Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 28/10/2011 14:12'(GMT+7)

Lâm Đồng: Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị

Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Di Linh tổ chức bế mạc lớp Sơ cấp lý luận chính trị.

Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Di Linh tổ chức bế mạc lớp Sơ cấp lý luận chính trị.

Năm 2011, thực hiện Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh triển khai các chương trình, kế hoạch của năm 2011. Dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng, căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng đơn vị, địa phương để triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch của Trung ương, của cấp uỷ; phối hợp đồng bộ với Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể, mở lớp đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả khá toàn diện. Nhờ đó, việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ngày càng đi vào nề nếp, đạt chất lượng ngày càng cao; góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo đã tập trung tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ về “Những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”; Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ chính trị (khoá X) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp hội Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Chỉ thị 24-CT/TW của Ban Bí thư; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Đến nay, toàn tỉnh đã mở được 429 lớp với 50832 lượt người tham gia học tập Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, trong đó có 29329 đảng viên tham gia; 430 lớp với 53489 lượt người tham gia học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, trong đó có 28594 đảng viên tham gia. Tập trung tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016 cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. (Toàn tỉnh có 821.767 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,71%. Theo đó, đã bầu đủ 07 đại biểu Quốc Hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, bầu đủ 73 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khoá VIII (nhiệm kỳ 2011-2016). Mặc dù bầu cử lần này thực hiện ở cả bốn cấp trong cùng một thời điểm, nhưng đã đảm bảo yêu cầu theo Chỉ thị 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ).

Công tác giáo dục lý luận chính trị đóng vai trò rất quan trọng góp phần nâng cao nhận thức lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị - tư tưởng trong 9 tháng năm 2011. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng như thực hiện tốt chế độ báo cáo, như: huyện Bảo Lâm, Bảo Lộc, Đà Lạt, Đức Trọng, Cát Tiên, Đạ Huoai, Đam Rong… Song song với việc mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý luận chính trị, như tổ chức thông tin thời sự tình hình quốc tế, trong nước và của địa phương cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã cũng đã chủ động mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, đặc biệt là quan tâm đến việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học. Bên cạnh những lớp bồi dưỡng theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, nhiều TTBDCT các huyện còn mở các lớp theo sự chỉ đạo của cấp uỷ nhằm phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Việc tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng ở các trung tâm từng bước được cải tiến và chất lượng được nâng lên; cách thức mở lớp linh hoạt hơn, ngoài các lớp tại trung tâm, còn tăng cường mở các lớp theo cụm xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học viên ở cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Học viên tham gia các lớp bồi dưỡng và đào tạo tại TTBDCT được chọn cử đúng đối tượng; trong đó tập trung vào cán bộ đương chức, cán bộ trong diện quy hoạch, cán bộ trẻ... Công tác quản lý học viên ngày càng đi vào nề nếp, đảm bảo tính chặt chẽ, kỷ luật cao hơn, không để xảy ra tình trạng học viên tự ý bỏ lớp trong quá trình tham gia học tập.

Chất lượng dạy và học được các Trung tâm được nâng lên; đội ngũ giảng viên đa số có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và am hiểu thực tế địa phương; được cập nhật thông tin mới và cung cấp tài liệu đầy đủ, kịp thời nên chất lượng giảng dạy ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đang từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, tổ chức học nhóm, nghiên cứu, thảo luận tập thể...; chú trọng sử dụng các thiết bị, như máy chiếu để phục vụ công tác giảng dạy, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc truyền thụ kiến thức cho học viên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giáo dục lý luận chính trị ở Lâm Đồng 9 tháng năm 2011 cũng còn có những hạn chế nhất định, như: Chương trình giảng dạy vẫn chưa đa dạng, mới chú trọng về lý luận chính trị, phổ biến nghị quyết của cấp uỷ Đảng, nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ chưa nhiều. Chất lượng một số chương trình chưa cao, còn nặng về lý luận, chưa chú trong về kỹ năng công tác, một số nơi còn rút ngắn chương trình, việc mở lớp mang tính đại trà, hình thức chất lượng thấp. Tổ chức bộ máy của một số trung tâm kiện toàn chậm, việc phối kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể còn hạn chế; đội ngũ giảng viên kiêm chức, do bận nhiều công tác khác nên chưa đầu tư đúng mức cho việc soạn giáo án và công tác giảng dạy, ảnh hưởng lớn đến chất lượng truyền thụ kiến thức cho học viên; việc sử dụng và theo dõi chất lượng cán bộ sau đào tạo, bồi dưỡng chưa được quan tâm đúng mức, thiếu chặt chẽ nên thiếu cơ sở cho việc bổ sung, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng; chưa gắn chặt chẽ giữa đào tạo, bồi dưỡng với sử dụng nên dẫn tới tình trạng thừa, thiếu ảo, gây nhiều lãng phí; cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ dạy và học ở một số Trung tâm còn nghèo nàn, thiếu đồng bộ, thiếu lớp học, thiếu chỗ nghỉ cho học viên ở xa; việc mua sắm trang thiết bị và tổ chức một số hoạt động phục vụ công tác dạy và học tại Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn do không có kinh phí…

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong 9 tháng năm 2011; trong thời gian tới, công tác giáo dục lý luận chính trị cần tập trung một số việc sau: Tập trung bám sát Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2011, từ đó cụ thể hoá phù hợp với thực tiễn địa phương; các TTBDCT cấp huyện chủ động nắm bắt thông tin về mọi mặt để bổ sung kế hoạch công tác bồi dưỡng khi được yêu cầu, thực hiện việc mở các lớp theo kế hoạch năm 2011, ngoài ra căn cứ vào nhu cầu bồi dưỡng của các đơn vị để mở thêm một số lớp và các chuyên đề; các TTBDCT cần thường xuyên thông tin thời sự, cập nhật thông tin, cung cấp tài liệu cho đội ngũ giảng viên kiêm chức nhằm phục vụ có hiệu quả công tác giảng dạy; đổi mới công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy - học; cải tiến quy trình bồi dưỡng theo hệ thống quy chế; đánh giá đúng tình hình chất lượng giảng dạy của giảng viên và học tập của học viên; tiếp tục củng cố các khâu trong quá trình dạy học...

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Trường chính trị tỉnh tổ chức bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho các giảng viên TTBDCT cấp huyện; đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 185-QĐ/TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của các TTBDCT cấp huyện, chú trọng sinh hoạt theo chuyên đề, đổi mới phương pháp dạy-học lấy người học làm trung tâm, áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác giáo dục lý luận chính trị tại địa phương; tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho các TTBDCT, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX đề ra.

Lê Khắc Phượng-Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lâm Đồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất