Thứ Năm, 26/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 18/5/2010 20:39'(GMT+7)

Một công trình thể hiện tấm lòng của đội ngũ văn nghệ sĩ nước nhà đối với Bác Hồ

Được sự đồng ý của Ban Bí thư Trung ương Đảng và sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo TW, Hội Nhà văn Việt Nam đã giao cho NXB Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản bộ sách “Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh”. Đây là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định tình cảm của Bác Hồ đối với văn nghệ sĩ, văn nghệ sĩ đối với Bác hồ; góp phần thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị “Tiếp tục xây dựng, phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới”; hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thiết thực kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Bác.

Đ/c Phùng Hữu Phú phát biểu tại lễ ra mắt bộ sách


Ngoài những ý nghĩa chính trị to lớn, đây là lần đầu tiên, sau nhiều thập kỷ đội ngũ văn nghệ sĩ Việt Nam đi theo con đường cách mạng do Đảng và Bác Hồ lãnh đạo, Hội Nhà văn Việt Nam xây dựng một dự án xuất bản tổng thể, tuyển chọn các bài viết, hồi ký, các tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề về Bác, vị lãnh tụ kiệt xuất của cách mạng Việt Nam, danh nhân văn hoá thế giới.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh giới thiệu về nội dung bộ sách
Bộ sách không chỉ giúp các tầng lớp nhân dân, các thế hệ văn nghệ sĩ thấy được một cách hệ thống, đầy đủ sự quan tâm của Đảng và Bác Hồ đối với công tác văn hoá văn nghệ; đặc biệt là tư tưởng và tình cảm gần gũi yêu thương của Bác đối với văn nghệ sĩ Việt Nam, hình ảnh của Bác trong lòng văn nghệ sĩ thế giới, mà nó còn có ý nghĩa rất đặc biệt: Là minh chứng sinh động và chân thực về con người và nhân cách Hồ Chí Minh. Đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đang ra sức xuyên tạc, bóp méo sự thật, bằng cả các thể loại văn học, nhằm hạ bệ danh nhân văn hoá kiệt xuất Hồ Chí Minh và tư tưởng của Người.

Các tác phẩm sẽ góp phần giáo dục nhận thức của quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về Bác Hồ và sự nghiệp cách mạng của Đảng; tạo nên sự chuyển biến về nhận thức tư tưởng và hành động trong xã hội. Đồng thời, biểu dương, tôn vinh đội ngũ văn nghệ sĩ Việt Nam sau nhiều thập kỷ gắn bó, đi theo cách mạng, sáng tạo các tác phẩm văn học nghệ thuật về sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ.

“Chúng ta bắt gặp ở đây sự kết hợp đẹp đẽ giữa những cái cao cả và bình thường, giản dị mà thanh cao, vĩ đại mà gần gũi, rất Việt Nam mà cũng rất nhân loại. Bức tượng đài ngôn ngữ này làm nổi bật chân dung Hồ Chí Minh, một con người trong tất cả, tất cả trong một con người…”

“Hôm nay và mai sau, tiếp nhận Hồ Chí Minh là tiếp nhận một sự sống không bao giờ ngơi nghỉ”.

      (Trích “Lời tựa” trong tập 1 bộ sách)

Đây là bộ sách quý, mang tính khoa học, tính tư tưởng và nghệ thuật cao, tập hợp có hệ thống những tác phẩm, bài viết và bài nói chuyện của Bác về văn học nghệ thuật, hồi ký của các văn nghệ sỹ tiêu biểu của Việt Nam và thế giới; những sáng tác văn học, nghệ thuật chọn lọc viết về Người.

Phát biểu tại Lễ ra mắt bộ sách, đồng chí phùng Hữu Phú, UVTW Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW khẳng định: Bộ sách quý này chính là một món quà có ý nhĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 80 năm Ngày thành lập lập Đảng Cộng sản Việt Nam và đón mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Bộ sách cũng là một công trình tập thể của giới lao động văn học cả nước chào mừng Đại hội lần thứ XI của Đảng.

Cũng tại buổi Lễ, đại diện Ban Tuyên giáo TW và Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam đã trao tặng tập 1 bộ sách cho Bộ Giáo dục-Đào tạo và thư viện một số trường Đại học, Học viện, trường THPT trên địa bàn TP.Hà Nội.

Các nội dung trong hệ thống bộ sách “Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh”:

- Tập 1, 2: “Hồ Chí Minh trong trái tim văn nghệ sĩ Việt Nam” (Hồi ký, ghi chép, chuyện kể, phỏng vấn… thể hiện tình cảm của Bác Hồ với văn nghệ sĩ và văn nghệ sĩ với Bác).
-
Tập 3: “Hồ Chí Minh trong trái tim văn nghệ sĩ thế giới” (bao gồm các bài viết và tác phẩm văn học nghệ thuật viết về Hồ Chí Minh).
-
Tập 4, 5: “Hồ Chí Minh - Tư tưởng và tác phẩm văn học nghệ thuật” (bao gồm tư tưởng của Bác về văn học, nghệ thụât và các sáng tác văn học, nghệ thuật của Người).
-
Tập 6 đến 16: “Tác phẩm văn học nghệ thuật về Hồ Chí Minh” (các sáng tác chủ đề về Bác, bao gồm: Văn xuôi, thơ, lý luận phê bình, hội hoạ, âm nhạc, điện ảnh, sân khấu, nhiếp ảnh, kiến trúc).

Tiến độ hoàn thành bộ sách:

- Ngày 17/5/2010: ra mắt tập 1, chào mừng Ngày sinh nhật Bác lần thứ 120.
- Từ 19/5 đến 2/9/2010: Hoàn thành tập 2, 3, 4
- Từ 2/9 đến 31/12/2010: Hoàn thành tập 5, 6
- Từ 1/1/2011 đến 19/5/2011: Hoàn thành tập 7 đến tập 16 và phần phát sinh.


TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất