Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 8/10/2011 15:23'(GMT+7)

Mường Lay tỉnh Điện Biên: Tái định cư, dấu ấn của một Đảng bộ toàn tâm toàn ý

Nậm Cản, khu tái định cư đầu tiên của thị xã Mường Lay. Ảnh: Trần Toại

Nậm Cản, khu tái định cư đầu tiên của thị xã Mường Lay. Ảnh: Trần Toại

Tổ chức cơ sở Đảng nói chung, ở TX. Mường Lay nói riêng có vai trò và vị trí hết sức quan trọng, là hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, nơi trực tiếp đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới quần chúng nhân dân và lãnh đạo tổ chức thực hiện. Là thành viên của hệ thống chính trị, tổ chức cơ sở đảng có vai trò đoàn kết, lãnh đạo các tổ chức chính trị ở cơ sở để thực hiện những nhiệm vụ chính trị ở địa bàn phường, xã, tổ, bản. Trực tiếp lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ cơ sở và góp phần giải quyết những vấn đề của cuộc sống đặt ra.

Tổ chức thực hiện công tác di dân tái định cư (TĐC) tại địa bàn, đây là công việc mới mẻ, chưa có tiền lệ, thực hiện di dân TĐC và xây dựng đô thị; khối lượng di dân lớn gần 4.000 hộ; các chế độ, chính sách trong thực hiện liên tục phải điều chỉnh bổ sung; nhân dân phải di chuyển tạm nhiều lần để lấy mặt bằng thi công, quỹ đất đô thị và đất sản xuất bị thu hẹp... Thực hiện di dân TĐC dự án Thủy điện Sơn La trên địa bàn TX. Mường Lay là nhiệm vụ rất quan trọng do đó cần phát huy vai trò của hệ thống chính trị mà hạt nhân là tổ chức Đảng ở cơ sở, điều này quyết định đến kết quả của việc thực hiện dự án. Xác định được tầm quan trọng đó, Đảng bộ TX. đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Chính phủ, của tỉnh về thực hiện di dân TĐC phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Ban hành Nghị quyết chuyên đề số 11/NQ-TU ngày 25/12/2006 của Ban chấp hành thị ủy về công tác TĐC giai đoạn 2007 - 2010 để lãnh đạo; chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện đến các chi, đảng bộ cơ sở. Phát huy vai trò và hoạt động của từng loại hình cơ sở Đảng, khối cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, khối nông thôn... Tùy vào từng loại hình, các chi, Đảng bộ có nghị quyết riêng để lãnh đạo công tác di dân TĐC coi đó là nhiệm vụ chính trị ưu tiên hàng đầu; trong đó hướng mạnh về cơ sở, chú trọng đối với các chi bộ ở đường phố, tổ dân phố, bản.

Hoạt động của tổ chức cơ sở đảng trong thực hiện công tác di dân TĐC đều thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động của cấp ủy, lãnh đạo các đoàn thể quần chúng, tuyên truyền vận động, công tác cán bộ và phát triển đảng viên, kiểm tra giám sát...

Công tác chính trị tư tưởng và lãnh đạo nhiệm vụ chính trị, ngay từ những ngày đầu thực hiện nhiệm vụ, các cấp uỷ đảng đã xác định nhiệm vụ xuyên suốt của nhiệm kỳ là thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: "Vừa phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN; vừa thực hiện di dân TĐC xây dựng tái thiết đô thị ". TX. đã quán triệt, triển khai, phổ biến các chế độ, chính sách về dự án Thuỷ điện Sơn La để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình; tổ chức các hội nghị và cung cấp các tài liệu cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn học tập, nghiên cứu về các chế độ chính sách liên quan đến công tác TĐC. Việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ di dân TĐC được quán triệt sâu sắc tới cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân; đã tạo sự thống nhất về nhận thức trong toàn Đảng bộ, từng cơ sở đảng cũng như trong thực hiện nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, từng tổ bản; từ đó động viên các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ thực hiện dự án di dân TĐC.

Hoạt động của cấp ủy giữ vai trò trung tâm, quy tụ đoàn kết trong chi, đảng bộ, đề ra nghị quyết để lãnh đạo; đồng thời quản lý, phân công nhiệm vụ cho đảng viên, phát huy năng lực sở trường, thắt chặt mối quan hệ giữa đảng với quần chúng.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, các đoàn thể nhân dân: đã phát huy được thế mạnh của từng tổ chức thành viên, tập hợp được lực lượng, đoàn kết, động viên đoàn viên, hội viên tham gia thực hiện nhiệm vụ TĐC; giám sát trong việc kê khai, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc, cây cối hoa màu vật nuôi. Đây là việc khó khăn phức tạp nhưng nhờ có sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, tinh thần trách nhiệm của tổ bồi thường, sự giám sát thường xuyên của các tổ giám sát tổ dân phố, bản, công tác này đã diễn ra nhanh chóng, chính xác tạo điều kiện để giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, đồng thời đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ TĐC cho nhân dân một cách dân chủ, đúng, đủ, công bằng và kịp thời

Các tổ chức cơ sở Đảng đã tuyên truyền vận động nhân dân trong tổ, bản đoàn kết tích cực thực hiện, giúp đỡ nhau tháo dỡ di chuyển nhà cửa, tài sản, cây cối hoa màu để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công; Chỉ đạo tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau khắc phục mọi khó khăn gian khổ trong suốt quá trình di dân, ở tạm, xây dựng nơi TĐC mới. Nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; kịp thời phản ánh các ý kiến kiến nghị, thắc mắc của nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để giải quyết; xử lý từ cơ sở các đơn thư kiến nghị, khiếu nại tố cáo của nhân dân liên quan đến chính sách di dân TĐC. Cùng với các cơ quan, ban, ngành các TCCS Đảng đã góp phần phát hiện các thiếu sót tồn tại, bất cập của chính sách để kịp thời phản ánh kiến nghị lên cấp có thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tháo gỡ khó khăn, góp phần đẩy nhanh tiến độ di dân TĐC và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, CCVC, nhân dân các dân tộc thị xã tích cực hưởng ứng và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ TĐC xây dựng đô thị mới. Thành công lớn nhất của công tác này là sự đoàn kết, quyết tâm cao, các tầng lớp nhân dân đồng thuận, ủng hộ và tích cực thực hiện, không để xảy ra trường hợp nào phải cưỡng chế.

Bên cạnh đó, các cấp ủy thường xuyên chăm lo đến công tác cán bộ, làm tốt công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ trong thực hiện TĐC; Bố trí những cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực đảm nhiệm các vị trí trong chính quyền và đoàn thể. Công tác phát triển đảng được chú trọng thường xuyên, thông qua các phong trào thi đua, thông qua thực tiễn để bồi dưỡng rèn luyện góp phần vào việc phát triển đảng viên của toàn đảng bộ: hàng năm kết nạp từ 50 - 60 đảng viên mới.

Công tác kiểm tra giám sát được các cơ sở đảng chú trọng, lãnh đạo chỉ đạo đi đôi với kiểm tra giám sát; phân công đảng viên phối hợp với ban giám sát tổ bản dân phố thường xuyên kiểm tra việc kê khai, kiểm đếm, việc công khai các chế độ chính sách tại các thôn bản. Phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, vận động nhân dân tích cực tham gia vào quy hoạch xây dựng, quy hoạch sản suất; kiểm tra giám sát tiến độ chất lượng các công trình xây dựng phục vụ dân cư và di dân TĐC trên địa bàn.

Công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở: trong quá trình thực hiện di dân, do phải di chuyển TĐC tại các khu mới tại thị xã, về Lai Châu, phường Noong Bua T.P Điện Biên Phủ và TĐC tự nguyện; đặc biệt từ năm 2008, thời gian cao điểm của việc di dời giải phóng mặt bằng, hàng trăm hộ dân phải chuyển đến nơi ở tạm, di chuyển ra ngoài vùng; hệ thống chính trị ở cơ sở bị xáo trộn, có tổ dân phố các hộ dân chuyển đi hết, có chi bộ đảng thì nhiều cán bộ đảng viên, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố phải di chuyển theo gia đình, nên ảnh hưởng rất lớn đến triển khai nhiệm vụ tại cơ sở. Thực tế này đặt ra yêu cầu cho đảng bộ thị xã phải nhanh chóng kiện toàn và sắp xếp lại các tổ dân phố, bản và hệ thống chính trị cơ sở để đảm bảo sự lãnh đạo của tổ chức đảng đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác di dân TĐC. Đảng bộ thị xã và đảng bộ các xã, phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời việc xây dựng, kiện toàn lại hệ thống các chi bộ đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở, tổ chức khẩn trương đi vào hoạt động hiệu quả đáp ứng nhiệm vụ chính trị địa phương. Đến nay, toàn bộ các tổ dân phố, bản tại 5 khu điểm tái định cư tổ chức cơ sở đảng và hệ thống chính trị đã được kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả đảm bảo vai trò lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Vai trò và hoạt động của các tổ chức đảng ở cơ sở đã góp phần quan trọng vào những thành quả của công tác di dân TĐC trong những năm qua. Vai trò và hoạt động của các tổ chức đảng ở cơ sở góp phần vào việc xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phát triển KT–XH và di dân TĐC là những công việc rất lớn đòi hỏi sự quyết tâm của các TCCSĐ, của toàn đảng bộ, của nhân dân các dân tộc. Bằng niềm tin và sự kỳ vọng lớn về những đổi thay trên quê hương mình, các TCCSĐ xã từ thị đến cơ sở đã và đang nỗ lực đi vào cuộc, quyết tâm làm tốt công tác di dân TĐC theo đúng kế hoạch, từng bước chăm lo và ổn định đời sống nhân dân, tạo dấu ấn vượt bậc trên suốt lộ trình đưa thị xã phát triển bền vững, giàu đẹp.

Nguyễn Thành Phong-Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng bộ thị xã Mường Lay

Nguồn: Báo Điện Biên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất