Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 22/10/2013 23:41'(GMT+7)

Kon Tum: Người Ba Na hát Quốc ca dưới mái nhà rông

Người Ba Na chào cờ, hát Quốc ca dưới mái nhà rông. Ảnh Kim Sơn.

Người Ba Na chào cờ, hát Quốc ca dưới mái nhà rông. Ảnh Kim Sơn.

Cứ vào khoảng 6 giờ sáng thứ hai hằng tuần, dưới mái nhà rông cao chót vót giữa làng, dưới lá cờ Tổ quốc bay phấp phới ở khắp các buôn làng đồng bào dân tộc thiểu số Ba Na tại TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum lại vang lên tiếng Quốc ca hùng tráng. Như thường lệ, buổi lễ, sau nghi lễ là việc phổ biến các chủ trương mới của Đảng, chính sách của Nhà nước... và tiếp đó là những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Trong tuần, có những công việc mới cần triển khai từ phường, xã đều được trưởng thôn thông báo dưới cờ. Có mặt tại làng Kontum Kơpơng, P.Thắng Lợi, TP Kon Tum chứng kiến buổi chào cờ của dân làng. Tuần này, bà trưởng thôn Y Bưn triển khai đến bà con việc hoàn thành nhà rông Kontum KơPơng- một trong những việc rất quan trọng của thôn. Thôn Kontum KơPơng là một làng của 3 làng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc phường Thắng Lợi (TP Kon Tum). Toàn làng có 364 hộ (trong đó 205 hộ là dân tộc thiểu số) với 1.598 khẩu (trong đó có 1.065 khẩu là dân tộc thiểu số). Đa số bà con ở đây đều sống bằng nghề làm nông nghiệp và chăn nuôi, 100% bà con dân tộc thiểu số ở đây theo đạo Thiên chúa, đời sống những năm trước đây còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, đưa giống cây trồng và vật nuôi năng suất cao vào sản xuất, cùng với phát triển nghề phụ như đan lát, dệt thổ cẩm... nên đời sống của bà con ngày càng được nâng cao.

Từ năm 2009, tại cơ quan Thành ủy Kon Tum, sáng thứ hai tổ chức chào cờ đầu tuần, Thường trực Thành ủy giao Ban Tuyên giáo Thành ủy lựa chọn 1 hoặc 2 câu chuyện (bài viết) về Chủ tịch Hồ Chí Minh có nội dung phù hợp với từng thời điểm để kể hoặc đọc và cùng thảo luận, thực hiện đều đặn đến nay. Cũng bắt đầu từ năm 2009 (sau khi kết thúc các Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh), Ban Tuyên giáo Thành ủy cứ mỗi tháng sưu tầm từ 4 đến 5 câu chuyện gửi xuống các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc để cơ sở triển khai được thuận tiện (số câu chuyện đủ để kể trong 4 đến 5 lần trong một tháng). Công việc này được thực hiện đều đặn hàng tháng cho đến khi tổng kết thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X). 

Bước sang giai đoạn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), Thành ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tiếp tục thực hiện việc kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban Tuyên giáo Thành ủy không tiếp tục sưu tầm và gửi câu chuyện như giai đoạn trước mà chuyển sang hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, đặc biệt là các xã, phường cách khai thác các câu chuyện, bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tiếp tục kể vào sáng thứ hai chào cờ đầu tuần ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Việc triển khai thực hiện theo phương thức này nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt là đồng bào vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua những câu chuyện kể về Bác Hồ rất ngắn gọn, dễ hiểu, có nội dung, việc làm cụ thể, gần gũi với bà con và rất dễ làm theo trong cuộc sống hàng ngày, bà con đã biết quý trọng hơn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, chăm lo lao động, sản xuất, biết cách trồng những cây, nuôi những con có ích; biết làm sao để cho năng suất cây trồng cao nhất; biết ăn ở hợp vệ sinh; biết tập thể dục để rèn luyện sức khỏe; biết giúp đỡ nhau trong cuộc sống; biết tiết kiệm thời gian để làm những việc có ích cho gia đình và xã hội, không la cà hàng quán, ăn nhậu say xỉn dẫn đến quậy phá, đánh nhau; không nghe theo lời những kẻ xấu xúi giục, gây mất đoàn kết dân tộc…

Lời điều hành, giọng nói dõng dạc, truyền cảm của bà Y Bưn - trưởng thôn Kontum Kơ Pơng: “Mấy cái tà đạo như Hà Mòn bà con mình nhớ tránh thật xa, không để kẻ xấu rủ rê, lôi kéo. Mình có tôn giáo riêng (Thiên chúa giáo), bà con chỉ theo Chúa và sống chấp hành theo luật pháp Nhà nước, đừng nhẹ dạ theo kẻ xấu lôi kéo, không lo làm ăn, bỏ bê rồi đói rách là cái chắc”; những phân tích, căn dặn của vị trưởng thôn... trong buổi chào cờ được người già, người trẻ gật gù tán thành cho thấy cách tuyên truyền này thật thiết thực, bổ ích. Những điều mà Y Bưn nói gần gũi, dễ hiểu... với mong muốn mang lại cuộc sống ấm no và đủ đầy cho đồng bào. 

Theo Thành ủy Kon Tum, trong thời gian tới, để tạo nên bước chuyển biến mới, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác thực sự đi vào chiều sâu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ, Nghị quyết Đảng các cấp và Nghị quyết HĐND tỉnh, Ban nhân dân thôn tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cụ thể là phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” trong sinh hoạt chi bộ, họp thôn và sinh hoạt các đoàn thể, cụ thể. Trong đó, tiếp tục chú trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt việc “Học tập và làm theo” gắn với các ngày kỷ niệm lớn trong năm; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, nhân dân và là một tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua hàng năm. 

Bên cạnh đó, tăng cường học tập, nghiên cứu tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua một số tác phẩm của Người trong sinh hoạt chi bộ Đảng, đoàn thể theo hướng dẫn của cấp trên. Nêu gương của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thôn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nội dung về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, tự phê bình, phê bình, quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp, nhân dân, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ. Đồng thời, lựa chọn những tập thể, cá nhân là tấm gương “người tốt, việc tốt” đề nghị Đảng ủy, Thành ủy biểu dương, khen thưởng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời tiếp tục vận động xóa bỏ triệt để Tà đạo Hà Mòn.

Từ mô hình này, “sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai thêm nhiều chương trình như xây dựng làng kinh tế mới nhằm dãn dân và nhân rộng mô hình trồng cây, chăn nuôi... tất cả sẽ được phổ biến, giám sát và tuyên truyền qua những buổi chào cờ đầu tuần” - Ông Võ Ảnh, Phó Bí thư Thành ủy Kon Tum, phấn khởi nói!


Trần Kim Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất