Thứ Hai, 23/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 20/8/2014 21:41'(GMT+7)

Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai các hoạt động kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị. Tham gia Hội nghị có đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương; Đảng đoàn Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đoàn thể chính trị - xã hội cùng lãnh đao Ban Tuyên giáo các đảng uỷ trực thuộc Trung ương, tỉnh uỷ, thành uỷ; sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các tỉnh, thành phố…

Ngày 15/5/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Di chúc đầu tiên do chính tự tay Người đánh máy, biên soạn, chỉnh sửa dài gần 4 trang trước sự chứng kiến của đồng chí Lê Duẩn, khi đó là Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng. Đây được đánh giá là bản Di chúc hoàn chỉnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua 3 lần chỉnh sửa, và bổ sung vào các năm 1966, 1967 và 1968, bản Di chúc của Người được công bố vào năm 1969, có đề ngày 10/5 gồm 4 trang in trên khổ 14,5 x 22 cm.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị đã công bố các bản thảo Di chúc của Người vào năm 1989.

Di chúc của Bác chính là tâm nguyện cuối cùng mà Người để lại cho hậu thế sau này. Người viết: “Suốt đời tôi hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”.

Bản Di chúc thể hiện tình cảm, ý chí, niềm tin, trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, nhân dân và sự nghiệp cách mạng.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện có giá trị vô cùng to lớn đối với quá trình cách mạng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ta trên nhiều phương diện; vạch ra phương hướng cho cách mạng Việt Nam cả hôm nay và trong tương lai, đặc biệt là quan hệ với các Đảng Cộng sản anh em, các nước xã hội chủ nghĩa.

Qua Di chúc, chúng ta hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, nhân cách lớn của một vị lãnh tụ, một người chiến sỹ cộng sản kiên trung, hết lòng vì nhân dân, phụng sự cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, mong mỏi của Người là nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhằm tiếp tục khẳng định giá trị to lớn tư tưởng Hồ Chí Minh, Di chúc thiêng liêng và tấm gương đạo đực sáng ngời của Người là bài học quý để toàn Đảng, toàn dân noi theo học tập theo như Nghị quyết 03 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về kết quả 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát hiện, biểu dương những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thông qua các hoạt động kỷ niệm diễn ra trong cả nước lần này sẽ góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng đạo đức trong Đảng, trong xã hội…

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàng đã giới thiệu những nội dung chính của bản Di chúc và kết quả 45 năm thực hiện Di chúc của Người; nêu rõ những phương hướng mới, nhiệm vụ mới trong tình hình hiện nay, qua đó tiến tới tiếp tục thực hiện Di chúc gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khoá XI).

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng nhấn mạnh: Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đảng viên, cán bộ và nhân dân, cao điểm nhất trong thời gian từ nay đến cuối năm 2014. Các tổ chức Đảng, các cấp, các ngành, các địa phương cùng toàn thể cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng và triển khai các công việc như hướng dẫn để đợt sinh hoạt chính trị đạt chất lượng, hiệu quả, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã đề ra.

 
 Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức phổ biến, quán triệt các văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện kỷ niệm 45 năm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tiếp đó, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã phổ biến, quán triệt các văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện kỷ niệm 45 năm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó nêu rõ những nội dung trọng tâm như: Hướng dẫn các nội dung tuyên truyền, giáo dục; hướng dẫn việc tổ chức sinh hoạt chính trị trong Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và phổ biến rộng rãi trong nhân dân về đợt sinh hoạt chính trị này.../.

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất