Thứ Bảy, 5/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 16/9/2010 21:45'(GMT+7)

Khởi đầu suôn sẻ

ĐTVN sẽ gặp Myanmar (áo sáng) ở trận ra quân trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch AFF Cup

ĐTVN sẽ gặp Myanmar (áo sáng) ở trận ra quân trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch AFF Cup

Vui…

Khi lá thăm đưa ĐT Indonesia vào bảng A, đồng nghĩa ĐTVN rơi vào bảng B, phải thừa nhận rằng nhiều người đã có cảm giác nhẹ nhõm. Vì như thế, ĐTVN sẽ không một lần nữa phải rơi vào cuộc “xa luân chiến” đầy vất vả với Thái Lan và Malaysia như ở AFF Cup 2008 và SEA Games 2009.

Theo kết quả bốc thăm chiều qua, đối thủ của ĐTVN ở vòng bảng chỉ là Singapore, Myanmar và đội xếp nhì vòng loại. Rõ ràng là trong tương quan so sánh với những đội cùng cặp, Singapore bị đánh giá thấp hơn Thái Lan còn Myanmar cũng không thể bằng Malaysia. Dĩ nhiên là đội xếp nhì vòng loại (tại Lào) cũng sẽ ở “cửa dưới” so với đội nhất vòng loại.

Như thế, thầy trò ông Calisto đã may đủ đường khi nằm ở bảng B. Trong 3 đối thủ này, Singapore đáng gờm nhất nhưng họ vẫn thuộc diện “vừa tầm” với ĐTVN. Nên nhớ rằng trong hành trình tới chức vô địch năm 2008, ĐTVN từng hạ gục Singapore ngay ở Kallang Roar.

Myanmar thì khỏi nói. Vì rõ ràng là người Việt Nam thích gặp Myanmar hơn Malaysia rồi. Tuy HLV Calisto khen ngợi Myanmar trong buổi họp báo chiều qua nhưng phải thừa nhận thời của Myanmar đã qua. Bây giờ ở ĐNA, họ không còn được xếp ngang hàng với Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Indonesia và thậm chí cả Malaysia. Lối chơi của Myanmar cũng tương đối dễ chịu, thiên về kỹ thuật (nhưng tư duy chiến thuật lại kém), chứ không mạnh dùng sức nên ĐTVN hoàn toàn có “cửa” thắng đối thủ này.

Thuận lợi khác nữa cho ĐTVN là lịch thi đấu vòng bảng cũng rất suôn sẻ. Đối thủ rắn nhất Singapore thì phải tới lượt thứ ba, ĐTVN mới phải gặp. Trận đầu tiên, ĐTVN sẽ gặp Myanmar và sau đó tới lượt đội xếp nhì vòng sơ loại. Như thế, nếu giải quyết tốt hai trận đầu tiên, đến lúc gặp Singapore, có thể thầy trò HLV Calisto còn được chủ động tính toán chọn đối thủ ở bán kết (bảng B kết thúc sau bảng A một ngày).

… Lo

Một vòng bảng nhẹ nhàng là điều có thể dự báo trước. Song từ bán kết, khó khăn sẽ dành cho ĐTVN tương đối nhiều.

Điều người Việt Nam ngại nhất là nguy cơ phải gặp Thái Lan ở bán kết. Ngoài ra, cũng phải thừa nhận Indonesia và Malaysia cũng không phải đối thủ “ngon ăn”, nhất là trong các trận đấu tại sân nhà của những đối thủ này. Nhẹ gánh ở vòng bảng nhưng rõ ràng từ bán kết trở đi, chờ đợi ĐTVN sẽ toàn là “thứ dữ”.

Bất lợi khác của ĐTVN là do rơi vào bảng B nên ở bán kết và chung kết, chúng ta sẽ chỉ có một trong hai vòng được đá lượt về tại sân nhà. Nếu về nhất bảng B thì bán kết ĐTVN được chơi lượt đi ở sân khách. Còn nếu nhì bảng B thì tới chung kết, ĐTVN sẽ được đá lượt về ở sân nhà. Đây dĩ nhiên cũng sẽ là một yếu tố mà BHL ĐTVN cần tính toán.

Dù sao như chính lời HLV Calisto, điều trước tiên cần quan tâm là ĐTVN phải giải quyết tốt vòng bảng đã. Đến lúc đó hãy nghĩ tới bán kết hay chung kết. Và do đó, trước tiên hãy cứ vui đi vì đoàn quân của ông “Tô” sẽ có khởi đầu thuận lợi cho hành trình bảo vệ ngai vàng.

Kết quả cụ thể:

Bảng A: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Nhất vòng loại

Bảng B: Việt Nam, Singapore, Myanmar, Nhì vòng loại

(Vòng sơ loại diễn ra theo thể thức vòng tròn, tính điểm tại Lào từ ngày 22-26/10 với 4 đội Lào, Campuchia, Philippines, Đông Timor. Hai đội nhất, nhì vòng loại vào dự VCK).

Hộ đã nói:

Đại diện ĐT Indonesia - HLV Wolfgang Pikal: “Chúng tôi đã rơi vào một bảng khó khăn. Phải chung bảng với Thái Lan, Malaysia chẳng dễ chịu chút nào. Thái Lan luôn là đội bóng mạnh. Còn Malaysia thi đấu rất thành công tại SEA Games năm trước. Trong đội hình ĐT Indonesia có đến 15 cầu thủ trẻ. Kinh nghiệm thi đấu là vấn đề lớn với chúng tôi. Tuy nhiên, cũng như Việt Nam, ĐT Indonesia có lợi thế sân nhà. Sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả sẽ mang đến khác biệt”.

Đại diện ĐT Malaysia - HLV Rajagobal:
“Chúng tôi sẽ gặp thách thức lớn vì phải đối đầu Thái Lan và Indonesia. Nhưng cần nhớ rằng, trong bóng đá không thể nói trước điều gì. Trước SEA Games 25, khi được hỏi về khả năng thành công của ĐT Malaysia, tôi chỉ nói rằng sẽ chiến đấu hết mình cho từng trận đấu. Và bây giờ cũng vậy. ĐT Olympic Malaysia với thành phần chủ yếu là những cầu thủ từng vô địch SEA Games sẽ dự ASIAD 16. Giải VĐQG Malaysia đang diễn ra nên chúng tôi gặp ít nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị, chưa kể đến nạn chấn thương khiến tôi không thể có những cầu thủ tốt nhất”.

Đại diện ĐT Myanmar - HLV Tin Myint Aung: “Chúng tôi đang có sự chuẩn bị rất kỹ cho AFF Suzuki Cup. ĐT Myanmar sẽ làm hết mình với niềm tin sẽ đạt được kết quả tốt. Điều khiến tôi lo lắng nhất chính là phải thi đấu với đội chủ nhà Việt Nam. Nhưng dù sao tôi cũng khẳng định rằng, ĐT Myanmar sẽ không ngại bất cứ đối thủ nào. Và nếu ai đó hỏi tôi rằng, đội bóng nào sẽ giành vé đến bán kết thì câu trả lời là ĐT Myanmar”./.

Hà Thanh - Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất