Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 11/4/2012 17:1'(GMT+7)

Đảng bộ Ngân hàng Quảng Ninh làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Lễ cắt băng khánh thành, bàn giao Nhà văn hóa cho thôn Đồng Cống, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn - công trình do Ngân hàng tỉnh Quảng Ninh trợ giúp kinh phí.

Lễ cắt băng khánh thành, bàn giao Nhà văn hóa cho thôn Đồng Cống, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn - công trình do Ngân hàng tỉnh Quảng Ninh trợ giúp kinh phí.

Đảng bộ Cơ quan Ngân hàng tỉnh Quảng Ninh là đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Cơ Quan Dân Chính Đảng tỉnh, trong những năm qua luôn có sự phát triển vững chắc cùng với sự phát triển của Tỉnh, của Ngành và của đất nước. Đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, Đảng bộ mới chỉ có gần 50 cán bộ đảng viên, đến nay Đảng bộ đã có tới 19 đầu mối chi, đảng bộ trực thuộc, với 300 cán bộ đảng viên tại các cơ quan, đơn vị ngân hàng. Những năm vừa qua, bên cạnh những thuận lợi, Đảng bộ cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức; Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ cấp trên, sự chủ động, sáng tạo của cấp uỷ và toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, xứng đáng là hạt nhân chính trị trong hoạt động của ngành Ngân hàng Quảng Ninh, nhiều năm liền Đảng bộ được công nhận là Tổ chức cơ sở đảng Trong sạch vững mạnh và Vững mạnh xuất sắc.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các cơ quan, đơn vị ngân hàng luôn được Đảng bộ coi là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Trong đó, đã lãnh đạo, chỉ đạo các Ngân hàng Quảng Ninh thực hiện tốt công cuộc đổi mới toàn diện về tổ chức và hoạt động ngân hàng, qua đó phát huy được tính chủ động, sáng tạo của các tập thể, cá nhân thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch được giao.

Cùng với việc phát triển, hoàn thiện về tổ chức mạng lưới, nhân sự, việc hiện đại ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động ngân hàng đã tạo điều kiện đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tiện ích và chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng lên đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Công tác huy động vốn và cho vay phục vụ phát triển kinh tế - xã hội những năm vừa qua luôn duy trì ở mức tăng trưởng cao, năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trưởng bình quân đạt 40%/năm. Cơ cấu đầu tư vốn tín dụng của các ngân hàng thương mại phù hợp với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, trong đó tập trung đầu tư vào các ngành, lĩnh vực có thế mạnh, các dự án trọng điểm của tỉnh, nâng cao tỷ trọng cho vay kinh tế ngoài quốc doanh, cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho vay chương trình tín dụng ưu đãi, xoá đói, giảm nghèo...

Các hoạt động dịch vụ ngân hàng khác như bảo lãnh, thanh toán, ngân quỹ... nhất là dịch vụ thanh toán trong nước và thanh toán quốc tế được các ngân hàng triển khai, thực hiện tốt đã góp phần tập trung được các nguồn lực trong xã hội, thúc đẩy sự giao lưu, hợp tác quốc tế, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh trong những năm vừa qua.

Có được những kết quả trên là do Đảng bộ Cơ quan Ngân hàng tỉnh Quảng Ninh đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đến cán bộ, đảng viên và CNVC, người lao động trong toàn ngành. Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương, định hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được quán triệt và chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ đến từng cơ quan, đơn vị ngân hàng. Đặc biệt là từ cuối năm 2008 đến nay, trước sự bất ổn của kinh tế quốc tế và sự biến động phức tạp của kinh tế vĩ mô, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tục có những chính sách tài chính - tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát, duy trì tốc độ phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Ngay từ đầu năm 2011, ngành Ngân hàng Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện các giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ và Chỉ thị số 01 của Thống đốc NHNN, chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, các ngân hàng trên địa bàn đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đảm bảo mục tiêu tốc độ tăng trưởng tín dụng dưới 20%; hạn chế cho vay lĩnh vực phi sản xuất như cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán, bất động sản và cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, ưu tiên vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn... Thực hiện nghiêm túc chính sách về lãi suất, tỷ giá... nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện áp dụng lãi suất cho vay ở mức hợp lý và chia sẻ khó khăn của nền kinh tế trong thời kỳ sau khủng hoảng tài chính thế giới và lạm phát tăng cao.

Đi đôi với việc lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Đảng bộ Cơ quan Ngân hàng tỉnh Quảng Ninh còn quan tâm, chú trọng công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ tiếp tục thực hiện tốt việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức và tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong lĩnh vực hoạt động ngân hàng. Từ chỗ chỉ có 5 chi bộ trực thuộc, với gần 50 đảng viên, đến nay Đảng bộ đã có tới 19 chi, đảng bộ trực thuộc, với 300 đảng viên tại các cơ quan, đơn vị ngân hàng.

Công tác phát triển đảng được Đảng bộ thường xuyên quan tâm chú trọng, trong đó tập trung việc phát triển đối với quần chúng là đoàn viên thanh niên, cán bộ đang giữ vị trí lãnh đạo hoặc trong diện quy hoạch cán bộ và tại các đơn vị ngân hàng thương mại cổ phần (Ngân hàng ngoài quốc doanh). Từ năm 2005 đến nay, đảng bộ đã làm tốt công tác phát triển đảng, thành lập mới 3 chi bộ thuộc khối ngân hàng cổ phần; việc phát triển đảng viên mới đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu cả về số lượng và chất lượng, trong đó chất lượng được đặt lên hàng đầu.

Tổ chức và thực hiện có hiệu quả bước đầu Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ; qua đó đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, CNVC, người lao động, nhất là ý thức tiết kiệm, lề lối làm việc, phong cách giao tiếp, phục vụ khách hàng có sự chuyển biến rõ nét. Các nhiệm vụ về công tác tổ chức cán bộ, quản lý đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát Đảng... được duy trì và thực hiện theo đúng quy định và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đảng, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc trong tổ chức và sinh hoạt Đảng.

Công tác lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, xây dựng cơ quan, đơn vị, các đoàn thể vững mạnh luôn được quan tâm đúng mức. Hoạt động của các tổ chức công đoàn, thanh niên được duy trì và phát triển, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, hằng năm đều đạt danh hiệu tổ chức cơ sở vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Công đoàn các Ngân hàng Quảng Ninh đã thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp quần chúng, phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong CBCNVC, người lao động, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại từng cơ quan, đơn vị ngân hàng.

Qua các phong trào thi đua đã xây dựng được nhiều cá nhân, tập thể điển hình, tiên tiến; từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CBCNVC, người lao động, đồng thời tham gia tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể vững mạnh. Đoàn thanh niên Cơ quan Ngân hàng tỉnh với trên 650 đoàn viên sinh hoạt tại 18 chi đoàn trực thuộc luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm, chỉ đạo. Hoạt động đoàn và phong trào thanh niên trong những năm qua có nhiều chuyển biến, thực hiện tốt vai trò xung kích, sáng tạo; thực sự là cánh tay phải đắc lực của Đảng, đi đầu trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong quản lý, kinh doanh ngân hàng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng Quảng Ninh.

Từ thực tiễn hoạt động của Đảng bộ Cơ quan Ngân hàng tỉnh những năm qua cho thấy để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị đòi hỏi Đảng bộ và các chi, đảng bộ trực thuộc phải bám sát và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; phải có quy chế phối hợp giữa cấp uỷ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể quần chúng.

Người đứng đầu cấp uỷ phải nắm chắc nhiệm vụ chính trị, chương trình, kế hoạch công tác chuyên môn để từ đó lấy đảng viên là cán bộ chủ chốt của các ngân hàng, các phòng, ban chuyên môn làm vai trò nòng cốt, định hướng, kiểm tra, giám sát cán bộ, CNVC thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tiến hành thường xuyên công tác tự phê bình và phê bình, giúp nhau phát huy ưu điểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm để cùng nhau tiến bộ. Xây dựng ý thức tự giác, tính Đảng của người cán bộ đảng viên, CNVC gắn liền với kỷ cương, kỷ luật Đảng và tính nêu gương của người lãnh đạo chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị. Kết hợp chặt chẽ giữa việc quản lý đảng viên ở nơi làm việc và nơi cư trú, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng đảng viên... nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, CNVC ngành Ngân hàng có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị và đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế của ngành, của đất nước trong thời gian tới./.

Hoàng Huy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất