Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Ba, 27/9/2011 9:24'(GMT+7)

Kinh nghiệm mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng ở Thái Nguyên

Cán bộ, phóng viên Tạp chí Xây dựng Đảng tìm hiểu về kinh nghiệm mua, đọc báo Đảng ở Thái Nguyên

Cán bộ, phóng viên Tạp chí Xây dựng Đảng tìm hiểu về kinh nghiệm mua, đọc báo Đảng ở Thái Nguyên

Thái Nguyên là tỉnh thuộc khu vực trung du miền núi phía Bắc, diện tích tự nhiên 3.562 km2, dân số gần 1,2 triệu người; có 9 đơn vị hành chính gồm 7 huyện, 1 thành phố, 1 thị xã, với  tổng số 181 xã (có 2 huyện vùng núi cao với 125 xã). Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên hiện có 18 đảng bộ trực thuộc, tổng số 779 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), với 4.790 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và 71.241 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, những năm qua, công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng nói chung và Tạp chí Xây dựng Đảng nói riêng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt được nhiều kết quả. Từ năm 2006 đến nay, Thái Nguyên luôn là địa phương có số lượng phát hành cao và ổn định.

Kết quả

Với sự tham mưu của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ (BTGTU), Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo cấp kinh phí, giao BTGTU đặt mua các loại báo, tạp chí của Đảng cấp cho các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong toàn tỉnh. Trong đó, báo Thái Nguyên là 2.978 tờ/kỳ, báo Nhân Dân hằng ngày là 2.951, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Thanh niên hằng tháng 180 và Tạp chí Xây dựng Đảng là 2.789 cuốn. Ngoài ra, một số cá nhân, đơn vị đặt riêng qua hệ thống bưu điện 409 cuốn, nâng tổng số phát hành Tạp chí Xây dựng Đảng ở Thái Nguyên lên là 3.198 cuốn/kỳ.

Tạp chí Xây dựng Đảng đến được hầu hết các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong toàn tỉnh, tới  phần lớn các đồng chí bí thư chi bộ. Nhiều thông tin, kinh nghiệm, văn bản hướng dẫn mới trên Tạp chí được cập nhật, phổ biến đến các chi bộ, các ngành, đoàn thể ở xã, phường, thị trấn, được sử dụng làm tài liệu trong các kỳ sinh hoạt chi bộ. Nhiều nơi đọc, luân chuyển hoặc lưu trữ Tạp chí Xây dựng Đảng tại văn phòng cấp ủy làm tài liệu dùng chung. Cán bộ làm công tác đảng các cấp coi Tạp chí Xây dựng Đảng là tài liệu quan trọng, là cẩm nang để trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ. Nhiều kinh nghiệm hay của các địa phương, đơn vị trong cả nước được các cơ sở học tập, vận dụng vào điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị mình.

Bên cạnh đó, hệ thống bưu điện tỉnh cũng đóng vai trò tích cực trong việc phát hành báo, tạp chí của Đảng. Bưu điện tỉnh Thái Nguyên thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở phấn đấu làm tốt công tác phát hành, cải tiến việc bố trí lao động chia phát, đóng túi, tổ chức đường vận chuyển hợp lý, đảm bảo báo chí về địa phương một cách nhanh nhất, bảo quản tốt chất lượng các ấn phẩm. Các trung tâm bưu điện, điểm bưu điện văn hóa xã đảm nhiệm việc cấp phát báo, tạp chí kịp thời, phấn đấu100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có báo đọc trong ngày.

Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần khắc phục: Một số cấp ủy, người đứng đầu chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc mua và đọc báo Đảng. Có người cho rằng đã có báo mạng in-tơ-nét thì giảm số lượng đặt mua báo in. Số lượng phát hành trong các tổ chức đảng trong doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp còn ít. Nhiều nơi, báo, tạp chí của Đảng mới đến các đồng chí lãnh đạo, bí thư cấp ủy, chưa luân chuyển để cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng đọc nên việc phát huy hiệu quả của báo Đảng chưa cao. Nguồn kinh phí cấp cho việc mua báo, tạp chí của Đảng còn chưa cụ thể, (hiện tại nằm trong nguồn chi ngân sách địa phương), nên việc mua báo Đảng còn những bất hợp lý, có nơi sử dụng không hết kinh phí, sử dụng không đúng quy định...

Kinh nghiệm

Thực tế ở Thái Nguyên chỉ ra một số kinh nghiệm:
 
Trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của việc mua, đọc và làm theo báo Đảng. Báo, tạp chí in của Đảng là nguồn thông tin chính thức, tin cậy thể hiện đúng, đầy đủ quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là cơ sở nâng cao giác ngộ, bản lĩnh chính trị, giúp cho cán bộ, đảng viên đấu tranh có hiệu quả chống lại những tư tưởng chính trị sai trái.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc mua, đọc và làm theo báo Đảng,
tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên vùng sâu, vùng xa thường xuyên được đọc, nghiên cứu báo Đảng. Đưa phong trào đọc và làm theo báo Đảng trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, đơn vị, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng TCCSĐ hằng năm.

Ban tuyên giáo các cấp phối hợp chặt chẽ với bưu điện trên địa bàn thường xuyên kiểm tra tình hình mua, đọc báo Đảng ở các tổ chức đảng trong toàn đảng bộ tỉnh; kiểm tra, rà soát các tổ chức đảng chưa mua báo, tạp chí của Đảng, tìm rõ nguyên nhân và tham mưu đề xuất hướng khắc phục. Sáu tháng, một năm cần sơ kết đánh giá công tác phát hành, mua và sử dụng báo Đảng, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt.

Thống nhất và hướng dẫn cụ thể, tháo gỡ những vướng mắc về chính sách, cơ chế trong cân đối ngân sách dành cho hoạt động công tác đảng, trong đó có việc mua báo, tạp chí của Đảng, kết hợp với huy động các nguồn kinh phí khác. 

Đưa việc mua, đọc và làm theo báo Đảng thành tiêu chí thi đua, bình chọn danh hiệu thi đua của các tổ chức đảng.

Báo, tạp chí của Đảng, Tạp chí Xây dựng Đảng tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, bám sát thực tiễn, nội dung phong phú, hấp dẫn, thiết thực phục vụ nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu đa dạng của đông đảo bạn đọc. 


Bảo Yến/ TC Xây dựng Đảng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất