Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Bảy, 8/2/2020 9:40'(GMT+7)

Khởi sắc "ngành công nghiệp không khói”

Mạnh dạn đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào khu danh thắng Tây Thiên, Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng đã góp phần làm nên diện mạo mới cho du lịch Vĩnh Phúc.

Mạnh dạn đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào khu danh thắng Tây Thiên, Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng đã góp phần làm nên diện mạo mới cho du lịch Vĩnh Phúc.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, với tiềm năng, thế mạnh cùng những giải pháp căn cơ, Du lịch Vĩnh Phúc những năm qua dần khởi sắc, thể hiện rõ qua những con số: Toàn tỉnh có 67 khách sạn, 299 cơ sở lưu trú với 6.389 buồng đạt tiêu chuẩn về nhà nghỉ du lịch; 10 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành, trong đó có 4 công ty lữ hành quốc tế.

Nếu như năm 2011, du lịch Vĩnh Phúc chỉ đón trên 1,7 triệu lượt khách, trong đó có 24.680 lượt khách quốc tế thì đến hết năm 2018, toàn tỉnh ước đón khoảng 5,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 40.200 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.670 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.

5 năm trở lại đây, lượng du khách đến tham quan và du lịch tại Vĩnh Phúc đã tăng gấp nhiều lần dân số 1,2 triệu người của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm đã đem lại hiệu quả đáng kể về việc tăng nguồn thu cho ngân sách, mở rộng quan hệ giao lưu, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần nâng cao mức sống cho người dân địa phương ở những khu, điểm du lịch.

Tuy nhiên, trên thực tế, để du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, còn nhiều điểm hạn chế cần được khắc phục. Đơn cử, công tác quảng bá thương hiệu du lịch vẫn thiếu nhất quán và chuyên nghiệp; các điểm du lịch chủ yếu vẫn “đợi chờ” du khách chứ chưa chủ động thu hút khách hàng. Các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, kém hấp dẫn, chưa có những sản vật đặc trưng; nạn "chặt chém" du khách vẫn còn rơi rớt làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc. Đặc biệt, tỉnh ta vẫn thiếu hẳn đội ngũ hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.

Để giải bài toán này, cùng với tăng cường công tác quản lý Nhà nước, chủ động bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, Vĩnh Phúc đã và đang vận động thu hút các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu đô thị kết hợp với du lịch sinh thái, vui chơi giải trí với quy mô lớn như: Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Vĩnh Thịnh - An Tường của Tập đoàn FLC; dự án Tam Đảo II của Tập đoàn SunGroup; dự án trường đua ngựa quốc tế của Tập đoàn Gomax I&D Hàn Quốc… Những dự án này khi đưa vào khai thác không chỉ góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ mà còn đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những tỉnh trọng điểm về du lịch của cả nước.

Chia sẻ về nhiệm vụ trong thời gian tới, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Trước mắt, để đạt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách, trong đó có 43.500 lượt khách quốc tế với tổng doanh thu đạt 1.910 tỷ đồng trong năm 2019, ngành sẽ tiếp tục tham mưu tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, theo chiều sâu gắn với chất lượng, hiệu quả; chú trọng phát triển du lịch theo 3 hướng chính: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với vui chơi, giải trí; khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch văn hóa, tâm linh; mở rộng các lĩnh vực du lịch - dịch vụ phục vụ hội thảo. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá về lễ hội, điểm du lịch, tiềm năng du lịch của tỉnh trên các phương tiện truyền thông của địa phương và Trung ương gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch các địa phương trong tỉnh.

Thời điểm cuối năm, những người làm du lịch Vĩnh Phúc đang hối hả chuẩn bị những tour, tuyến du lịch mới tới các danh thắng, di tích lịch sử, văn hóa tại tỉnh, tạo ra cơ hội quảng bá và phát triển cho du lịch Vĩnh Phúc. Tin tưởng rằng, với thành quả đã đạt được cùng những hướng đi đúng đắn, ngành Du lịch Vĩnh Phúc sẽ có những bước tiến đột phá mạnh mẽ hơn nữa, phát huy tốt thế mạnh ngành kinh tế mũi nhọn trong năm mới 2019./.

 Bích Phượng

(Nguồn: vinhphuc.gov.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất