Thứ Ba, 24/9/2024
Pháp luật
Thứ Năm, 17/6/2010 10:32'(GMT+7)

Khoảng 35 nghìn trường hợp sẽ được đặc xá đợt 2/9

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng phát biểu tại buổi làm việc

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh năm 2010 đất nước diễn ra nhiều sự kiện trọng đại như Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập nước, Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11. Đặc xá năm 2010 là đợt đặc xá lớn, có nhiều ý nghĩa.

Phó Thủ tướng cho biết, số lượng phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn đợt 2/9 năm nay khoảng từ 30 – 35 ngàn người. Tính tổng cộng từ 1990 đến nay, Nhà nước ta đã đặc xá cho khoảng 115 ngàn phạm nhân. Mặc dù số lượng được đặc xá lớn, nhưng tỷ lệ tái phạm rất ít. Năm 2009, đặc xá cho 20.000 phạm nhân, số tái phạm chỉ chiếm 2%. Tính trung bình, tỷ lệ tái phạm sau đặc xá chỉ khoảng trên dưới 4%. Điều này chứng tỏ công tác đặc xá đã đạt kết quả tốt.

Nét mới trong đợt đặc xá 2/9/2010 là ở nhóm đối tượng được đề nghị xét đặc xá mở rộng hơn so với những đợt trước đây. Vì thế, Phó Thủ tướng cũng đã chỉ đạo HĐTVĐX cần lưu ý thận trọng trong khâu xét duyệt hồ sơ, đảm bảo khách quan, bình đẳng. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan báo chí phổ biến rộng rãi trong nhân dân, để mọi người dân hiểu đúng, hiểu rõ chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta; đồng thời góp phần giảm bớt thái độ kỳ thị của xã hội với người được đặc xá, giúp đỡ, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng.

 Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ phận, cơ quan có liên quan, cần thực hiện đúng pháp luật, quyết định của Chủ tịch nước, Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, sao cho đợt đặc xá 2/9 năm nay phải phát huy được những thành tích trong những lần đặc xá trước, đạt kết quả tốt; tổ chức khen thưởng theo quy định. Dự kiến ngày 30/8 tới đây sẽ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và tổ chức tha tù cho các phạm nhân đủ điều kiện tại các trại giam, trại tạm giam trên cả nước.

Tại buổi làm việc, các thành viên của Hội đồng tư vấn đặc xá cũng kiến nghị cơ quan chức năng chú trọng công tác tuyên truyền cho đợt đặc xá lần này, đồng thời thực hiện tốt công tác hậu đặc xá nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tái phạm.

Trọng Hiếu - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất