Thứ Hai, 23/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 14/8/2014 13:12'(GMT+7)

Bế mạc Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Bắc năm 2014

Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh trao giải nhất cho thí sinh Nguyễn Phương Lan

Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh trao giải nhất cho thí sinh Nguyễn Phương Lan

Ngày 14-8, tại Hạ Long, đã diễn ra lễ bế mạc Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Bắc năm 2014 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức. Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự và phát biểu tại lễ bế mạc.

Tiếp nối những hội thi lần trước, Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi lần này đã được diễn ra nghiêm túc, với mục đích góp phần tạo sự chuyển biến về chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị; đẩy mạnh phong trào thi đua, đưa hoạt động của các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện ngày càng đi vào nề nếp; tạo điều kiện cho các giảng viên giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng giảng dạy của đội ngũ giảng viên, thúc đẩy việc đổi mới phương thức giảng dạy và học tập. Qua hội thi, cũng nhằm đánh giá thực trạng giảng dạy của Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp cho đội ngũ giảng viên hàng năm.

Tham dự Hội thi lần này có 68 đồng chí là các giảng viên kiêm chức, giảng viên chuyên trách đang tham gia giảng dạy tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, quận trên toàn quốc được giải Hội thi cấp tỉnh và được Ban Tuyên giáo cấp tỉnh cử đi dự thi Hội thi cấp khu vực tham gia, trong đó có 44 nam (66,6%) và 22 nữ (33,4%). Thí sinh cao tuổi nhất sinh năm 1956, thí sinh ít tuổi nhất sinh năm 1989.

Nội dung thi lần này tập trung vào chương trình sơ cấp lý luận chính trị và các chương trình: chương trình học tập lý luận chính trị dành cho học viên lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng; chương trình bồi dưỡng Đảng viên mới; Chương trình bồi dưỡng công tác Đảng cho Bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở; Chương trình lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác đoàn thể. Hình thức thi lần này tập trung vào 3 nội dung, đồng thời là 3 kỹ năng quan trọng nhất để làm nên một  người giảng viên giỏi: kỹ năng soạn thảo giáo án, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng ứng xử (trả lời câu hỏi).

Các bài thuyết trình dự thi tập trung nhiều nhất vào chủ đề Đảng Cộng sản Việt Nam và công tác Đảng. Chủ đề giảng về Cương lĩnh, nghị quyết và thực hiện các nhiệm vụ chính trị được nhiều đồng chí đăng ký dự thi. Chủ đề về nền tảng tư tưởng của Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Một số thí sinh đã chú trọng gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy và có nhiều ví dụ minh họa. Hầu hết các bài giảng đều được chuẩn bị công phu; nhiều giảng viên đã sử dụng khá tốt, khá nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy tích cực, phát huy được thế mạnh công nghệ thông tin, sử dụng trình chiếu power point. Phần thi trả lời ứng xử của các thí sinh cũng đúng và trúng, sát với nội dung vấn đề đặt ra. Quá trình hội thi diễn ra cho cũng thấy sự sống động và sự cuốn hút được người nghe, từng bước hạn chế sự khô cứng của cuộc thi các môn lý luận chính trị.

Ban Giám khảo Hội thi cũng đã làm việc nghiêm túc, công tâm, khách quan, bảo đảm thời gian trong tất cả các khâu chấm giáo án, hỏi thi, đánh giá, cho điểm.

Về kết quả cuộc thi, điểm trung bình chung của tất cả các môn của Hội thi là 8,21. Đã có 32 thí sinh đạt điểm loại giỏi từ 8,5 trở lên. Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba, 27 giải khuyến khích cho các thí sinh tham dự Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực phía Bắc năm 2014.

Giải nhất của Hội thi đã thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Phương Lan, giảng viên, Bí thư đảng ủy phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng với nội dung trình thuyết trình dự thi là lãnh đạo công tác xây dựng chi bộ. Bài 2: nhiệm vụ của chi ủy và công tác của bí thư chi bộ (Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho Bí thư chi bộ và cấp ủy viên ở cơ sở).

Phát biểu bế mạc Hội thi, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã khẳng định Hội thi lần này là thắng lợi của tất cả thí sinh tham dự. Qua hội thi lần này, đã cho thấy sự quan tâm của các cấp ủy, của địa phương tới đội ngũ giảng viên lý luận chính trị. Các thí sinh tham dự cuộc thi đã thể hiện lòng yêu nghề, tâm huyết với chuyên môn và sự đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ lựa chọn những giáo án có chất lượng xuất sắc, in thành kỷ yếu, làm tài liệu tham khảo cho các giảng viên lý luận chính trị.

Dự kiến, Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực miền Trung sẽ được tổ chức vào cuối tháng 8-2014, khu vực miền Nam sẽ tổ chức vào đầu tháng 9-2014.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất