Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 21/9/2011 16:12'(GMT+7)

Huyện Long Hồ: Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 54-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (khoá IX)

Long Hồ là huyện vùng ven của thành phố Vĩnh Long, có nhiều khu, tuyến công nghiệp, trường đại học, trung học chuyên nghiệp của tỉnh, trung ương, có nhiều điểm du lịch thu hút hàng trăm ngàn du khách mỗi năm… bên cạnh những lợi ích kinh tế - xã hội mang lại, còn đang tiềm ẩn nguy cơ lớn về lây lan HIV. Nhận thức được điều đó là “phòng bệnh” hơn “trị bệnh”, cần có hành động sớm để ngăn ngừa nguy cơ HIV/AIDS trước khi quá muộn. Năm năm qua, quán triệt Chỉ thị 54-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương và Kế hoạch 02-KH/TU của Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình hình mới”, cấp uỷ huyện và cơ sở đã cụ thể hoá và chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi lên một số vấn đề sau:

Một là, các cấp uỷ trong huyện chú trọng đúng mức công tác triển khai quán triệt Chỉ thị 54-CT/TW trong nội bộ, đồng thời lãnh đạo công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống HIV/AIDS tiến hành thường xuyên, rộng khắp bằng nhiều hình thức đa dạng như phát thanh, truyền thanh, cổ động trực quan, mit-tin và diễu hành, phát tờ rơi, tuyên truyên miệng qua đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở, bước đầu phát huy hình thức cộng tác viên, đồng đẳng viên làm nhiệm vụ tuyên truyền, trong đó cán bộ, nhân viên ngành y tế làm nòng cốt. Nhìn chung, 5 năm qua huyện đã tiến hành trên 35.000 lượt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cấp phát trên 72.000 bản tài liệu tuyên truyền các loại, truyền thông trực tiếp thay đổi hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cho trên 23.000 lượt người, tổ chức 37 cuộc mít-tin, nhiều cuộc thông tin lưu động tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, xây dựng 7 cộng tác viên và 4 tuyên truyền viên đồng đẳng… Các hoạt động tuyên truyền có hướng đến trọng điểm là thanh - thiếu niên và những nhóm người có hành vi nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ lãnh đạo và tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS. Nhiều người dân, nhất là giới trẻ, phụ nữ được cập nhật kiến thức, thấy được tác hại của đại dịch AIDS, hiểu được các con đường lây truyền HIV, giảm bớt sự lo sợ thái quá và nâng cao tính chủ động về hành vi phòng ngừa HIV/AIDS, góp phần tích cực vào công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn.

Các cấp uỷ trong huyện xác định việc lãnh đạo công tác phòng chống HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, nếu tổ chức thực hiện tốt sẽ có tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cả trước mắt và lâu dài. Gần đây, sau khi tiếp thu Thông báo Kết luận số 27-TB/TW ngày 09/5/2011 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 54-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ra công văn tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới.

Hai là, tổ chức, bộ máy phòng chống HIV/AIDS từ huyện đến cơ sở được thành lập ngay từ đầu, thường xuyên được kiện toàn, hỗ trợ các phương tiện, điều kiện làm việc, chất lượng hoạt động ngày càng nâng lên, đáp ứng được những yêu cầu của công tác phòng chống HIV/AIDS. 15 xã trong huyện và thị trấn có Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS và ma tuý, mại dâm; cấp huyện và xã đều có cán bộ y tế phụ trách công tác phòng chống HIV/AIDS, thường xuyên được tập huấn chuyên môn. Ngành y tế phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất; các ngành, đoàn thể huyện có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS.

Ba là, huyện triển khai thực hiện đạt kết quả, hiệu quả các chương trình của Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2010 và Dự án phòng chống HIV/AIDS do ngân hàng thế giới tài trợ. Các hoạt động dự phòng được tăng cường và chủ động hơn, công tác quản lý HIV/AIDS đi vào nề nếp, phục vụ khá tốt công tác lãnh đạo của Huyện uỷ, chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS tại cơ sở được chú trọng. Nhìn chung, dịch HIV/AIDS trên địa bàn huyện đi dần vào tầm kiểm soát…

Từ thực tế triển khai thực hiện Chỉ thị 54-CT/TW trong 5 năm qua, rút ra một số kinh nghiệm bước đầu như sau:

1- Trong hoạt động lãnh đạo của cấp uỷ, coi việc triển khai quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống HIV/AIDS trong nội bộ và nhân dân là yêu cầu quan trọng hàng đầu để công tác phòng chống HIV/AIDS đi vào chất lượng, hiệu quả, bền vững. Các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên có quán triệt tốt thì mới tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phòng chống HIV/AIDS; các tầng lớp nhân dân có thông hiểu về đại dịch HIV/AIDS và quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về vấn đề này thì mới tự điều chỉnh hành vi phù hợp nhằm ngăn ngừa sự lan truyền HIV, tích cực hưởng ứng chủ trương xã hội hóa công tác phòng chống HIV/AIDS, tạo sự bền vững trong phòng ngừa, điều trị, tiến tới ngăn chặn và đẩy lùi dịch HIV/AIDS. “Toa thuốc” xử lý tận gốc dịch HIV/AIDS không thể thiếu nội dung quan trọng là sự hiểu biết và hành vi đúng đắn của mọi người, của toàn xã hội về HIV/AIDS.

2- Từ kết quả phân tích số liệu về các nhóm đối tượng HIV/AIDS của huyện, cho thấy tỉ lệ nhiễm HIV cao ở các nhóm người nghiện chích ma túy (chiếm 26% tổng số người nhiễm HIV biết được), giới tính nam (69%), độ tuổi thanh niên từ 16-35 (trên 70%). Vì vậy cần xác định nhóm đối tượng trên là trọng tâm của chương trình phòng chống HIV/AIDS. Ngăn chặn sự lây lan HIV trong các nhóm đối tượng trên sẽ góp phần quan trọng ngăn chặn, đẩy lùi dịch HIV/AIDS trên địa bàn.

3- Trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống HIV/AIDS cần gắn chặt công tác này với chỉ đạo xây dựng “xã nông thôn mới” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, tạo sự chuyển biến tích cực, toàn diện về kinh tế - xã hội vùng nông thôn và từng khu dân cư, từng hộ gia đình, xây dựng lối sống văn minh, tiến bộ… tạo sức mạnh tổng hợp ngăn chặn, đẩy lùi HIV/AIDS…

Với những kết quả và kinh nghiệm đã qua, trong thời gian tới chắc chắn công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện Long Hồ sẽ tiếp tục đạt những kết quả tốt./.

Võ Văn Chí Hạnh
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Long Hồ - tỉnh Vĩnh Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất