Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 13/9/2013 23:46'(GMT+7)

Sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Lập tổ/nhóm tiết kiệm, nuôi heo đất, trồng rau sạch… là những việc làm thiết thực của Hội Phụ nữ xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) giúp phụ nữ nghèo, thất nghiệp.

Lập tổ/nhóm tiết kiệm, nuôi heo đất, trồng rau sạch… là những việc làm thiết thực của Hội Phụ nữ xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) giúp phụ nữ nghèo, thất nghiệp.

Đối với cấp hội Thành phố, trước hết là Ban Thường vụ Hội đã đổi mới phong cách làm việc, lấy nội dung “Hai giảm, ba đúng, bốn tăng” làm mục tiêu; từ trách nhiệm của từng đồng chí đã chủ động xây dựng các chương trình công tác, kế hoạch làm việc khoa học, sáng tạo để đạt hiệu quả cao. Bản thân cán bộ phải nêu gương trước, làm trước để vận động cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát với nhiệm vụ phong trào phụ nữ và công tác Hội. Gắn việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt, lao động, sản xuất và công tác từ cơ quan, xã hội đến gia đình.

Đối với cấp hội cơ sở và hội viên, ngay từ đầu năm Hội đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt và Báo cáo viên cơ sở để học tập quán triệt và triển khai thực hiện chủ đề năm 2012 và chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” năm 2013, có 100% chị tham dự học tập. Việc tổ chức học tập được tiến hành với các hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, trong đó, chú trọng lồng ghép nhiệm vụ, chương trình công tác của phụ nữ các cấp, nhiệm vụ chính trị của địa phương, thông tin thời sự, chính sách của Đảng và Nhà nước và hướng dẫn, vận động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm.

Kết quả thật đáng mừng, cuối năm 2012, 100% cán bộ, đảng viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. 58/58 chị em trong đội ngũ cán bộ hội và cơ sở đã thực hiện tốt việc đổi mới phong cách làm việc theo nội dung “Hai giảm, ba đúng, bốn tăng”. Hiệu quả công việc qua triển khai thực hiện các phong trào, công tác chuyên môn từng bước đã có sự chuyển biến tích cực, rõ nét. Hội đã vận động và quyên góp được trên 188 triệu đồng; tặng 122 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi với trị giá mỗi suất là 500 ngàn đồng; xây dựng 7 mái ấm tình thương với trị giá 317 triệu đồng. Đồng thời, Hội đã phối hợp tổ chức hoạt động “Áo trắng cùng em đến trường” tại 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và xã Vĩnh Lương, tặng áo trắng mới và quà cho 424 em học sinh nghèo, mỗi suất quà trị giá 150 ngàn đồng với tổng kinh phí 63 triệu đồng. Tổ chức tặng quà cho 614 chị phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại các Chi hội.

Bên cạnh đó, Hội luôn duy trì việc thực hiện các mô hình thực hành tiết kiệm như: nuôi heo đất tiết kiệm, trồng cây tiết kiệm….đã có 346/367 chi hội thực hiện trồng cây tiết kiệm, nuôi được 3.124 con heo đất với số tiền 175 triệu đồng. Hội đã vận động cộng đồng tham gia tiết kiệm số tiền 105 triệu đồng, 12 suất học bổng và 450 bánh chưng tặng cho các chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nổi bật lên những mô hình mới được Hội phụ nữ cơ sở xây dựng và duy trì thực hiện có hiệu quả, như: Chi hội 8 và Chi hội 11 của phường Phương Sơn với mô hình “Hoa trạng nguyên”; Vĩnh Hải với mô hình“ Nét xuân”; Phước Hải với mô hình “Hũ gạo tình thương” và các mô hình như“ Nhóm nữ sinh xa nhà”, “Gia đình nơi ấm áp những trái tim”, “Nghị lực của mẹ, niềm tin cho con” của các phường Vĩnh Phương, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Nguyên, Phương Sài, Vĩnh Hải… Đồng thời qua đó, cũng đã xuất hiện các gương sáng như chị Nguyễn Thị Thảo (phường Phương Sơn) đã vượt khó vươn lên thoát nghèo, giúp đỡ những chị em khác có việc làm; chị Nguyễn Thị Năm (phường Vĩnh Trung) là một trong những phụ nữ làm kinh tế giỏi và còn xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến khác…

Từ những kết quả đạt được, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm cần chia sẻ:

Một là, luôn bám sát vào những chỉ đạo của các cấp lãnh đạo để kịp thời tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu chung; mọi nhiệm vụ đều được xây dựng và triển khai bằng các kế hoạch, chương trình cụ thể sát với điều kiện hoạt động của Hội. Ban Thường vụ Hội có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân đối với các mảng công việc để có sự sâu sát trong chỉ đạo, điều hành cũng như việc đôn đốc, kiểm tra và đánh giá kết quả hoạt động.

Hai là, Hội đã chọn lựa những mô hình Làm theo thiết thực hiệu quả, gắn với các phong trào thi đua; các chương trình, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp đã đề ra, khắc phục tính dàn trải, chạy theo phong trào, những hoạt động hay, có hiệu quả phù hợp với tâm tư nguyện vọng trong các tầng lớp phụ nữ.

Ba là, đề cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau xây dựng, phát huy những nội lực sẵn có trong chị em phụ nữ để tạo sự gắn bó, hòa đồng trong công việc; tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong hoạt động để phong trào học tập và làm theo Bác mang tính thiết thực, bền vững.

Bốn là, cần nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc một cách thường xuyên, hiệu quả để lan tỏa trong mọi tầng lớp chị em.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo ra tiền đề quan trọng để các cấp hội phụ nữ Nha Trang thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Nha Trang luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào phụ nữ toàn tỉnh, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hải Vân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất