Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 12/11/2010 10:11'(GMT+7)

Kiểm tra 4 năm thực hiện Cuộc vận động tại tỉnh Sóc Trăng:Đề nghị Trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu kết luận hội nghị

Đồng chí Phùng Hữu Phú phát biểu kết luận hội nghị

Báo cáo tổng kết của Ban chỉ đạo tỉnh đánh giá, qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Sóc Trăng, cấp ủy, ban chỉ đạo các cấp đã tổ chức triển khai quán triệt sâu rộng Cuộc vận động gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện nghiêm túc nội dung các bước của Cuộc vận động như: học tập, liên hệ tự phê bình và phê bình cá nhân và tổ chức, nhất là liên hệ đối với chức trách được phân công; xây dựng kế hoạch rèn luyện đạo đức, lối sống; tổ chức quản lý và giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động của cán bộ, đảng viên; tổ chức cho quần chúng tham gia xây dựng Đảng... nhằm nâng cao hiệu quả Cuộc vận động, tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về tính tự giác, tích cực học tập và “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác.

Cuộc vận động đã tác động tích cực khắc phục những suy thoái về đạo đức, lối sống; xây dựng Đảng bộ vững mạnh; thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra.

Đặc biệt, thực hiện chủ đề Cuộc vận động năm 2010: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí minh về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”, đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhất là về xây dựng văn kiện và công tác nhân sự, xây dựng nét văn hóa trong Đại hội, tạo nên không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng Đảng, góp phần thành công của đại hội đảng bộ các cấp và đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ tỉnh.

Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động đã xuất hiện nhiều gương tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Toàn Đảng bộ tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 4032 gương điển hình tiên tiến (có 1159 tập thể và 2873 cá nhân). Trong đó: các đảng bộ cơ sở khen 1100 gương điển hình (250 tập thể và 850 cá nhân); cấp huyện và tương đương khen thưởng 2691 gương điển hình (810 tập thể và 1881 cá nhân) .v.v

Tuy nhiên việc thực hiện Cuộc vận động cũng còn một số thiếu sót, đó là:

- Nhận thức về mục đích, yêu cầu và ý nghĩa Cuộc vận động của một số cấp ủy và cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ, chưa sâu sắc, nên việc lãnh đạo, chỉ đạo chưa thường xuyên, liên tục, chưa đúng tầm, thực hiện còn mang tính hình thức, chiếu lệ.

- Hoạt động của một số cấp ủy, thành viên Ban chỉ đạo chưa đều, chưa thật sự quan tâm dành thời gian cho việc chỉ đạo làm điểm. Phát hiện các nhân tố điển hình “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác để nhân rộng còn chậm, còn ít so với yêu cầu của Cuộc vận động. Một số Ban chỉ đạo Cuộc vận động địa phương, đơn vị còn lúng túng trong xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Việc xây dựng tiêu chí của một số đơn vị và bản đăng ký phấn đấu của một số cá nhân vẫn còn chung chung, chưa được cụ thể, thiết thực, còn rập khuôn, cầu toàn, tính khả thi chưa cao.

- Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, nhất là trong các hội và tổ chức quần chúng; việc nêu gương điển hình của cá nhân và tập thể trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không kịp thời, thiếu thường xuyên nên sự lan tỏa tích cực của các điển hình tiên tiến chưa sâu rộng trong đời sống xã hội. Do đó, kết quả làm theo tuy có chuyển biến, song chưa mạnh, chưa toàn diện và chưa đồng đều giữa các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Có biểu hiện mang tính hình thức, nói chưa đi đôi với làm ở một số cán bộ, đảng viên (trong đó có cấp ủy viên và cán bộ chủ chốt), điều này ít nhiều làm cho quần chúng thiếu tin tưởng để học tập và noi theo. Công tác chỉ đạo triển khai thí điểm việc giảng dạy và học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân còn lúng túng.

- Việc tự phê bình và phê bình còn biểu hiện né tránh, ngại va chạm, chưa thẳng thắn, thiếu trung thực; tình trạng mất đoàn kết nội bộ ở một vài nơi còn xảy ra, thậm chí mâu thuẫn gây gắt. Vẫn còn đảng viên vi phạm chính sách, pháp luật, vi phạm nguyên tắc của Đảng và phẩm chất đạo đức đến mức phải xử lý, kỷ luật (trong báo cáo 2009 và 2010 của UBKT Tỉnh ủy)

- Việc “Sửa đổi lối làm việc”, cải cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm, còn gây phiền hà nhân dân; ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức có chuyển biến nhưng chưa cao, chấp hành ngày, giờ công chưa nghiêm, còn đi trễ về sớm.

- Một số cơ sở đảng chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát Cuộc vận động; châm sơ kết, chưa kịp thời phát hiện, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để thực hiện Cuộc vận động đạt hiệu quả cao hơn.

Nguyên nhân yếu kém là do

- Về khách quan: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là Cuộc vận động lớn, tiến hành lâu dài, thường xuyên, liên tục nhiều năm. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo Trung ương hướng dẫn, chỉ đạo còn chậm, thiếu đồng bộ, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo các cấp ở địa phương và hạn chế đến kết quả thực hiện Cuộc vận động.

- Về chủ quan:

+ Nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động trong một số cấp uỷ, thành viên Ban chỉ đạo các cấp và một bộ phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế, nên việc vận dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đạt kết quả chưa cao.

+ Hoạt động đôn đốc, kiểm tra, giám sát ở một số cấp uỷ, Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp chưa thường xuyên, nên uốn nắn những lệch lạc, xử lý những vướng mắc ở địa phương, cơ sở không kịp thời, dẫn đến lúng túng, trông chờ vào cấp trên, thiếu chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

+ Ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa cao.

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng, Trung ương cần tiếp tục chỉ đạo triển khai Cuộc vận động sau Đại hội XI và kiến nghị

1. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Trung ương sớm định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện Cuộc vận động để công tác triển khai, thực hiện đảm bảo hiệu quả.

2. Biên soạn tài liệu thống nhất phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và có quy định thành chế độ học tập đối với cán bộ, đảng viên.

3. Sớm xây dựng chương trình và triển khai thí điểm việc giảng dạy và học tập đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phùng Hữu Phú biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo trong quá trình chỉ đạo cũng như tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở Sóc Trăng trong 4 năm qua. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế, song nhìn tổng quát thì Cuộc vận động đã được triển khai nghiêm túc, sáng tạo với sự tham gia tích cực của Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể xã hội.
Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả rõ nét, thiết thực, không chỉ có ý nghĩa nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân mà quan trọng hơn là đã tạo ra nhiều chuyển biến thiết thực trong hành động như phong trào thi đua tiết kiệm, đổi mới lề lối làm việc, tác phong công tác, ý thức trách nhiệm, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cũng như thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa qua.

Đồng chí Phùng Hữu Phú đề nghị, hiện nay Sóc Trăng đang triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015, do vậy, toàn bộ tinh thần của Cuộc vận động cần phải được quán triệt vào tất cả các lĩnh vực công tác, vào các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh...trong đó cần đặc biệt quan tâm tới 4 vấn đề:

- Tiếp tục giải quyết tốt hơn những vấn đề dân sinh đang bức xúc hiện nay trên địa bàn tỉnh;

- Tăng cường sự đoàn kết cộng đồng các dân tộc trong tỉnh;

- Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị, trong đó trọng tâm là xây dựng, bồi dưỡng toàn diện đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp. Triển khai thật tốt nghị quyết đại hội để nhanh chóng đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh giàu, mạnh, đời sống đồng bào các dân tộc trong tỉnh không ngừng được nâng cao.

Làm được những điều này cũng chính là thực hiện mong muốn của Bác Hồ, là cách thực hiện thiết thực mục tiêu của Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất