Thứ Năm, 26/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 16/6/2010 20:28'(GMT+7)

Hội nghị Cộng tác viên tạp chí Thông tin Đối ngoại

Đồng chí Nguyễn Công Chuông, Tổng Biên tập tạp chí Thông tin đối ngoại đã báo cáo quá trình hoạt động và phương hướng phát triển tạp chí trong thời gian tới.Báo cáo nêu rõ: Từ tháng 7/2007 tới nay, Tạp chí Thông tin đối ngoại thực hiện công tác xuất bản theo chức năng nhiệm vụ do Ban Lãnh đạo Tuyên giáo Trung ương quyết định: phải bám sát chức năng thông tin tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật và những thành tựu của Đảng và Nhà nước trong công cuộc đổi mới, hội nhập, thông tin về tình hình Quốc tế và quan hệ đối ngoại của Việt Nam, các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể nhân dân, giới thiệu đất nước con người, bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, giới thiệu những tấm lòng, tình cảm tốt đẹp của bạn bè thế giới dành cho Việt Nam.

Trong hai năm 2009 – 2010, tạp chí có nhiều bài viết tập trung vào chủ đề ngoại giao văn hóa và mở chuyên mục: 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đã có nhiều bài viết, bài nghiên cứu của các nhà lãnh đạo, sử học, văn học, kiến trúc... về ngoại giao văn hóa Việt Nam và vùng đất ngàn năm văn hiến.

Về nội dung tin bài đã có nhiều đổi mới: xác định rõ chủ đề từng số, lựa chọn cộng tác viên và chuyên gia viết bài chuyên sâu về lĩnh vực được lên kế hoạch từ dầu năm, công tác biên tập súc tích hơn, ngắn gọn hơn. Các chuyên mục Lý luận, thực tiễn kinh nghiệm, kinh tế đối ngoại, đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, Hợp tác quốc tế... vừa đa dạng nhưng vẫn tập trung vào các chủ đề cho từng số của tạp chí.

Tuy nhiên, tạp chí vẫn chưa tạo được một diễn đàn đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, những vấn đề nhạy cảm về dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền.

Đồng chí Trương Mạnh Sơn – Bí thư Đảng ủy các Đảng bộ ngoài nước phát biểu ý kiến: “Tạp chí cần quan tâm sâu sát hơn nữa, đẩy mạnh hệ thống cộng tác viên ở ngoài nước, phản ánh tâm tư nguyện vọng, tình cảm của bà con Việt Nam ở nước ngoài làm cho tạo chí có sức sống hơn, có tính thực tế hơn. Công tác phát hành tạp chí ở nước ngoài đã làm nhưng số lượng còn ít”.

Đồng chí Trương Mạnh Sơn – Bí thư Đảng ủy  Đảng bộ ngoài nước phát biểu tại Hội nghị 

Trong thời gian tới, tạp chí Thông tin đối ngoại sẽ từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức của tạp chí, xác định nội dung các chuyên trang, chuyên mục, cải tiến quy trình biên tập, phương pháp biên tập, sắp xếp, bố cục, cách trình bày ảnh, rút tít, tăng tính hấp dẫn về nội dung và hình thức.

Tạp chí củng cố, mở rộng quan hệ với các cơ quan, tổ chức đối ngoại thuộc các Bộ, Ban, Ngành, Hội Hữu nghị, các địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, viện nghiên cứu, trường đại học, các cơ quan báo chí... chú trọng công tác nghiên cứu, tham gia khảo sát công tác thông tin đối ngoại trên các địa bàn chủ yếu trong và ngoài nước.
Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất