Thứ Tư, 25/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Bảy, 29/10/2011 22:40'(GMT+7)

Khoa học Công nghệ Dầu khí phục vụ đắc lực sự phát triển bền vững ngành dầu khí quốc gia

Khoa học Công nghệ là một trong ba giải pháp đột phá của Chiến lược tăng tốc ngành dầu khí quốc gia Việt Nam. ảnh: PV

Khoa học Công nghệ là một trong ba giải pháp đột phá của Chiến lược tăng tốc ngành dầu khí quốc gia Việt Nam. ảnh: PV

 

Đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành TW, ĐSQ các nước có quan hệ với PVN, hơn 700 đại biểu hàng đầu từ các công ty dầu nước ngoài tham gia triển lãm, các đơn vị thành viên và trực thuộc PVN... đã tham dự Hội nghị. Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá lại công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào SXKD dầu khí và những kết quả đã đạt được trong 50 năm qua trên các lĩnh vực.

Trong 50 năm qua, Việt Nam từ một nước không có dầu, nay trở thành nước SX và XK dầu mỏ đứng hàng thứ ba của khu vực ĐNÁ, trở thành một thương hiệu mạnh được biết đến tại nhiều nơi trên thế giới với không chỉ bởi các hoạt động dầu khí trong nước, mà trong những năm gần đây đã có mặt ở nhiều thị trường dầu mỏ trên khắp các châu lục từ ĐNÁ đến Nga, các nước SNG, đến Nam Mỹ và châu Phi. Trong các thành tích chung đó có sự đóng góp rất xứng đáng của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu khoa học. Chỉ tính riêng giai đoạn 2006 -2010, lực lượng nghiên cứu khoa học đã tham gia thực hiện gần 200 đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp Nhà nước, Bộ, Ngành và hàng trăm hợp đồng nghiên cứu trực tiếp phục vụ trực tiếp SXKD của Tập đoàn, các đơn vị thành viên, các nhà thầu dầu khí...

Kết quả các chương trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Ngành đã góp phần làm rõ bức tranh tiềm năng dầu khí và chính xác hóa trữ lượng dầu khí toàn khu vực thềm lục địa và lãnh thổ Việt Nam, các bể trầm tích và các lô riêng biệt, phục vụ cho việc quy hoạch phát triển của ngành dầu khí Việt Nam và trực tiếp cho công tác thăm dò, khai thác, đàm phán ký kết các hpj đồng dầu khí trong từng giai đoạn cụ thể. Đặc biệt, qua hoạt động thực tiễn của ngành, công nghệ khai thác dầu khí trong đá móng nứt nẻ đã được các nhà khoa học dầu khí của Việt Nam xây dựng, phát triển và hoàn thiện thành công nghệ của Việt Nam, góp phần quan trọng vào công tác tìm kiếm, phát hiện vaf khai thác có hiệu quả các mỏ dầu trong đá móng nứt nẻ trước Đệ tam thềm lục địa Việt Nam.

Đại biểu Hội nghị đã nghe 13 báo cáo tham luận khoa học, tiêu biểu cho những thành tựu SXKD và KHCN của Tập đoàn; tập trung đánh giá kết quả KHCN thời gan qua, đồng thời đề xuất các giải pháp giải quyết các vấn đề quan trọng nhất đang đặt ra cho ngành dầu khí. Đó là: Kết quả tìm kiếm thăm dò dầu khí ở VN giai đoạn 2000 - 2010 và các bài học thực tiễn; Thành tựu trong công tác phát triển khai thác dầu khí, giải pháp thực hiện KH năm 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2025; Định hướng đầu tư ra nước ngoài của PVN trong tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; Hoạt động lọc, hóa dầu và chế biến dầu khí của Petrovietnam; Công nghiệp khí Việt Nam - 30 năm hình thành và phát triển; PTSC phát huy nội lực, phát triển và đẩy mạnh các loại hình dịch vụ kỹ thuật dầu khí;Mô hình hoạt động của Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro; Phát triển thị trường các sản phẩm chế biến dầu khí của PVN; Khoa học - Công nghệ dầu khí; kết quả đạt được và định hướng phát triển bền vững ngành dầu khí; Thành tựu thăm dò, khai thác ở bể Cửu Long và phương hướng tận thăm dò trong giai đoạn tới của Tổng công ty PVEP...Nhiều đại biểu nước ngoài là các đối tác, nhà thầu...đến dự đã rất quan tâm đến những thành tựu khoa học Công nghệ Dầu khí Việt Nam những năm qua, thẳng thắn thảo luận, trao đổi đóng góp, chia sẻ những vấn đề khoa học xuất phát từ thực tiễn SXKD, cũng như các kinh nghiệm về KHCN đối với các đồng nghiệp Việt Nam...

Phát biểu tại Hội nghị,  Chủ tịch HĐTV Tập đoàn PVN Phùng Đình Thực đã nêu rõ những định hướng của Tập đoàn trong những giai đoạn mới, theo đó, PVN xác định Khoa học Công nghệ là một trong ba giải pháp đột phá nhằm thực hiện thành công Chiến lược tăng tốc, quyết định sự phát triển ổn định và bền vững của Tập đoàn. Tập đoàn sẽ đẩy mạnh và tập trung nguồn lực, đẩy mạnh hoạt động vào 5 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là: 1- Tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí. 2- lọc hóa dầu. 3- Công nghiệp khí. 4 - Công nghiệp điện. 5 - Dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao. Trong đó xác định tìm kiếm, thăm dò và khai thác là lĩnh vực cốt lõi nhất. Đặc biệt PVN sẽ đẩy mạnh hoạt động khai thác dầu khí ở nước ngoài, để đến năm 2020 khoảng 1/3 sản lượng dầu khí của PVN được khai thác ngoài lãnh thổ Việt Nam, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Vì vậy, chắc chắn khoa học công nghệ khí trong giai đoạn tới sẽ là phương tiện mạnh nhất góp phần thực hiện thành công chiến lược nói trên.


9 tháng đầu năm 2011, Tập đoàn PVN đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu cơ bản nhất của cả năm; trong đó, chỉ tiêu gia tăng trữ lượng và nộp ngân sách đã về đích trước 3 tháng: doanh thu đạt 500 ngàn tỷ đồng, nộp NSNN 116 ngàn tỷ đồng( bằng 2,6 lần tất cả các TĐ và các TCT khác gộp lại), dự kiến cả năm nộp NSNN vượt mức 55 ngàn tỷ đồng( tương đương với 2,7 tỷ USD); sản lượng khai thác dầu, khí, sản xuất điện, phân đạm, sản phẩm xăng dầu của TĐ sản xuất đều đạt và vượt kế hoạch.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất