Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 13/9/2009 13:0'(GMT+7)

Hội thảo quốc tế các sự kiện lịch sử Trung Lào trong quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào

Cùng đi có các đồng chí trong Ban Chỉ đạo biên soạn Lịch sử Liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và nhiều nhà nghiên cứu. Ðặc biệt, hơn 50 đồng chí trong đoàn nguyên là chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã từng chiến đấu và công tác trên đất nước bạn trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Tổng Lãnh sự quán nước ta tại Trung Lào Nguyễn Tiến Ngọc, cùng các cán bộ Tổng Lãnh sự tham gia các hoạt động hội thảo.

Tham dự hội thảo, về phía Lào có đồng chí Saman Vinhaket, Ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách công tác lý luận, tư tưởng, văn hóa của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo công tác biên soạn Lịch sử Liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào; đồng chí Phăn-đuông-chít Vông-xả, Ủy viên Trung ương Ðảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương; đồng chí Vi-la-văn Phôn-khểm, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet. Ngoài ra, còn có nhiều lãnh đạo các cơ quan, ban ngành hữu quan trung ương Lào và tỉnh Savannakhet, cùng đông đảo cựu chiến binh, cán bộ lão thành, những người đã sát cánh cùng quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu trên chiến trường Trung Lào và ở các mặt trận khác trên đất nước Lào trước đây.

Những báo cáo, kỷ niệm sâu sắc và hồi ức từ gần 60 năm trước của các chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam và các đồng chí Lào anh em đã tạo nên bức tranh chân thực và xúc động về những ngày tháng gian khổ "hạt muối chia đôi, cọng rau chẻ nửa" của những người lính Việt Nam - Lào. Qua đây, thế hệ đi trước của hai nước Việt Nam và Lào muốn gửi đến thế hệ hôm nay và mai sau thông điệp về tình hữu nghị đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào; liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào là điều kiện cần thiết, không thể thiếu trong mỗi thắng lợi của cuộc đấu tranh giành và giữ nền độc lập của mỗi nước; các thế hệ cách mạng và nhân dân hai nước có trách nhiệm giữ gìn và không ngừng phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Phát biểu ý kiến kết luận hội thảo, đồng chí Saman Vinhaket đánh giá cao những ý kiến phát biểu tại hội thảo, cũng như sự có mặt của đông đảo các đại biểu đến từ hai nước. Ðồng chí bày tỏ những tình cảm tốt đẹp của Ðảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào dành cho những chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam dự hội thảo và những người chưa có dịp trở lại Lào; chuyển lời biết ơn chân thành của đất nước và nhân dân Lào đến những gia đình liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hiến dâng cho đất nước Lào những người con ưu tú nhất. Ðồng chí Saman Vinhaket khẳng định, những câu chuyện, kỷ niệm, báo cáo... tại cuộc hội thảo lần này sẽ là tư liệu phong phú góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành đúng kế hoạch Bộ Lịch sử Liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào.

Trong chuyến công tác tại Trung Lào, đồng chí Tô Huy Rứa và các thành viên trong Ðoàn đại biểu nước ta đã đến đặt vòng hoa tại Ðài tưởng niệm các chiến sĩ Lào - Việt Nam tại huyện Mường Phìn, thăm nhà truyền thống bản Ðông, huyện Sepon. Tại thị xã Kaysone Phomvihane, đồng chí Tô Huy Rứa và đoàn cũng đã đến thắp hương tại nhà lưu niệm và tượng đài cố Tổng Bí thư Kaysone Phomvihane và thăm một số cơ sở liên doanh kinh tế Việt Nam - Lào./.

(TG - TTX)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất