Thứ Bảy, 27/7/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Tư, 9/5/2018 2:12'(GMT+7)

Khảo sát công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần công nhân viên chức lao động

 

 

 

Chia sẻ với đoàn, đồng chí Hoàng Thu Hằng, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên cho biết, đời sống vật chất và tinh thần của CNVCLĐ trong những năm gần đây từng bước được cải thiện, tư tưởng và tâm trạng của đại bộ phận CNVCLĐ luôn phấn khởi, yên tâm công tác, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của các cấp chính quyền, thi đua lao động sản xuất, công tác; tiếp tục khẳng định là lực lượng nòng cốt đi đầu trong sự nghiệp công  nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp quan trọng vào thành tựu to lớn về sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Trong những năm qua, Liên đoàn lao động tỉnh chú trọng kiểm tra và phối hợp với các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật lao động, đối với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Kết quả đã tổ chức kiểm tra được hơn 940 đơn vị, phối hợp thanh tra, kiểm tra được trên 1.750 đơn vị về thực hiện pháp luật lao động, BHXH, BHYT về gần 280 đơn vị về công tác an toàn vệ sinh lao động. Tổ chức các đoàn giám được 63 được 63 đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động; tham gia điều tra 285 vụ tai nạn lao động, trong đó có 50 vụ tai nạn lao động, làm chết 55 người. Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, các cấp công đoàn đã tham gia đóng ý kiến, kiến nghị đối với chính quyền, doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

 

Công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động.

 

 

Các cấp công đoàn chủ động đối thoại với đoàn viên, người lao động được 645 cuộc, tại cấp tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND, LĐLĐ tỉnh đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người lao động để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng từ đó kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, công đoàn cử đại diện cho người lao động tham gia đối thoại thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể, đã giám sát được 892 cuộc về việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại  209 đơn vị, đạt 76%.

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật ngày càng được chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người lao động. Trong nhiệm kỳ, đã tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho trên 19.730 lượt CNVCLĐ về các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động, hỗ trợ pháp lý cho người lao động khi giải quyết các tranh chấp lao động, hướng dẫn công đoàn cơ sở tham gia với chủ doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương, định mức lao động, đơn giá tiền lương…

 

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một bộ phận người lao động thu nhập thấp, dẫn đến buộc phải làm thêm giờ để có thêm thu nhập; điều kiện sinh hoạt còn khó khăn. Vì vậy, họ mong muốn có việc làm ổn định, có thu nhập tương xứng với giá trị sức lao động, được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, nâng cao tay nghề…

 

Ở một số đơn vị doanh nghiệp nhỏ và vừa việc thực hiện các chế độ chính sách về hợp đồng lao động, BHXH, BHYT, chế độ tiền lương, thưởng… không bảo đảm nên trong quá trình làm việc đã nảy sinh những mâu thuẫn trong quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động.  Các cuộc tranh chấp lao động đều được công đoàn và các cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời cùng với chủ doanh nghiệp giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, đáp ứng những yêu cầu hợp pháp chính đáng của người lao động, không để xảy ra tranh chấp kéo dài ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và mất trận tự an ninh trên địa bàn.

 

Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát đã có những trao đổi về vai trò của công đoàn trong công tác giáo dục chính trị cho CNVCLĐ; công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với CNVCLĐ; công tác phát triển Đảng trong CNVCLĐ…

 

Tại buổi làm việc, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị đoàn khảo sát có ý kiến, tham mưu về công tác quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất; cần xây dựng thêm các khu công viên, khu vui chơi, các thiết chế văn hóa phục vụ người lao động, đặc biệt là vấn đề nhà ở cho công nhân lao động; nhà gửi trẻ cho con CNLĐ; phòng riêng cho lao động nữ đang trong thời gian nuôi con nhỏ tại các KCN tập trung. Đề nghị tổ chức các chuyến xe bus đi qua cổng các KCN, để người lao động trong tỉnh thuận tiện đi về trong ngày. Đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội cùng với tổ chức công đoàn quan tâm, chăm lo và xây dựng nhiều hơn nữa cho Mái ấm Công đoàn cho người lao động. Đề nghị các cơ quan Nhà nước quản lý về lao động, doanh nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra lao động, hướng dẫn người sử dụng lao động thực thi đầy đủ các chế độ chính sách đối với CNLĐ, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là  vấn đề về đảm bảo chế độ cho người lao động theo luật định, công tác bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và an toàn vệ sinh lao động.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Mạnh Tiêm đã đánh giá cao những kết quả các cấp công đoàn của LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã làm được trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNVCLĐ trong tỉnh.

 

Đoàn sẽ tiếp thu những ý kiến, phản ánh, kiến nghị, đề xuất của buổi làm việc, bổ sung và hoàn thiện báo cáo trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Tổng Liên đoàn lao động. Đây sẽ là cơ sở thực tiễn để tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra những chủ trương, chỉ thị tiếp theo về giai cấp công nhân.

 

Cùng ngày, đoàn đã đi thực tế về công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên người lao động tại công ty TNHH New One Tech (Khu công nghiệp  Điềm Thụy) và thăm mô hình Khu nhà trọ tự quản của công nhân.

 

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có trên 210.000 CNVCLĐ, trong đó, CNLĐ làm việc trong khu vực doanh nghiệp là trên 150.000 người) với trên 138.000 đoàn viên công đoàn đang sinh hoạt tại 1.372 công đoàn. Ước tính thu nhập bình quân của CNVCLĐ trên địa bàn đạt 5.500.000 triệu đồng/người/tháng.

Đa số CNVCLĐ yên tâm công tác, tin tưởng vào sự lãnh đạo cũng như gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phấn khởi trước những thành tựu mà tỉnh đạt được và thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất