Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 9/2/2010 10:17'(GMT+7)

Làm theo tấm gương của Bác, một nữ sinh viên nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo

Đào Thị Hiền, sinh viên năm thứ tư, khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội II (Xuân Hòa, Mê Linh, Vĩnh Phúc) được nhiều người biết đến với thành tích 10 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Hiền nhớ rõ, lần đầu tiên mình hiến máu nhân đạo là ngày 15 tháng 3 năm 2006, khi cô lên tỉnh để ôn thi đại học. Khi đó, được các anh chị sinh viên tình nguyện tuyên truyền, hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu, Hiền đã tham gia. Cũng lo lắng một chút bởi đây là lần đầu tiên, hiến máu liệu có ảnh hưởng tới sức khỏe không, nhất là trong lúc mình đang tập trung ôn thi đại học? Nhiều người nói, người ta thì chăm chút bản thân, lo “tẩm bổ” để có sức khỏe ôn thi đại học, còn mình thì lại “ngược đời” đi hiến máu. Vượt qua lo lắng, Hiền đã tham gia hiến máu lần đầu, rồi từ đó đến nay, đã 10 lần cô làm việc thiện cứu giúp mọi người. Còn rất trẻ và vẫn “say sưa” với công việc cao cả này, chắc chắn số lần hiến máu của Hiền không dừng lại ở con số 10.

Người cán bộ Đoàn năng nổ, một tuyên truyên truyền viên tích cực

Sinh ra trong một gia đình nông dân tại xã Yên Phương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, những năm học trung học phổ thông, Hiền luôn là một lớp trưởng gương mẫu, nhiều năm liền có mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi của nhà trường. Bên cạnh đó, Hiền luôn tích cực tham gia các phong trào của Đoàn, các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương.

Ngoài việc trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện, Hiền còn là một tuyên truyền viên “có hạng”, đã vận động được rất nhiều người tham gia nghĩa cử này. Trong số những người được Hiền tuyên truyền, vận động, có nhiều người cũng đã tham gia hiện máu nhân đạo 5 lần. Các bạn cùng lớp, cùng trường và cả chị gái của Hiền đã tham gia hiến máu cứu người .

Hiền xác định, để tuyên truyền, vận động được mọi người, trước hết mình phải gương mẫu. Và như thế, từ năm 2006 đến nay, cô sinh viên đẹp người tốt nết đã 10 lần hiến máu cứu người.

Hiện nay, Hiền là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên chữ thập đỏ tuyên truyền hiến máu nhân đạo tỉnh Vĩnh Phúc. Câu lạc bộ đã tập hợp được đông đảo các bạn sinh viên đang học tập tại tất cả trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia công tác tuyên truyền, vận động mọi người hiến máu nhân đạo.

Hơn ba năm tham gia tuyên tuyên truyền và tham gia hiến máu nhân đạo, Hiền có những kỷ niệm thật đẹp. Đầu năm 2009, khi đi tuyên truyền, vận động sinh viên ở Xuân Hòa, một thanh niên người Quảng Trị đi công tác qua, tình cờ gặp đội tuyên truyền của Hiền đã tình nguyện khám sức khỏe và tham gia hiến máu. Tháng 9 năm 2009, một bệnh nhân quê Vĩnh Phúc mổ tim tại Viện Tim mạch Trung ương, cần tiếp máu nhưng không tìm được người có cùng nhóm máu. Chị gái bệnh nhân đã điện cho Hiền và Hiền đã tìm được người trong đội tình nguyện hiến máu cứu giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Học ở Bác lòng yêu thương con người

Ngày 24 tháng 1 vừa qua, Hiền vinh dự được về Thủ đô dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến toàn quốc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh căn dặn Hiền phải phấn đấu học tập tốt và tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội.

Hiền cho biết, lòng yêu thương con người của Bác Hồ chính là điều cô luôn cố gắng học tập, noi theo. Sau này trở thành giáo viên, trong mỗi bài giảng, mỗi hành động, Hiền sẽ dạy cho học sinh, trước hết phải có tình nhân ái, lòng vị tha. Hiền nói, trong tương lai, sẽ tiếp tục tham gia hiến máu nhân đạo và tuyên truyền, vận động để ngày càng có nhiều người tham gia làm việc thiện cứu giúp cộng đồng.

Với những đóng góp tích cực trong phong trào học tập, tình nguyện, nhân đạo, Đào Thị Hiền đã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Phúc vinh danh là “Tình nguyện viên tiêu biểu” và Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khoẻ nhân dân”; Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tặng bằng khen... Nhưng niềm vui lớn nhất đối với Hiền chính là những giọt máu hồng mà Hiền sẻ chia đã cứu giúp được nhiều người. Lòng yêu thương con người sẽ là động lực để Hiền tiếp tục thực hiện những hoài bão, những giấc mơ trong tương lai.

  • LAM PHƯƠNG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất