Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 19/9/2013 14:21'(GMT+7)

Kết quả 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 ở Cẩm Phả

Nhận thức tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như nâng cao chất được giao lượng sinh hoạt chi bộ và chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng thành phố trẻ giàu đẹp, văn minh, Ban Thường vụ Thành ủy đã xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ trong cả nhiệm kỳ. Vì vậy ngay sau khi Trung ương có Chỉ thị 03, Hướng dẫn của tỉnh Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành hệ thống các văn bản, chỉ đạo cấp ủy các cấp, các cơ quan, địa phương, đơn vị, đoàn thể triển khai thực hiện nghiêm túc, thiết thực. Sau 02 năm thực hiện Chỉ thị 03, Đảng bộ thành phố Cẩm Phả đã đạt được những kết quả tích cực.

Việc học tập các chuyên đề hằng năm và nghiên các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh được quan tâm chú trọng và có những cách làm sáng tạo. Thành ủy tổ chức các hội nghị tập huấn cho cán bộ chủ chốt thành phố và cơ sở học tập các chuyên đề theo từng năm; chỉ đạo các chi, đảng bộ, cơ quan đơn vị sinh hoạt các nội dung của chuyên đề theo từng quý và từng cán bộ đảng viên viết nhật kí “làm theo lời Bác”, tiêu biểu như: Đảng bộ Công an Thành phố, Đảng bộ Bệnh viện ĐKKV Cẩm Phả, Chi bộ Đài Truyền thanh – Truyền hình, Chi bộ Trung tâm Y tế, Chi bộ Ban Tuyên giáo...Đã trao Sổ tay làm theo gương Bác đến 100% cán bộ, đảng viên, định kỳ hàng tháng, cán bộ, đảng viên của chi bộ đăng ký các việc cụ thể trong làm theo gương Bác, tự đánh giá kiểm điểm việc thực hiện và đề ra phương hướng nhiệm vụ trong tháng tiếp theo, sưu tầm các câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Qua đó góp phần đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Việc bổ sung, thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh đã được các chi, đảng bộ trực thuộc, MTTQ và các đoàn thể Thành phố thực hiện nghiêm túc. Một số đơn vị xây dựng được chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngắn gọn, dễ nhớ, tương đối sát với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù của cơ quan, đơn vị được cán bộ đảng viên hưởng ứng và thực hiện hiệu quả như: Đảng bộ cơ quan Thành uỷ thực hiện Quy định “10 chuẩn mực đạo đức, lối sống và 5 điều “cần xây”, cần chống” của cán bộ, đảng viên và người lao động”. Đảng uỷ Quân sự Thành phố đã xây dựng tiêu chí cụ thể về “Truyền thống, kỷ cương, trách nhiệm”; các chi, đảng bộ trong khối y tế đã xây dựng chuẩn mực đạo đức gắn với thực hiện tốt lời dạy của Bác "Lương y phải như từ mẫu", "Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền" và 12 điều y đức, quy tắc ứng xử của ngành. Đảng bộ các phường đã ban hành các Quy định chuẩn mực đạo đức theo từng đối tượng cán bộ, đảng viên đang công tác và đảng viên nghỉ hưu sinh hoạt tại khu phố với những nội dung ngắn gọn, thiết thực.

Thành ủy Cẩm Phả tiếp tục gắn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với thực hiện các nhiệm vụ cần giải quyết sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), nêu cao tinh thần trách nhiệm, ‘nêu gương’ của người đứng đầu ; tập trung cao độ giải quyết những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân như: công tác quản lý đất đai, công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép trên địa bàn cơ bản được kiểm soát; tiến hành rà soát việc sử dụng đất tại các dự án kinh doanh hạ tầng, các khu kinh tế, khu công nghiệp; chỉ đạo giải quyết dứt điểm đền bù giải phóng mặt bằng còn tồn đọng, khiếu kiện, tố cáo kéo dài; Lãnh đạo Thành phố trực tiếp đối thoại với nhân dân, đi cơ sở, trực tiếp giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân vì vậy việc khiếu kiện kéo dài hoặc vượt cấp giảm hẳn; tập trung cải cách thủ tục hành chính; chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 15/5/2013 của Thành ủy Cẩm Phả về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 04-QĐ/UBND ngày 6/8/2013 về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, Nghị quyết này đã được nhân dân đồng tình, hưởng ứng cao và cán bộ đảng viên là những người gương mẫu thực hiện trước để nêu gương.

Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng, tạo sức lan tỏa trong xã hội, Thành phố đã thường xuyên đổi mới các hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trực quan (đầu tư làm mới, chỉnh sửa một số hệ thống panô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh) ; Đài TT-TH thành phố định kỳ mỗi tuần tuyên truyền về một tấm gương điển hình, cách làm mới sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 03; Bản tin Thông báo nội bộ Thành uỷ, cổng thông tin điện tử Thành phố tăng cường số lượng các tin, bài chuyên mục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Điểm mới trong công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013, Thành ủy phát động cuộc thi viết về "Những điển hình tiên tiến làm theo lời Bác". Cuộc thi được phát động từ tháng 2/2013 đến ngày 25/4/2013 đã nhận được trên 7.000 bài dự thi của các Chi, Đảng bộ trực thuộc và tổ chức đoàn thể tham gia viết về hàng ngàn tấm gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn 20 bài, trong đó có 02 giải Nhất, 02 giải Nhì, 06 giải ba, 10 giải Khuyến khích cho hai thể loại: ghi chép và ký chân dung.

Trong 02 năm thực hiện Chỉ thị 03, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức 03 cuộc kiểm tra đến 100% các Chi, Đảng bộ trực thuộc, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể Thành phố. Từ đó, kịp thời nắm bắt tình hình, những khó khăn, vướng mắc, những đề xuất, kiến nghị trong triển khai thực hiện ở cơ sở; tiếp tục định hướng, chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên toàn Thành phố. Thông qua kiểm tra đã tuyên dương nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: Cơ quan Thành ủy Cẩm Phả; Đài TT- TH thành phố; công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên Lâm nghiệp; đồng chí Trần Ngọc Sinh, Bí thư Đảng ủy phường Cẩm Bình ; bác sĩ Đỗ Ngọc Lâm, khoa gây mê hồi sức cấp cứu BVĐK Cẩm Phả. Hiện nay đã có 52 tập thể và 33 cá nhân thực hiện việc đăng ký xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp thành phố năm 2013.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực Chỉ thị 03, Thành ủy Cẩm Phả xác định vẫn còn những tồn tại, hạn chế như : Việc tổ chức học tập chuyên đề và đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ Đảng, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội chưa rõ nét; việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vẫn chưa có nhiều nét mới, nổi bật, thiếu chiều sâu; sự gắn kết giữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị ở một số nơi còn hạn chế, chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, ảnh hưởng nhất định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Thời gian tới, Thành ủy Cẩm Phả tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm đã được kết luận sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) có kế hoạch, lộ trình; thực hiện tốt Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 25-Ctr/TU ngày 22/7/2013 của BTV Thành ủy về "Một số nhiệm vụ, giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên"; chỉ đạo lựa chọn một số vấn đề bức xúc trong xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị, xã hội nhất là trong tư tưởng, đạo đức, lối sống để giải quyết dứt điểm trong một thời gian nhất định; quan tâm chú trọng đến việc phát hiện, bồi dưỡng và biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, chấn chỉnh những biểu hiện hình thức, lệch lạc ; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Lan Anh







Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất