Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 13/8/2013 20:14'(GMT+7)

Kon Tum: Nâng cao hiệu quả điều tra nắm bắt dư luận xã hội

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Công tác nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội (DLXH) là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, góp phần rất quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng. Thời gian qua, việc tổ chức nghiên cứu, điều tra DLXH để nắm bắt, phân tích tổng hợp những diễn biến tư tưởng và dư luận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và những vấn đề chính trị, xã hội mang tính thời sự, bức xúc trên địa bàn tỉnh Kon Tum, từ đó đề xuất các giải pháp, biện pháp nhằm định hướng DLXH một cách đúng đắn, kịp thời... đã được lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chú trọng đúng mức. Thông qua đó, góp phần không nhỏ trong việc giữ vững sự ổn định chính trị-xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Từ việc nắm bắt tâm trạng, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân qua công tác điều tra, nghiên cứu DLXH, kịp thời tham mưu cho cấp ủy chủ động xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề nảy sinh về tư tưởng, đấu tranh phản bác và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc điều tra, nắm bắt DLXH định kỳ 2 lần/năm về những vấn đề lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Đặc biệt từ tháng 5-2013, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo Phòng Thông tin công tác Tuyên giáo nắm bắt DLXH theo định kỳ 10 ngày/lần, đây là sự đổi mới kịp thời, phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Sáu tháng đầu năm 2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức điều tra điều tra dư luận xã hội với số lượng 1.100 phiếu điều tra trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống chính trị và việc hiện quy chế dân chủ cơ sở; đánh giá về việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, công tác học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng tại địa phương, về kết quả sau khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), về lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992… qua đó đã góp phần tích cực vào công tác phân tích nguyên nhân, nhận định, đánh giá tình hình, đề xuất các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội thông qua các cuộc điều tra xã hội học, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã tăng cường nắm bắt DLXH thông qua hệ thống tuyên giáo các cấp; các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể; đặc biệt là thông qua hệ thống thông tin đại chúng… trên cơ sở đó, đã tổng hợp và phản ánh tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ.

Tuy đã đạt được những kết quả như trên, song công tác nghiên cứu, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế cần khắc phục như: việc nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân và dự báo tình hình chưa kịp thời, chưa đi vào nền nếp, thực hiện chế độ giao ban, báo cáo, phản ánh và dự báo DLXH chưa đầy đủ, chính xác, thông tin thu được còn chậm; tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu DLXH còn thiếu và yếu.

Để nâng cao hiệu quả điều tra nắm bắt dư luận xã hội trong thời gian tới, các cấp uỷ Đảng cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác nghiên cứu, nắm bắt DLXH, đưa hoạt động nghiên cứu, nắm bắt và phản ánh DLXH trở thành nhiệm vụ thường xuyên không thể thiếu trong hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, góp phần nghiên cứu, đề xuất các biện pháp định hướng và hình thành DLXH tích cực, tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ngày càng hiệu quả hơn...

Trần Kim Sơn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất