Thứ Hai, 23/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 21/8/2011 22:22'(GMT+7)

Không để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước

 

Trước tình trạng coi thường luật pháp và ảnh hưởng tiêu cực của các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát, ngày 18-8-2011, UBND thành phố Hà Nội đã có Thông báo Về công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ðầu tháng 6-2011, từ sự bức xúc trước một số hành động của phía Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, một số cuộc tụ tập, biểu tình, diễu hành tự phát đã diễn ra ở Hà Nội. Cho dù việc làm này đã vi phạm Ðiều 7 của Nghị định 38/2005/NÐ-CP Quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng, nhưng chính quyền và cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã cố gắng giải quyết sự việc một cách ôn hòa, thuyết phục mọi người cần giữ bình tĩnh, có suy nghĩ chín chắn không có hành vi bột phát để dẫn tới hậu quả xấu. Tuy nhiên, một số cá nhân vẫn tiếp tục tụ tập, biểu tình, diễu hành trong các chủ nhật tiếp theo, làm cho tình hình diễn ra theo xu hướng ngày càng phức tạp. Như đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, lợi dụng tình cảm yêu nước của nhân dân "các thế lực chống đối Nhà nước Việt Nam trong và ngoài nước đã và đang kêu gọi, kích động, hướng dẫn quần chúng biểu tình, tuần hành gây mất an ninh trật tự ở Thủ đô... gây ảnh hưởng xấu tới trật tự an toàn xã hội, đến hình ảnh Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định chính trị; tác động tiêu cực tới việc thực hiện đường lối, quan hệ đối ngoại của Ðảng và Nhà nước. Âm mưu ý đồ của họ là chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, kích động thù hằn dân tộc chia rẽ quan hệ Việt - Trung; kích động, tập hợp lực lượng gây mất an ninh trật tự và ổn định chính trị đất nước".

Theo dõi các sự kiện trong hơn hai tháng qua, không khó để nhận ra lòng yêu nước của một số cá nhân đã bị lợi dụng, bị hướng theo mục đích nằm ngoài lẽ phải thông thường. Bởi sau mỗi lần cái gọi là "biểu tình" diễn ra, lập tức trên một số website, blog lại la liệt hình ảnh một số nhân vật vốn thường đi đầu trong việc phản đối các bản án dành cho một số người đã vi phạm Ðiều 88 của Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Cùng với các hình ảnh này, nhiều lời lẽ có tính chất thóa mạ chính quyền đã được đưa ra. Ðáng chú ý, mỗi khi các cơ quan chức năng tiến hành biện pháp giữ gìn trật tự là lập tức họ lên tiếng bóp méo sự kiện, vu cáo chính quyền "đàn áp người yêu nước", từ đó kích động những người nhẹ dạ, cả tin.

Phải nói rằng trên in-tơ-nét, tin tức về các cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát đã được một số người khuếch đại, khuếch trương ở mức cao nhất. Họ vừa hí hửng cổ vũ lẫn nhau, vừa đưa ra nhiều ngôn từ ngông ngạo và thách thức. Họ không chỉ sử dụng in-tơ-nét nhằm kêu gọi, tuyên truyền các luận điệu đen tối, mà còn sử dụng in-tơ-nét làm phương tiện hướng dẫn tụ tập, truyền bá cách thức đối phó với chính quyền. Phụ họa với loại thông tin này, các cơ quan thông tấn như RFA, BBC, VOA, RFI và một số diễn đàn chống cộng ở hải ngoại đều cố đua nhau đưa tin một cách sớm và nhanh nhất, kèm theo là "phân tích, đánh giá" mang màu sắc kích động. Các cơ quan truyền thông này còn thực hiện một số phỏng vấn, tạo diễn đàn để một số nhân vật nhân danh "lòng yêu nước" vu cáo chính quyền đàn áp, vu cáo Nhà nước vi phạm nhân quyền, thỏa hiệp và hy sinh quyền lợi đất nước. Thậm chí ngay sau khi UBND thành phố Hà Nội ra Thông báo Về công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội, một số blog đăng tải ý kiến bác bỏ, phản ứng mà bất kỳ cá nhân nào hiểu biết về pháp luật đều không nên làm.

"Chiến dịch truyền thông đen" nói trên đã làm một số kẻ hoang tưởng vội vàng mơ về một "cách mạng màu" ở Việt Nam (!) và càng hối thúc nhau tiếp tục cái hành động mà về luật pháp, là không thể chấp nhận. Nhưng đó là mơ hão, và những người tỉnh táo, có lương tri đã lên tiếng kịp thời. Như trong entry Ðừng yêu nước bằng máu của người khác! một blogger viết: "Tôi ngán đến tận cổ việc họ tự cho mình là đang nói lên tiếng nói của nhân dân để viết về lòng yêu nước. Họ chỉ trích, họ mách nước cho Nhà nước làm việc A việc B dù họ biết rằng nếu có nổ súng thì họ sẽ không gửi email gọi con họ bỏ học ở nước ngoài để về nhập ngũ. Nghĩ đi nghĩ lại, tôi tự hỏi và mãi vẫn không tìm được chỗ nào cho thấy họ đang đại diện cho nhân dân (những người nông dân như ông ngoại tôi, những cán bộ về hưu như bác và các dì tôi) để nói những từ đại ngôn đó". Một blogger khác viết: "Thực tế, bất cứ ai lang thang trên các diễn đàn chính trị, các trang mạng nước ngoài hoặc có email rơi vào "sổ đen" của các "tín đồ chống cộng" ở hải ngoại đều thấy rõ rằng, luôn có vô khối những bài viết kêu gọi biểu tình, ca ngợi những người tham gia biểu tình, luôn nhấn mạnh đến các "gương mặt nổi" mà họ gọi là các "nhà dân chủ", "nhà bất đồng chính kiến", "nhà trí thức dân chủ", tung ra các bản tin cập nhật tường thuật chi tiết diễn biến các cuộc biểu tình, phỏng vấn những người đang tham gia biểu tình (có ai đặt câu hỏi là vì sao trong các đoàn biểu tình luôn có những người tham gia biểu tình trả lời phỏng vấn trực tiếp, tường thuật tình hình tại chỗ cho các đài báo, trang mạng chống chính quyền này, các bức hình chụp luôn làm nổi những người mà các thành phần chống đối là ca ngợi là các "nhà đấu tranh dân chủ"?) và hàng nghìn các bài viết mổ xẻ, xuyên tạc theo ý đồ thấy rõ là vu cho công an "đàn áp" người biểu tình, tung hứng nhau để "đổ tội" chính quyền hèn nhát...".

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Ðó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước". Bằng tinh thần yêu nước, hàng nghìn năm qua, dân tộc ta đã vượt qua nhiều chặng đường đầy máu và nước mắt để giành lại, bảo vệ độc lập, chủ quyền đất nước. Trong thế kỷ 20, qua hai cuộc kháng chiến thần thánh với sự hy sinh của hàng triệu người con ưu tú, chúng ta mới có đất nước thống nhất, có cuộc sống hòa bình để xây dựng Tổ quốc phồn vinh sao cho xứng đáng với sự hy sinh của cha anh. Trong tình hình mới của đất nước, giữa vô vàn quan hệ và biến cố phức tạp của bối cảnh thế giới, chúng ta xây dựng Tổ quốc nhưng chúng ta cũng không lơi là nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trở thành hai nhiệm vụ chiến lược của toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân. Ngày nay, tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc đã đưa tới một cách tiếp cận mới về bảo vệ Tổ quốc. Ðó là kết quả tổng hòa của rất nhiều yếu tố, từ chính trị, kinh tế tới văn hóa, ngoại giao... Từ đó làm nên sức mạnh vật chất và tinh thần để toàn dân tộc có khả năng đương đầu với bất kỳ một thế lực ngoại xâm nào. Do đó, lòng yêu nước của mỗi người được thể hiện khi làm tốt trách nhiệm trong lĩnh vực xã hội - nghề nghiệp của mình, như thế chính là đã góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Lòng yêu nước là tài sản, là truyền thống quý báu mà cha ông ta trao lại, đó là giá trị cao quý luôn được Ðảng và Nhà nước trân trọng. Bất luận trong hoàn cảnh nào, lòng yêu nước vẫn là nền tảng để chúng ta xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Ðất nước đang cần một môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, và chúng ta cố gắng hết sức mình để giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trên cơ sở những bằng chứng lịch sử, pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế. Trong điều kiện luật pháp quốc tế trở thành một trong các yếu tố có thể tham gia bảo đảm chủ quyền của một quốc gia, bản lĩnh, ý chí, trí tuệ của mọi người Việt Nam yêu nước cần phát huy đến mức cao nhất để cùng đứng trong một khối đoàn kết thống nhất dưới sự lãnh đạo của Ðảng, luôn tỉnh táo, linh hoạt, mềm dẻo nhưng kiên quyết để vừa phát triển, vừa không cho phép bất kỳ thế lực bên ngoài nào xâm phạm chủ quyền của đất nước. Chính vì thế, không nên để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước để làm mất an ninh trật tự phục vụ cho các ý đồ đen tối.

Ý kiến của một số người dân Hà Nội

Tỉnh táo trong việc thể hiện lòng yêu nước

Tôi thấy xúc động khi ở giữa Thủ đô, đông đảo nhân dân gồm mọi thành phần vẫn hằng ngày, hằng giờ hướng tới Trường Sa để gửi gắm tấm lòng, tình cảm sâu nặng tới vùng hải đảo xa xôi của Tổ quốc. Tuy nhiên, tôi nghĩ, một số cuộc tụ tập, biểu tình, diễu hành tự phát mà tiếp tục sẽ tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng không tốt tới việc thực hiện đường lối, quan điểm đối ngoại của Ðảng và Nhà nước ta. Tình cảm và hành động yêu nước của người dân sẽ bị các thế lực chống đối nhà nước Việt Nam lợi dụng để kích động hằn thù dân tộc, gây mất an ninh trật tự và ổn định chính trị đất nước. Ðây là điều không thể xảy ra. Vì vậy, tôi thấy Thông báo của UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chấm dứt mọi cuộc tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát trên địa bàn thành phố nhằm duy trì ổn định an ninh trật tự ở Thủ đô, giữ gìn danh hiệu, hình ảnh thành phố vì hòa bình là rất kịp thời, đúng đắn trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, tôi đề nghị thành phố Hà Nội cần quán triệt các cấp chính quyền, các đoàn thể quần chúng làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ sự việc, từ đó tự giác, tích cực đề cao cảnh giác, tỉnh táo trước mọi biểu hiện lợi dụng của các đối tượng thù địch.

ÐOÀN MINH CHỨC

(25 Quan Nhân, quận Thanh Xuân)

Yêu nước, trước hết cần tôn trọng pháp luật

Theo tôi, đã là công dân, ai cũng phải có trách nhiệm với các vấn đề quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, hành động tự phát như vậy gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của người dân Thủ đô. Ðáng lo ngại hơn, hành động như thế đã kích động việc thể hiện lòng yêu nước một cách tiêu cực, có thể bị những kẻ xấu lợi dụng.

Qua hai cuộc kháng chiến gian khổ, chúng ta hiểu giá trị của độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Ðảng đã lãnh đạo nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, trở thành công dân của một nước độc lập, tự do, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chúng ta biết rằng, để bảo vệ độc lập chủ quyền của đất nước, Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta cần xây dựng một nền quốc phòng vững mạnh, và luôn luôn nỗ lực để bảo vệ chủ quyền, bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực. Theo tôi, mọi người nên hiểu điều này, để thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn. Hiện nay, đất nước đang đứng trước rất nhiều khó khăn, mỗi người ở vị trí, cương vị công tác của mình, cần nỗ lực góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội cũng là một cách thiết thực thể hiện lòng yêu nước. Yêu nước trước hết phải tôn trọng pháp luật, không thể "vin cớ" yêu nước để vi phạm pháp luật, những hành vi vi phạm pháp luật dưới "chiêu bài" yêu nước càng cần sớm chấm dứt.

HOÀNG HẢI YẾN

(Phường Văn Quán, quận Hà Ðông)

Không nên để sự việc phức tạp thêm

Theo tôi, những việc làm này hoàn toàn không có gì mới mẻ, nằm trong kế hoạch chống phá Nhà nước ta của các thế lực thù địch từ nhiều năm nay. Người dân cần tỉnh táo, tránh để chúng lợi dụng làm phức tạp tình hình. Người Việt Nam vốn có lòng yêu nước nồng nàn. Chúng tôi là lớp người đã từng cống hiến cả xương máu để bảo vệ Tổ quốc càng thấm thía điều này. Nhưng chúng ta cần có cách thể hiện, khẳng định lòng yêu nước bằng những việc làm chính đáng như tập trung phát triển kinh tế gia đình giàu mạnh, chăm lo việc học hành của con cháu... Tôi đã nghe phát biểu của các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Ðảng, Nhà nước khẳng định chủ trương, đường lối nhất quán đối với các vấn đề phức tạp trên Biển Ðông và hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào điều này.

NGUYỄN MINH TUẤN

Cán bộ hưu trí

(Phường Bồ Ðề, quận Long Biên)

Thể hiện lòng yêu nước bằng hành động cụ thể, thiết thực

Tôi thấy việc UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu người dân chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát là rất đúng đắn. Là một đoàn viên, thanh niên, tôi thấy những người tụ tập tuần hành trên đường phố đã ảnh hưởng xấu đến trật tự giao thông, trật tự an toàn xã hội, hình ảnh của Thủ đô văn hiến. Tôi nghĩ, chúng ta phải tin tưởng vào những nỗ lực của Ðảng và Nhà nước, đồng thời hãy thể hiện lòng yêu nước bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như: Thi đua học tập, lao động sản xuất tốt, giữ gìn ổn định an ninh trật tự trên địa bàn nơi cư trú, công tác. Các bạn trẻ hãy tích cực tham gia các phong trào "Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo", "Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội" và "Bốn đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp"... Ngoài ra, cần tuyên truyền những thành viên trong gia đình và những người chung quanh hiểu rõ bản chất vấn đề này, không bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, có hành động trái pháp luật.

NGUYỄN THỊ QUÝ

Ðoàn viên TNCS Hồ Chí Minh

(Phường Phúc Xá, quận Ba Ðình)


Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất