên 900.000 đồng/tháng.

Năm học 2010 – 2011, nâng hạn mức cho HSSV vay lên 900.000 đồng/tháng.

Hiện tại, Chính phủ đã đồng ý và bảo lãnh cho Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) phát hành 13.800 tỷ đồng trái phiếu để bổ sung vào nguồn vốn cho vay các chương trình ưu đãi, trong đó cho HSSV vay  là 5.500 tỷ đồng.
 
Năm học 2010 – 2011, Ngân hàng CSXH không còn trực tiếp cho vay đến từng sinh viên mà thực hiện cho vay thông qua hộ gia đình. Ngân hàng sẽ hỗ trợ chuyển tiền miễn phí đến nơi thuận tiện nhất cho sinh viên nhận. Sinh viên có thể liên hệ với các chi nhánh Ngân hàng Chính sách ở các quận huyện và khoảng 8.500 điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách để được hướng dẫn cụ thể.
 
Mở rộng đối tượng, nâng hạn mức vay
 
Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH - cho biết, năm học 2010 - 2011, tín dụng HSSV thêm 2 đối tượng được vay vốn là bộ đội phục viên tiếp tục đi học và lao động nông thôn có nhu cầu học nghề.
 
Bộ Tài chính, Bộ GD&ĐT và Ngân hàng CSXH đã đề xuất Chính phủ cho phép tăng từ 860.000 đồng/tháng (năm học 2009 - 2010) lên 900.000 đồng/tháng (năm học 2010 - 2011). Theo giải thích của ông Lý, đây là mức cho vay hỗ trợ chứ không phải là mức cho vay đáp ứng. 

Đến nay, hơn 1,9 triệu HSSV của 1,7 triệu hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn được vay hơn 24.000 tỷ đồng. Chương trình tín dụng HSSV dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn để theo học đại học, cao đẳng và học nghề là một chính sách rất có ý nghĩa cả về kinh tế, cả về chính trị, xã hội. Chính nhờ chương trình này đã tạo cơ hội cho HSSV là con gia đình nghèo, cận nghèo hoặc gia đình gặp khó khăn về tài chính được vay vốn để trang trải các khoản chi phí, tiếp tục theo học.
 
Giải thích về lý do chậm giải ngân so với các năm một tháng, ông Nguyễn Văn Lý cho biết, khó khăn đang nằm ở nguồn vốn. Bởi với việc mở rộng đối tượng cho vay và nâng hạn mức vay. Bên cạnh đó chương trình cần nguồn vốn lớn do tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh từ 30-40%/năm và thời hạn cho vay dài.
 
Theo ông Lý, tháng 11 khi nguồn vốn được chia về các chi nhánh, các đơn vị sẽ huy động lực lượng cán bộ, nhân viên giải ngân nhanh chóng và kịp thời tới hộ gia đình thuộc đối tượng vay vốn.
 
Nhiều ưu đãi hơn khi cho vay vốn
 
Ông Nguyễn Văn Lý cho biết, năm nay có điều chỉnh tăng hạn mức cho vay vốn cũng như điều chỉnh đối tượng cho vay theo hướng có lợi cho HSSV.
 
Như vậy, kể từ năm nay, sẽ thực hiện vay một lần với thời gian học được vay vốn tối đa không quá 12 tháng đối với đối tượng là HSSV nếu gia đình gặp khó khăn về tài chính. Mức cho vay không vượt quá số tiền quy định cho vay tối đa với mỗi HSSV (hiện tối đa là 860.000 đồng/tháng), có thể vay một lần cho cả năm hoặc theo kỳ học. Đối với những HSSV trước đây đã giải ngân cho vay bằng hoặc lớn hơn mức quy định thì chấm dứt việc giải ngân, tiến hành thỏa thuận định kỳ trả nợ.
 
Đối tượng điều chỉnh chỉ thuộc các gia đình gặp khó khăn về tài chính đột xuất do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học. Còn các đối tượng như: HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động; HSSV thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo vẫn tiếp tục hưởng chính sách vay vốn ưu đãi tín dụng HSSV.
 
Theo ông Lý, để phù hợp với thực tế mức cho vay đối tượng thuộc diện hộ cận nghèo cũng sẽ được điều chỉnh thấp hơn mức cho vay của đối tượng thuộc diện hộ nghèo. Những HSSV gia đình gặp khó khăn về tài chính đột xuất như đã nêu, sau khi được rà soát nếu thuộc trong diện hộ nghèo, cận nghèo thì vẫn tiếp tục được giải ngân.

Anh Thi - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất